Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát, các hãng tàu bỏ qua tuyến Trung Quốc dẫn đến sự giảm sút về hàng hóa từ 15-20%. Số lượng lượt tàu giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019 đối với một số khu vực có lượng tàu hoạt động thường xuyên như Quảng Ninh - Trung Quốc.
Bên cạnh đó, tại một số nơi chưa có khu vực cách ly riêng trên bờ tại cảng, nên công tác theo dõi, cách ly đối với các thuyền viên đi qua vùng dịch đến Việt Nam gặp nhiều khó khăn, do vậy làm tăng chi phí neo đậu tàu thuyền trong quá trình theo dõi theo quy định.
Đề xuất giảm phí dịch vụ cảng biển hỗ trợ doanh nghiệp
Cục Hàng hải kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ được phép áp dụng mức giá thấp hơn 30% so với mức giá dịch vụ tối thiểu quy định tại Thông tư số 54/2018 trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh.
Đồng thời, tạm thời chưa xem xét điều chỉnh tăng một số giá dịch vụ hàng hải, điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải đối với tàu hoạt động tuyến quốc tế và giá dịch vụ lai dắt tại cảng biển.
Cơ quan này cũng đề xuất Bộ GTVT có chính sách giảm phí neo đậu trong thời gian chờ tàu để thực hiện kiểm dịch, cách ly theo dõi dịch bệnh; tiếp tục áp dụng mức thu phí, lệ phí hàng hải bằng 60% đối với các tàu thuyền tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên vào, rời các bến cảng trên sông Cái Mép - Thị Vải sau thời gian 1/1/2021 thay vì chỉ đến hết ngày 1/1/2021.
Về chính sách về tài chính, Cục Hàng hải đề xuất Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ hàng hải được tiếp cận nguồn tài chính tại gói tín dụng 250 nghìn tỷ với lãi suất thấp hơn thị trường nhằm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh; xem xét bổ sung doanh nghiệp vận tải biển vào trong danh mục doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với mức thuế suất là 10% trong 15 năm.
Ngọc Linh