Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điểm mặt những dự án “rùa” tại Hà Nội- Bài 1: 13 năm chủ đầu tư không xây nổi móng nhà?

Hơn 13 năm nay, nhiều hộ dân ở 2 tổ dân phố 68, phường Tương Mai và tổ 41 phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội phải sống trong cảnh không nước sạch, không nhập được hộ khẩu. Nguyên nhân là do những ngôi nhà này nằm trong quy hoạch dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt, của Tổng Công ty Licogi...

“Mòn mỏi” trong chờ đợi

Năm 2004, nhà nước có chủ trương xây dựng khu đô thị mới Thịnh Liệt do Tổng Công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng - Bộ Xây dựng (Licogi) làm chủ đầu tư. Có 2 tổ dân phố 68, phường Tương Mai và tổ 41, phường Thịnh Liệt nằm trong diện tích đất bị thu hồi, giải tỏa để lấy đất phục vụ dự án.

Ngày ấy, nhiều người dân ở đây cũng mừng vì thu hồi đất cho dự án thì sẽ được tái định cư sang nơi ở mới sạch sẽ hơn. Nhưng suốt từ đó đến nay, cả trăm con người cứ chờ đợi mãi mà dự án khu đô thị hiện vẫn là một bãi đất hoang rộng mênh mông cỏ mọc lút đầu. Không những thế, cuộc sống của họ càng ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Điểm mặt những dự án “rùa” tại Hà Nội- Bài 1: 13 năm chủ đầu tư không xây nổi móng nhà? - Hình 1

Sau 13 năm, dự án hiện được bao xung quanh bằng những tấm tôn, bên trong cỏ mọc um tùm…

Đưa chúng tôi đi qua những con ngõ lầy lội, bẩn thỉu, chỉ vào những ngôi nhà lụp xụp, ông Sinh - một người dân tại đây cho biết: “Trước đây, đất của tổ 68 và tổ 41 vốn là đất làng và tiếp giáp với khu nghĩa trang, vì thế đường ngang ngõ tắt đều nhỏ hẹp và lầy lội. Tổ dân nằm trong diện quy hoạch lấy đất phục vụ dự án nên mọi khoản đầu tư hạ tầng của thành phố như điện, nước không kéo về đến khu vực này nữa”.

Bà H. trú tại tổ 41, phường Thịnh Liệt than thở: “Nhà tôi bây giờ dột nát, tường nứt ngang dọc khắp nơi, chỉ một trận mưa to cũng có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Thế nhưng, muốn xin xây dựng sửa chữa cũng không được vì nằm trong diện quy hoạch phục vụ xây dựng khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Chúng tôi xin cấp nước vào đây cũng không được vì bên nước sạch họ nói đất này thuộc dự án. Nhưng chờ đợi đền bù, giải tỏa suốt chừng ấy năm vẫn chưa thấy gì, trong khi hàng ngày gia đình tôi vẫn phải đi mua từng can nước về dùng”, bà H chia sẻ.

Gần 13 năm “chưa thành hình” móng nhà

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 10/8/2004, UBND TP Hà Nội có quyết định 4930 thu hồi 351.618m2 đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai), tạm giao cho Licogi tổ chức điều tra, lập phương án GPMB, chuẩn bị triển khai dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt. Ngày 17/9/2007, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3649 cho phép Licogi sử dụng 351.618m2 đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) thực hiện dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt.

Ngày 9/9/2015, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4506 phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Thịnh Liệt, tỷ lệ 1/500. Theo đó, khu đô thị mới Thịnh Liệt có diện tích 35,14 ha, quy mô dân số 11.620 người. Trong đó ngoài công trình công cộng như đường giao thông, trường học, bãi đỗ xe, nhà ở xã hội, còn có chung cư thương mai, biệt thự, nhà liền kề.

Qua quan sát bằng mắt thường, dự án hơn 13 năm nay vẫn đang đắp chiếu, chủ đầu tư mới chỉ đóng được vài chiếc cọc rồi bỏ ngỏ. Dự án tới nay được chủ đầu tư bao bọc xung quanh là những tấm tôn, cỏ mọc um tùm…, tiềm ẩn những loại bệnh dịch, và nơi trú cho các loại tệ nạn xã hội. Đi kèm với đó là cả trăm người dân đang phải hằng ngày sống trong cảnh tạm bợ.

Báo Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này!

Nguyễn Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.