Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất cấm mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử

Trước những tác hại khôn lường của thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng, ĐBQH Nguyễn Anh Trí đã đề xuất cấm mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Sáng 1/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình phát triển KT-XH.

Tham gia đóng góp ý kiến, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH Hà Nội) đã đưa ra đề nghị chấm dứt thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội
ĐBQH Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Hà Nội (Ảnh: SKĐS)

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, các loại thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, shisha đã xuất hiện tại Việt Nam, có chứa chất gây nghiện đã gây tác hại rất nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Từ đó, đại biểu đề nghị Quốc hội cho sửa Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, hoặc có một văn bản quy phạm pháp luật để chấm dứt ngay việc mua bán, lưu thông, sử dụng thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Trước đó, cũng bàn về vấn đề này trong phiên thảo luận chiều 31/5, ĐBQH Thạch Phước Bình (Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh) thông tin, chi phí cho thuốc lá ở Việt Nam chiếm 1% GDP. Theo thống kê, có khoảng 15,6 triệu người trưởng thành sử dụng thuốc lá, chiếm 22,5%, là nước có người sử dụng thuốc lá đứng thứ 15 trên thế giới.

Đại biểu cho rằng, xu thế sử dụng thuốc lá ngày càng gia tăng, người sử dụng thuốc lá trong giới trẻ tăng rất nhanh, hình thức sử dụng thuốc lá mới như thuốc lá điện tử ngày càng phổ biến. Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong một năm vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới dự báo, đến năm 2030, sẽ tăng lên tới 70.000 người tử vong một năm, nếu các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá không hiệu quả.

Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh
Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh (Ảnh: SKĐS)

Vị đại biểu đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh nêu dẫn chứng, Tổ chức Y tế thế giới đã thống kê tỷ lệ tử vong do thuốc lá là 8 triệu người, có thêm 1 triệu người tử vong, do hút thuốc lá thụ động. Bên cạnh đó, có 25 căn bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi... Đây đều là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

"Theo nghiên cứu của Bệnh viện K, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%; số ca tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ở Việt Nam. Một trong những nguyên nhân quan trọng đó là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao, đặc biệt thuốc lá thế hệ mới chứa nhiều chất độc như thuốc lá truyền thống. Trong đó, thuốc lá điện tử cũng tạo nồng độ nicotine cao và phụ thuộc vào thiết kế, cách sử dụng", đại biểu Thạch Phước Bình nói.

Từ những thông tin trên, đại biểu đề nghị Chính phủ cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn nữa để có thể đạt được mục tiêu giảm thiểu sử dụng thuốc lá 30% vào năm 2030, so tỷ lệ 2015. Chính phủ cần có tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2012 để phát huy kết quả đạt được, cũng như khắc phục những bất cập, hạn chế (nếu có).

PV (Nguồn SKĐS)

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.