Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đền Cửa Ông – Cặp Tiên: Đón nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt

Với chủ đề “Cửa Ông truyền thống vẻ vang – điểm đến linh thiêng”, tối ngày 18/3, Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông và khai hội đền Cửa Ông năm 2018 đã chính thức được diễn ra.

Theo đó, vào 20h, ngày 18/3, tại Khu di tích Đền Cửa Ông thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh diễn ra lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông – Cặp Tiên và tổ chức khai hội Đền Cửa Ông năm 2018.

Đến dự có ông Trương Hoà Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng đại biểu đại diện cho một số Bộ, Ban ngành Trung ương, huyện thị thành phố và hàng nghìn người dân địa phương trong tỉnh.

Đền Cửa Ông – Cặp Tiên: Đón nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt - Hình 1

Ông Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Đền Cửa Ông cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.

Di tích Đền Cửa Ông – Cặp Tiên là một trong những di tích lịch sử văn hóa nhà Trần nổi tiếng vùng Đông Bắc, là nơi duy nhất thờ đầy đủ gia thất của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và các cận thần của ông với 34 pho tượng, được chạm trổ công phu, có giá trị  tâm linh và nghệ thuật cao.

Đây là công trình văn hóa tâm linh, gắn liền với tâm thức và đạo lý uống nước nhớ nguồn của người dân. Mặc dù trải qua các cuộc chiến tranh và thăng trầm của lịch sử nhưng khu di tích đền Cửa Ông vẫn bảo lưu được những pho tượng cổ có niên đại thế kỷ thứ XIX.

Ngày 25/12/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công nhận khu di tích Đền Cửa Ông – Cặp Tiên là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt. Đây là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những công lao to lớn của những vị tướng nhà Trần đã có công trấn ải vùng Đông Bắc.

Đền Cửa Ông – Cặp Tiên: Đón nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt - Hình 2

Ông Nguyễn Đức Long - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đánh trống khai mạc Lễ hội đền Cửa Ông 2018.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho biết, Khu di tích lịch sử Đền Cửa Ông hội tụ các giá trị truyền thống, giá trị nghệ thuật đặc sắc, nhân văn vô cùng quý giá. Địa danh này mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, tài nguyên du lịch trong kinh tế du lịch của Tỉnh với tiềm năng du lịch to lớn cần được phát huy, khai thác hiệu quả để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Hằng năm, Lễ hội Đền Cửa Ông - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh, sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân địa phương và là điểm đến thu hút du khách từ mọi miền đất nước trở về với vùng đất linh thiêng góp phần tích cực trong việc giao lưu với các nền văn hóa các vùng, miền của đất nước,cũng là điểm đến của khách quốc tế.” Ông Bình nhấn mạnh.

Đền Cửa Ông – Cặp Tiên: Đón nhận di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt - Hình 3

Buổi kễ thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân.

Trong khuôn khổ lễ hội còn có chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Bản hùng ca cửa biển” với sự tham gia của trên 500 diễn viên trong đó các có nghệ sỹ đã thành danh của quê hương Đất Mỏ. Đặc biệt chương trình còn có màn trình diễn pháo hoa với thời lượng 15 phút tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhan dân và du khách thập phương về tham dự.

Lễ hội Đền Cửa Ông là dịp để người dân hướng về cội nguồn, thể hiện sự tôn vinh với nhân vật lịch sử, người anh hùng dân tộc Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng. Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Đền Cửa Ông nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị lịch sử, văn hóa phi vật thể và những tiềm năng văn hóa du lịch tâm linh của thành phố Cẩm Phả và huyện Vân Đồn. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng của Năm Du lịch Quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh.

Trần Trang

 

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.