Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị Bộ Công an làm rõ dấu hiệu tội lừa đảo khách hàng trong bảo hiểm nhân thọ

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung sản phẩm liên kết đầu tư; đồng thời, kiến nghị Bộ Công an xem xét các đơn khiếu nại và xác minh làm rõ có hay không tội lừa đảo, lừa dối khách hàng.

Phát biểu tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 31/5, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) dành toàn bộ thời gian chia sẻ vấn đề bảo hiểm nhân thọ thời gian qua.

Theo đại biểu, về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm thiểu những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe. Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

"Nhiều người vội vã kiểm tra hợp đồng và không khỏi hoang mang. Nhiều người mang hợp đồng bảo hiểm đến công ty tìm hiểu thì nhận ra hoàn toàn khác so với tư vấn lúc đầu. Nhiều người có dự định mua bảo hiểm cũng tạm gác lại", đại biểu nói.

Đại biểu Thủy cho biết, thông thường một hợp đồng bảo hiểm dày từ 70 đến 100 trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà sự thua thiệt thuộc về phía người mua nếu gặp tư vấn viên không có tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) phát biểu

Vị đại biểu nêu thực tế ngay cả chuyên gia tài chính, chuyên gia pháp luật không chuyên ngành bảo hiểm cũng gặp khó khăn khi tiếp cận hợp đồng, chỉ hiểu 70% nội dung.

Bên cạnh đó, các hợp đồng bảo hiểm nhận thọ thời gian qua thường dưới dạng liên kết đầu tư, cho nên càng phức tạp. "Nhiều người chia sẻ có đọc nhiều cũng không hiểu nổi sự linh hoạt của các gói bảo hiểm. Không thể hiểu nổi nếu thanh lý hợp đồng sau 3 năm, 5 năm thì sẽ nhận lại được bao nhiêu số tiền đã đóng", vị đại biểu băn khoăn.

Về đội ngũ tư vấn viên, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua. Chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, cho nên mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký hợp đồng.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ hoa hồng tối đa mà tư vấn viên hưởng lên tới 40% năm thứ nhất hợp đồng. Ví dụ, hợp đồng có mức đóng 100 triệu đồng/ năm thì ngay sau khi ký, đóng tiền, tư vấn viên sẽ nhận 40 triệu đồng.

Để đạt được doanh số, không ít tư vấn viên đã tư vấn sai lệch khiến khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia một sản phẩm đầu tư sinh lãi cao vừa được bảo vệ sức khoẻ, vừa được đền bù nếu có rủi ro và khi kết thúc hợp đồng sẽ nhận được toàn bộ tiền đã đóng cộng với lãi.

Song, thực tế không lời lãi như lời tư vấn viên, với một số hợp đồng bảo hiểm kiên kết đầu tư lợi nhuận chỉ là kỳ vọng, lợi nhuận phụ thuộc thị trường.

Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi nếu thanh lý sớm có nguy cơ mất trắng …Đại biểu chỉ rõ đây chính là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

Đại biểu dẫn báo cáo của Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam trong thời gian 2022, qua thanh tra phát hiện 3.100 đại lý bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về hợp đồng bảo hiểm. Từ đó, bà đặt vấn đề có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên, đại lý bảo hiểm, gây bất lợi cho khách hàng.

Do đó, nữ đại biểu kiến nghị Bộ Tài chính thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Công an từ các đơn tố cáo, phản ánh vừa qua xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có đề nghị khởi tố điều tra.

Trước Quốc hội, đại biểu cũng kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc rà soát lại toàn bộ các khâu của hợp đồng bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký kết và giải quyết khiếu nại. Chỉ khi minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.

Thiên Trường(T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)
Nam Định chống khai thác IUU: Chủ tàu chủ động đăng ký hoạt động tần số vô tuyến điện (bài 2)

Việc sử dụng tần số vô tuyến điện hợp pháp, đúng quy định sẽ giúp các ngư dân tỉnh Nam Định kết nối thông tin liên lạc với đất liền; được cung cấp thông tin cứu nạn và cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi gặp thời tiết bất thường.

Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm
Hà Nội xử phạt nhiều cơ sở vi phạm trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm

Thanh tra Sở Y tế TP. Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực dược, mỹ phẩm và an toàn thực phẩm, với tổng số tiền xử phạt 272 triệu đồng.

Hội An có sản phẩm mới cho phép hộ dân phố cổ đón khách ăn ở cùng
Hội An có sản phẩm mới cho phép hộ dân phố cổ đón khách ăn ở cùng

UBND TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) vừa ban hành một số quy định về tổ chức triển khai thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An. Đây là một sản phẩm mới để cho khách thập phương trải nghiệm trong khu di sản.

Trường học hạnh phúc - hỗ trợ trang thiết bị dạy học tại Hà Nam
Trường học hạnh phúc - hỗ trợ trang thiết bị dạy học tại Hà Nam

Quỹ Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (VIGEF), Doanh nghiệp xã hội MSD United Way Việt Nam và Trường Tiểu học Trung Lương, trường tiểu học Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã tổ chức sự kiện Trường học hạnh phúc và trao hỗ trợ trang thiết bị dạy học cho hai trường.

Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX
Bình Định Hội thảo khoa học về Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX

Tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), số 7, Đại lộ Khoa học, khu vực 2, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vừa diễn ra Hội thảo khoa học “Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp cuối thế kỷ XIX”. Khá nhiều tư liệu lịch sử về thân thế, sự nghiệp của Mai Xuân Thưởng với phong trào Cần Vương đã được trình bày tại Hội thảo.  

Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt
Từ 1/6, các đơn vị y tế Hà Nội giao dịch không sử dụng tiền mặt

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 1/6/2024, bộ phận Một cửa của các đơn vị trực thuộc phải triển khai các giải pháp thanh toán, lệ phí không dùng tiền mặt, phấn đấu 100% giao dịch không sử dụng tiền mặt. Sở khuyến khích áp dụng giải pháp phần mềm sinh mã QR "động".