Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch sốt xuất huyết vào mùa, nỗi lo thiếu thuốc đặc trị

Hiện đang là mùa cao điểm của dịch sốt xuất huyết, số ca mắc bệnh lẫn ca bệnh nặng có sốc đều tăng cao. Theo phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế, các cơ sở y tế phải dùng dịch cao phân tử (một loại dịch dùng trong điều trị sốt xuất huyết, có tác dụng chống sốc cho bệnh nhân nặng) để điều trị chống sốt xuất huyết, nhưng loại thuốc này đang cạn kiệt mà vẫn chưa có nguồn cung ổn định.

Năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM sử dụng 2.000 chai dịch cao phân tử; Bệnh viện Nhi đồng 2 sử dụng gần 600 chai dịch cao phân tử; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM 800 - 1.000 dịch cao phân tử. Giá mỗi chai dịch này qua đấu thầu là 137.000 đồng.

Căn cứ vào nhu cầu sử dụng năm 2018, năm 2019 các bệnh viện cũng đã dự trù số lượng dịch cao phân tử và lên kế hoạch cho đợt đấu thầu mới. Tuy nhiên, không có đơn vị cung cấp dịch cao phân tử nào dự thầu.

Khan hiếm dịch truyền chống sốc sốt xuất huyết

Khan hiếm dịch truyền chống sốc sốt xuất huyết

Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, dịch cao phân tử ở viện chỉ còn cầm cự khoản 2 tuần nữa. Hiện tình hình bệnh sốt xuất huyết ở viện tăng 300% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phương án tạm thời bệnh viện là mua lại dịch cao phân tử từ các bệnh viện xung quanh. Song, bác sĩ cho rằng đây là phương án không khả thi, vì hầu hết các bệnh viện phía nam đang thiếu thuốc như nhau.

Dược sĩ Huỳnh Phương Thảo, Trưởng khoa Dược Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho hay, BV chỉ còn khoảng 50 chai dịch cao phân tử, đủ điều trị cho vài chục bệnh nhân. BV đã lập kế hoạch mua thêm dịch cao phân tử trong đợt đấu thầu mới, nhưng công ty từng cung cấp dịch cao phân tử không tham gia. Bệnh viện cũng đã có công văn hỏi phía nhà cung cấp nhưng công ty này chưa hồi đáp.

Về nguy cơ cạn kiệt dịch cao phân tử, đại diện Phòng Nghiệp vụ dược Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện hãng cung cấp sản phẩm nước ngoài tuyên bố ngừng sản xuất. Sở đã có văn bản gửi Cục Quản lý khám, chữa bệnh và Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) để tìm giải pháp thay thế trong phác đồ điều trị và thuốc liên quan. “Sợ nhất là tình trạng các bệnh viện ở TP “nhượng thuốc” cho các bệnh viện khác và các bệnh viện ở các tỉnh khác chuyển người bệnh sốt xuất huyết bị sốc đến TP.HCM, gây nên tình trạng thiếu thuốc”, vị này nói.

Cục Quản lý dược cho biết, ngay khi nhận được thông tin về nguy cơ thiếu thuốc, Cục đã có công văn chỉ đạo các cơ sở nhập khẩu, cơ sở kinh doanh liên hệ với nhà sản xuất nước ngoài để tìm nguồn cung ứng thuốc; hướng dẫn các cơ sở lập hồ sơ nhập khẩu trong trường hợp nhà sản xuất không thể cung ứng thuốc có số đăng ký tại VN để Cục xem xét, cấp phép nhập khẩu nhằm đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy chỉ trong 7 tháng đầu năm, cả nước có trên 100.000 ca mắc sốt xuất huyết với hơn chục trường hợp tử vong.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...

Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu
Long An: Bắt đối tượng vận chuyển 10.000 gói thuốc lá lậu

Rạng sáng 26/4, Đội 7, Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối hợp cùng Công an huyện Bến Lức (tỉnh Long An) tuần tra phòng chống buôn lậu trên đoạn đường dẫn từ ĐT830 lên cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.

Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt
Ogree Milk - sản phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người Việt

Với quy trình sản xuất khép kín, đồng bộ, dây chuyển thiết bị, máy móc công nghệ tiên tiến, hiện địa của Mỹ, nhiều năm qua các sản phẩm sữa dinh dưỡng của Công ty TNHH Thương mại quốc tế Ogreemilk tự hào là sản phẩm dinh dưỡng học đường được nhiều giáo viên và phụ huynh cả nước tin tưởng sử dụng.

Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh
Cẩn trọng với hình thức lừa đảo thi chứng chỉ tiếng Anh

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật
Điệp khúc nhân quyền: Bản báo cáo phiến diện, thiếu khách quan, có nhiều thông tin không đúng sự thật

Gần 5 thập kỷ qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn công bố các báo cáo về tình hình nhân quyền tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.