Theo đó, Công ty Tư vấn thiết kế kiến trúc và Kỹ thuật sân bay - ADPi (Pháp) đã cơ bản hoàn thành báo cáo cuối kỳ về quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế), có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất hiện tại như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380. Đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Con số này sẽ tăng lên 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.

Đáng chú ý, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 3 đường cất/hạ cánh (CHC); trong đó giữ nguyên 2 đường cất hạ cánh hiện hữu phía Bắc và xây mới 1 đường cất hạ cánh mới phía Nam, cách đường cất hạ cánh 1B hiện hữu là 2.200m.

Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách; trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất chung giữa T1+T2 là 30 - 40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía Nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.

Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 đường cất hạ cánh (tạo thành cặp đường cất hạ cánh). Đường cất hạ cánh thứ 4 sẽ được xây mới ở phía Nam. Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách. Cụ thể, sẽ tiếp tục xây mới nhà ga hành khách T4 công suất 25 triệu khách/năm tại vị trí nhà ga T1 hiện hữu và xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Về quy hoạch sử dụng đất, nguyên tắc được tư vấn tuân thủ chặt chẽ là đảm bảo hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230ha); đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.

PV