Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị giảm giấy phép con trong việc đầu tư cho giáo dục

Tại Hội thảo về cắt giảm, đơn giản hoá điều kiện kinh doanh và hoạt động trong lĩnh vực đầu tư giáo dục, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Bộ GDĐT phối hợp tổ chức ngày 15/5/2018, Chủ tịch Hội đồng Đại học FPT Lê Trường Tùng đề xuất, cắt bỏ thêm điều kiện phải có đầy đủ hồ sơ của giáo viên khi xin cấp phép thành lập.

Đề nghị giảm giấy phép con trong việc đầu tư cho giáo dục - Hình 1

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Đại học FPT

Theo TS. Lê Trường Tùng, tại giai đoạn cấp phép thành lập, nhà đầu tư chưa hoạt động, thì không thể có đủ danh sách giáo viên với giấy phép lao động, hợp đồng lao động đã kí vì chưa biết khi nào mới được cấp giấy phép. Nhà trường vẫn phải kí hợp đồng với giảng viên có trả lương, đóng bảo hiểm xã hội dẫn đến rất phung phí...

Ông Tùng cũng thẳng thắn bày tỏ, muốn đưa nhà trường vào hoạt động, phải cần rất nhiều thủ tục kèm với vô số biểu mẫu cần thực hiện khác.

“Muốn dạy gì thì cần thủ tục mở ngành, dự kiến dạy bao nhiêu sinh viên thì thủ tục xác định chỉ tiêu tuyển sinh, dạy sinh viên nào thì thủ tục đối tượng tuyển sinh, dạy như thế nào thì có thủ tục liên quan tới phương thức đào tạo, thậm chí cấp bằng cũng cần thủ tục riêng…

Toàn bộ trong quá trình hoạt động có rất nhiều giấy phép “con” ngoài  việc xin phép hoạt động. Như vậy, có giấy phép hoạt động nhưng cũng chưa thể hoạt động”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cũng chỉ ra những bất cập, khi quy định vốn đầu tư để mở cơ sở giáo dục trong nước, phải có ít nhất 1.000 tỉ đồng mà không áp dụng với trường đang hoạt động, như vậy là rào cản không cho đối tác mới tham gia thị trường, đối tác cũ lại không đầu tư do không yêu cầu dẫn đến “khoá cửa” thị trường đầu tư cho giáo dục.

Bên cạnh đó, những vấn đề ưu đãi mở cửa cho nhà đầu tư có yếu tố nước ngoài thuận lợi hơn, dẫn đến bất bình đẳng trong chính sách. Ví dụ, vốn đầu tư cho cơ sở có yếu tố nước ngoài chỉ quy định tối thiểu 300 tỉ đồng, trong khi cơ sở trong nước cần tối thiểu 1000 tỉ đồng. Hay trường tư thục có yếu tố nước ngoài được tự chủ trong vấn đề tổ chức nhân sự.

Từ những bất cập trên, ông Tùng đề xuất cần xây dựng theo hướng giao tự chủ cho các tổ chức giáo dục hoạt động trên cơ sở hành lang pháp lí hợp lí, thay tiền kiểm bằng hậu kiểm. Chuyển sang hậu kiểm, tức là các cơ sở giáo dục sau khi có quyết định thành lập có thể tự chủ chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện thì công bố hoạt động và tất cả các tiêu chí đã quy định rõ. Sau đó, cơ quan nhà nước sẽ đi kiểm tra, như vậy thực chất hơn rất nhiều và đơn giản thủ tục hành chính, giảm chi phí cho xã hội.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.