Đây là thông tin được đưa ra trong Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì vào chiều 14/02.
Tạo cơ hội và động lực mới đưa Hà Giang phát triển
Phát biểu tại Hội nghị thẩm định Quy hoạch tỉnh Hà Giang, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch nêu rõ, việc xây dựng quy hoạch là công việc có ý nghĩa hết sức quan trọng, đồng thời đánh giá cao cách làm của tỉnh Hà Giang trong việc xây dựng quy hoạch, thể hiện sự quan tâm của tỉnh với công tác quy hoạch.
“Công tác quy hoạch có ý nghĩa quan trọng với đất nước, với vùng và địa phương. Vì vậy, phải đánh giá hết tiềm năng, phát hiện khó khăn thách thức, đặt trong bối cảnh mới, điều kiện mới để tìm hướng đi mang tính đột phá để phát triển nhanh, bền vững, phù hợp xu thế đang chuyển dịch của quốc tế, phù hợp chủ trương của Đảng, Chính phủ”, Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, Hà Giang là tỉnh địa đầu Tổ quốc, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. “Công tác quy hoạch là cơ hội để tỉnh đánh giá lại, làm sao sắp xếp không gian phát triển, tạo cơ hội mới, động lực mới, xung lực mới mang tính đột phá cho Hà Giang”, Bộ trưởng nêu rõ.
Gợi mở về tầm nhìn, Bộ trưởng cho biết, đang nghĩ nhiều đến sân bay để phát triển kinh tế biên mậu. “Nếu có sân bay, cao tốc ra đến cửa khẩu thì phải tiếp cận từ đó để tạo ra cái mới, chứ không phải dựa trên cái sẵn có”, Bộ trưởng nói.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh thông tin, quy hoạch tỉnh Hà Giang là một nội dung rất quan trọng của tỉnh, là cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện, thống nhất trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững biên giới hòa bình hữu nghị, hội nhập, đối ngoại phát triển. Trong lĩnh vực du lịch, Hà Giang không lựa chọn việc xây dựng ồ ạt các khu nghỉ dưỡng mà hướng đến phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái, gắn với thiên nhiên, lồng ghép bản sắc văn hóa địa phương. Chính vì thế, để phát triển du lịch cũng như kinh tế biên mậu của tỉnh, đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh cũng đã nghiên cứu phương án xây dựng sân bay lưỡng dụng để máy bay A320, A321 có thể cất, hạ cánh trên diện tích đất khoảng 500 ha.
Đề xuất đưa sân bay Hà Giang vào quy hoạch và kêu gọi đầu tư
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn, Hà Giang xác định mục tiêu phát triển xanh, bản sắc, bền vững & toàn diện với phương châm "Sống trên đá, thoát nghèo trên đá và tiến tới làm giàu trên đá". Hà Giang lựa chọn kịch bản phát triển “phấn đấu”, theo đó điều kiện để đạt được kịch bản này là cần huy động vốn khoảng 132.000 tỷ đồng, cải thiện hiệu quả sử dụng vốn cũng như phát triển các ngành kinh tế.
Theo ông Sơn, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang kết nối đến cửa khẩu Thanh Thủy hoàn thành đúng tiến độ trong giai đoạn 2022 - 2030. Đồng thời, đưa sân bay Hà Giang vào quy hoạch và kêu gọi đầu tư.
Khả năng phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng là khả thi nhờ tiềm năng, điều kiện khí hậu thổ nhưỡng và các chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp có hiệu quả trong giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, tiềm năng phát triển du lịch được xem là tiềm năng lợi thế cần được ưu tiên khai thác và là động lực phát triển, có điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư khai thác.
Tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt trên 8%/năm. Cơ cấu kinh tế đến năm 2030: Ngành nông lâm nông - lâm - thủy sản khoảng 22%; Ngành công nghiệp - xây dựng khoảng 29%; Ngành dịch vụ khoảng 44%; Thuế và trợ cấp khoảng 5%. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đến năm 2030 đạt 95 triệu đồng, tương đương 3.400 USD, bằng 45% so với cả nước.
Khách du lịch năm 2030 đạt khoảng 5 triệu lượt người; Duy trì độ che phủ rừng đạt 60%; Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đến năm 2025 giàm còn 24% và đến 2030 còn 10%.
Minh An (T/h)