Huyện Phước Sơn sạt lở tuyến quốc lộ 14E
Huyện Phước Sơn sạt lở tuyến quốc lộ 14E

Theo đề xuất, cầu mới sẽ xây dựng lệch ra phía hồ thủy điện; còn cầu cũ hiện trạng sẽ sửa chữa để đảm bảo giao thông.

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, các đợt mưa lớn cục bộ trong tháng 11/2024 đã làm mái ta luy dương tại trình km 85+400 (sau đuôi mố M2 cầu Đăk Mi 1) trên tuyến quốc lộ 14E đoạn qua địa phận xã Phước Hòa (Phước Sơn) bị đất đá vùi lấp. Một khối đá mồ côi rất lớn đã lăn xuống làm lệch hệ mặt nhịp 3 của cầu Đăk Mi 1 khoảng 47cm.

Ngày 25/11/2024, Sở GTVT phải phân luồng giao thông nhằm đảo bảo an toàn. Theo đó, cho phép xe khách từ 16 chỗ trở xuống và xe 5 tấn trở xuống, cùng các phương tiện xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ được phép lưu thông qua cầu Đăk Mi 1.

Huyện Phước Sơn một tảng đá đường kính khoảng 10m sạt xuống mép đường, làm lệch mố cầu
Huyện Phước Sơn một tảng đá đường kính khoảng 10m sạt xuống mép đường, làm lệch mố cầu

Các phương tiện còn lại lưu thông theo chỉ dẫn: Hướng từ Phước Sơn đi quốc lộ 1 và ngược lại đi theo đường Hồ Chí Minh ↔ quốc lộ 14B (thị trấn Thạnh Mỹ, Nam Giang) ↔ quốc lộ 1; hướng từ quốc lộ 1 đi Phước Sơn và ngược lại tại km 972+200 của quốc lộ 1 đi theo quốc lộ 14E đến km58+530/quốc lộ 14E ↔ đi đường Trường Sơn Đông (khoảng 48km) ↔ đường Hồ Chí Minh.

Ngày 27/11/2024, đoàn công tác của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), Cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trường. Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) là đơn vị quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đã có văn bản đề xuất, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam giải pháp thiết kế điều chỉnh cầu Đăk Mi 1.

Đại diện Ban Quản lý dự án 4 cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam đã có báo cáo lên Bộ GTVT xin ý kiến đầu tư xây dựng cầu Đăk Mi 1. Theo đề xuất, cầu mới sẽ xây dựng lệch ra phía hồ thủy điện; còn cầu cũ hiện trạng sẽ sửa chữa để đảm bảo giao thông.

Kinh phí xây dựng cầu mới dự kiến sẽ thực hiện từ nguồn dự phòng của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E. Nếu thảm thêm bê tông nhựa lớp 2 (UBND tỉnh Quảng Nam đã đề xuất Bộ GTVT lần 2), nguồn kinh phí dự phòng của dự án vẫn đảm bảo để triển khai thực hiện.

Lê Dũng