Ảnh minh họa
Ảnh TTXVN.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, việc cấm xe giường nằm vào trung tâm thành phố nhằm hạn chế tình trạng xe ô tô khách đón, trả khách không đúng nơi quy định đang diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. HCM. Qua đó cũng sẽ giảm nguy cơ ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách trên địa bàn.

Cụ thể, xe ôtô khách giường nằm không được phép lưu thông vào khu vực giới hạn bởi các tuyến đường Quốc lộ 1- đường Nguyễn Văn Linh - đường Võ Chí Công - đường Nguyễn Thị Định - đường Đồng Văn Cống - đường Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 trong khung giờ trên (được phép lưu thông trên các tuyến đường này).

Ngoài ra, các xe này được lưu thông không hạn chế thời gian trên các tuyến hành lang ra vào Bến xe miền Đông: Quốc lộ 1 - Quốc lộ 13 - đường Đinh Bộ Lĩnh - Bến xe miền Đông - Quốc lộ 13 - Quốc lộ 1; hành lang ra vào Bến xe miền Tây: Quốc lộ 1 - đường Kinh Dương Vương - Bến xe miền Tây và ngược lại.

Hiện, TP. HCM có 58 đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh với 1.579 phương tiện; 1.351 đơn vị vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch với 90.835 phương tiện.

Tính đến tháng 10/2022, xe ôtô khách được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp phù hiệu kinh doanh vận tải là 49.256 xe; trong đó xe giường nằm (từ 22 giường đến 44 giường) khoảng 1.100 xe. Ngoài ra, xe khách giường nằm các tỉnh lưu thông vào các bến xe TP. HCM là 1.610 phương tiện.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TP. HCM, tồn tại thường xuyên 76 vị trí hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định (xe dù, bến cóc), thu hút lượng lớn xe chạy tuyến cố định lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố.

Đặc biệt, sau khi di dời giai đoạn 02 các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ Bến xe miền Đông cũ sang Bến xe miền Đông mới từ ngày 11/10, tình trạng "xe dù, bến cóc" có chiều hướng gia tăng, chủ yếu trên địa bàn quận Bình Thạnh, Quận 1 và TP. Thủ Đức.

PV