Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền?

Chính quyền thành phố đang tích cực tuyên truyền, tổ chức nhiều buổi tọa đàm với chủ đề “Tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, hình thành ý thức BVMT”. Tuy nhiên, các công ty thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt đang làm ngược lại thông điệp này, khi liên tục có hành vi chèn ép - buộc người dân phải thực hiện theo yêu cầu của họ?

 

Kỳ 6: Có sự buông lỏng trong quản lý thu gom rác?

Ngày 10/6, tại buổi làm việc với PV TH&CL, ông Tạ Thanh Khiêm, Phó trưởng phòng TN&MT quận Bình Thạnh cho rằng: Đúng là chính quyền địa phương chưa quản lý được lực lượng thu gom rác. Vấn đề này, đã tồn tại từ lâu, các đường dây thu gom rác không ổn định, thường xuyên thuê đi thuê lại, cho thuê thời vụ,“đa cấp” đường rác… nên rất khó quản lý.

Thời gian qua, TH&CL đã có loạt bài viết phản ánh liên quan đến việc thu gom rác tại khu vực quận Bình Thạnh (TP. HCM), rác tồn ứ thành bãi lộ thiên trong thời gian dài, gây ô nhiễm mỹ quan đô thị, phiếu thu tiền rác khác nhau, nhiều mệnh giá không ổn định (giao động từ 30.000 200.000 đồng/tháng)…

Đặc biệt, việc đơn vị thu gom rác tự ý tăng giá thu mà không có sự thỏa thuận nào với hộ dân, nếu hộ dân không đồng ý mức phí đó, thì rác thải sẽ không được thu dọn, chất đống nhiều ngày, gây ô nhiễm môi trường.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 1

Lượng lớn rác thải sinh hoạt bị bỏ lại, khu vực đường Chu văn An, P26, quận Bình Thạnh, người dân phản ảnh 

Trước thực trạng trên, TH&CL có nhiều văn bản gửi đến lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh về việc "có hay không phía cơ quan chức năng đã buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý mỹ quang đô thị?". Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng, Phòng TN&MT quận Bình Thạnh mới có thông tin làm việc với PV TH&CL để trả lời bức xúc của bạn đọc.

Theo đó, tại buổi làm việc, ông Tạ Thanh Khiêm - Phó trưởng phòng TN&MT quận Bình Thạnh trả lời câu hỏi trên: Đây là trách nhiệm của cả một hệ thống quản lý, chứ không riêng quận Bình Thạnh!

Ông Khiêm còn cho biết, hiện nay trên địa bàn quận có 2 đơn vị thu gom rác là Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận Bình Thạnh và Hợp tác xã vệ sinh môi trường Thống Nhất (HTX Thống Nhất). Trong đó, về mặt quản lý thì vai trò của HTX Thống Nhất chưa chặt chẽ, chưa quản lý được lực lượng thu gom rác. Trong khi quận Bình Thạnh quản lý HTX chỉ trên giấy tờ. 

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 2 

Ông Tạ Thanh Khiêm -  Phó trưởng phòng TN&MT quận Bình Thạnh tại buổi làm việc với phóng viên 

Cũng tại buổi làm việc, nói về giá thu gom rác đối với hộ cá thể, đơn cử trường hợp khi thu phí rác của một hộ dân với mức giá 200.000 đồng/tháng - có hay không việc cá nhân thu gom rác phải chi 10% cho phường, 10% cho HTX và tồn tại vấn nạn tiêu cực “mua đường rác” trong nhiều năm?

Phó trưởng phòng TN&MT quận Bình Thạnh khẳng định, đúng là có việc “phải mua đường rác”. Đây là vấn đề chưa được quản lý chặt, trách nhiệm thuộc về HTX, bởi đơn vị này đang trực tiếp quản lý các xã viên.

Riêng về giá, ông Khiêm cho rằng, Phòng Kinh tế quận sẽ kiểm tra các chứng từ liên quan để đối chiếu với Chi cục Thuế. Vì thực tế, HTX báo cáo bao nhiêu thì quận tiếp nhận bấy nhiêu, hoàn toàn không cụ thể.

"Quận Bình Thạnh đang đề ra “những yêu cầu khi tham gia thu gom, vận chuyển rác thì đơn vị thu gom rác bắt buộc phải có tư cách pháp nhân, phương tiện thu gom phải đảm bảo, thu giá đúng, đủ, để không gây ảnh hưởng đến từng hộ dân” - ông Khiêm cho biết thêm.

Dịch vụ thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt tại TP. HCM: Liệu có độc quyền? - Hình 3

Tại nhiều địa điểm trên địa bàn quận Bình Thạnh vẫn ngập rác, gây ô nhiễm môi trường

Đối với công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân về ý thức môi trường, ông Tạ Thanh Khiêm cho hay, mỗi năm quận Bình Thạnh phải chi 100 triệu đồng cho hoạt động này, nhưng vẫn không hiệu quả.

Bên cạnh đó, mỗi năm quận Bình Thạnh tiếp nhận đến 20 tỷ đồng từ ngân sách thành phố phục vụ việc thu gom, vận chuyển rác thông qua đấu thầu, nhưng không thấm vào đâu vì lượng rác hàng năm tăng bất thường?

Như vậy, hàng loạt lý do về những bất cập trong vấn đề thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn được Phòng TN&MT quận Bình Thạnh đưa ra: Công tác quản lý, điều hành yếu kém là do chính sách còn nhiều bất cập; công tác quản lý lực lượng thu gom rác, giá thu không đồng thuận là do phía HTX vệ sinh môi trường không chặt chẽ, sát sao; việc chấp hành, thực hiện những quy định bảo vệ môi trường chưa đạt kết quả tốt là do người dân thiếu ý thức, chưa tuân thủ...

Tuy nhiên, dư luận vẫn cho rằng, việc quản lý môi trường, đô thị tại quận Bình Thạnh còn tồn tại nhiều bất cập trong thời gian dài, gây bức xúc trong dư luận - thể hiện sự yếu kém, buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý của các cơ quan chức năng địa phương...

 Hương Nguyên – Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Ceo Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển
Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.