Bộ LĐ-TB&XH cho biết, theo cử tri thành phố Cần Thơ, tại địa phương này hầu hết hội viên nông dân tham gia BHYT, trên 5% hội viên tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt và vượt chỉ tiêu.

Tuy nhiên còn hàng nghìn lao động, nông dân chưa tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Thực trạng này sẽ gây khó khăn cho cuộc sống của những người dân và tạo ra gánh nặng lớn cho ngân sách khi thực hiện các chính sách an sinh xã hội trong tương lai, bởi hàng nghìn người này khi hết tuổi lao động không có lương hưu để ổn định cuộc sống.

Nguyên nhân cơ bản nhất là đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hầu hết là người lao động tự do, người làm nông nghiệp nên có thu nhập thấp, không ổn định, đời sống còn nhiều khó khăn.

Đề xuất tăng mức hỗ trợ, để nông dân, lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội
Đề xuất tăng mức hỗ trợ, để nông dân, lao động tự do tham gia bảo hiểm xã hội

Tuy nhiên, hiện nay mức hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội đối với hộ nghèo là 30%, cận nghèo là 25%, còn đối tượng khác là 10%, trong khi mức tăng lương cơ bản là 30% áp dụng từ ngày 01/7/2024 làm cho mức đóng bảo hiểm xã hội tăng cao, càng ảnh hưởng đến thu nhập ít ỏi của nông dân và người lao động tự do.

Do đó, cử tri thành phố Cần Thơ kiến nghị đề xuất tăng mức hỗ trợ, để nông dân và người lao động tự do có cơ hội tham gia bảo hiểm xã hội nhiều hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai.

Về nội dung này, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện bắt đầu thực hiện từ ngày 01/01/2018 với các mức hỗ trợ hiện hành quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Ngày 23/5/2018, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó có nội dung: "... có sự hỗ trợ phù hợp từ ngân sách nhà nước cho nông dân, người nghèo,người có thu nhập thấp, lao động khu vực phi chính thức tham gia bảo hiểm xã hội để mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội".

Ngày 29/6/2024, tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Triển khai Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, tại Quyết định số 717/QĐ-TTg ngày 27/7/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì xây dựng Nghị định về bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Bộ LĐ-TB&XH ghi nhận kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ trong quá trình xây dựng Nghị định để trình Chính phủ trong năm 2025.

Theo ANTĐ