Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024

Chiều 28/5, tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024 (Vietnam - Asia DX Summit 2024) chính thức được khai mạc với chủ đề: “Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số”.

Đây là sự kiện thường niên quy mô quốc gia và quốc tế do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/5/2024, với 7 phiên hội nghị chuyên đề, triển lãm nền tảng giải pháp số, và hoạt động kết nối giao thương.

Diễn đàn thu hút sự tham dự của hơn 2.000 lượt đại biểu là các lãnh đạo, chuyên gia đến từ 17 nền kinh tế trong khu vực, 35 tỉnh thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trực tiếp tham dự khai mạc và chỉ đạo Diễn đàn.

Sự kiện được tổ chức với mong muốn, các lãnh đạo, chuyên gia, doanh nghiệp cùng bàn thảo, đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm cho các mục tiêu đặt ra trong “Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng 2030” và “Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050”.

Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024
Khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024

Tại đây, các lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia tập trung chia sẻ và thảo luận theo 3 tuyến chuyên đề: Chuyển đổi số - Chuyển đổi xanh, Phát triển kinh tế số và Công nghệ chuyển đổi, với các vấn đề nóng bao gồm:

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số: Tập trung bàn thảo, chia sẻ, tham vấn về các vấn đề thiết thực như: Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, các giải pháp số - xanh phát triển bền vững.

Quản trị và vận hành hiệu quả doanh nghiệp, tổ chức dựa trên dữ liệu. Chuyển đổi số - xanh: Chiến lược, tiêu chuẩn, triển khai hiệu quả. Các chuyên gia sẽ đề xuất chiến lược và giải pháp công nghệ mới trong quản trị và vận hành để doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững, hướng dẫn doanh nghiệp thực hành chuyển đổi xanh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong sản xuất công nghiệp: Đi vào những vấn đề cụ thể, thiết thực chuyển đổi số - xanh cho khu vực sản xuất như các giải pháp nhà máy thông minh, nhà máy xanh giúp tối ưu năng lượng, tối ưu hiệu suất trong sản xuất...

Tài chính xanh cho phát triển bền vững. Tiềm năng, thực trạng và giải pháp khơi thông, phát triển tài chính, tín dụng xanh ở Việt Nam sẽ được các chuyên gia bàn thảo tại Hội thảo.

Digital Trust và Phát triển Thương mại điện tử xuyên biên giới. Bàn thảo chính sách thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy phát triển kinh tế số hiệu quả, bền vững. Đồng thời, hướng dẫn xây dựng niềm tin trên môi trường mạng thông qua Digital trust - Nền tảng phát triển kinh tế số và thương mại xuyên biên giới.

Hợp tác phát triển công nghiệp bán dẫn. Việt Nam gần đây được xem là nơi “Thiên thời, địa lợi, nhân hoà” với nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn với vị trí địa chính trị, kinh tế quan trọng. Hội thảo được các chuyên gia tập trung bàn thảo về các chính sách phát triển ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam, hình thành hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam.

Công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số. Các chuyên gia tại Hội thảo sẽ tập trung chia sẻ về các công nghệ như 5G, AI, Chat bot, đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số doanh nghiệp.

7 vấn đề nóng cũng chính là chủ đề 7 hội thảo của Vietnam DX Summit 2024. Hơn 70 diễn giả là các lãnh đạo, chuyên gia cao cấp đến từ các các Bộ, Ngành liên quan như: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Công thương; các tỉnh thành phố đang có mức tăng trưởng kinh tế số, kinh tế xanh cao như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh; và đặc biệt là các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế như: Amkor, Temasek, VinFast, FPT, VNPT, Viettel, MISA, Ericson, Momo…

Bên cạnh 7 phiên hội nghị, Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2024 còn tổ chức hoạt động triển lãm trưng bày các giải pháp chuyển đổi số từ các doanh nghiệp công nghệ, và các hoạt động kết nối giao thương - business matching giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Để khai thác tiềm năng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, tạo ra phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần đi tiên phong phát triển các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, xe điện thông minh trong chuyển đổi số, công nghệ xanh. Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này.

Đại diện Ban Tổ chức, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA chia sẻ: “Cả thế giới đang bước sang giai đoạn phát triển thông minh hoá với hai xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vừa là động lực, là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn. Để khai thác tiềm năng chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, tạo ra phát triển kép về cả kinh tế số và kinh tế xanh, Việt Nam cần đi tiên phong phát triển các lĩnh vực: Trí tuệ nhân tạo, chíp bán dẫn, xe điện thông minh trong chuyển đổi số, công nghệ xanh. Cần tập trung nhân lực, tài chính cho những lĩnh vực công nghệ trọng điểm này.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024
Phấn đấu đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024, trong đó tiếp tục ưu tiên cho tăng trưởng, phấn đấu tăng trưởng năm 2024 và 2025 cao hơn để bù lại cho 3 năm trước của nhiệm kỳ.

Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại
Tỷ giá USD hôm nay 8/9: Ghi nhận giảm tuần trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/9 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm tuần 22 đồng, hiện ở mức 24.202 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm tuần 0,50%, xuống mức 101,19.

Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên
Đà Nẵng: Trường Đại học Bách khoa trao bằng tốt nghiệp cho gần 600 học viên, sinh viên

Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng là trường đại học khoa học kỹ thuật hàng đầu. Sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh được đào tạo tại đây luôn được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao và không ít trong số đó thành công, thành danh, nắm giữ những cương vị chủ chốt trong các cơ quan, doanh nghiệp, góp phần quan trọng trong công cuộc dựng xây đất nước.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Thêm tuần giảm sâu

Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần.Sự lao dốc của giá dầu chịu tác động mạnh bởi khả năng nguồn cung dầu từ Libya sớm quay trở lại và dữ liệu việc làm của Mỹ.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên
Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên

Vàng thế giới hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở dưới mốc 2,500 USD/Ounce. Trong nước, giá vàng nhẫn 9999 giữ nguyên so với hôm qua.

Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương
Bão số 3 làm 7 người chết và 86 người bị thương

Theo báo cáo nhanh về thiệt hại ban đầu từ các địa phương, bão số 3 (siêu bão Yagi) đã làm 7 người chết (Quảng Ninh và Hà Nội mỗi địa phương có 3 người, Hải Dương có 1 người) và 86 người bị thương (Quảng Ninh có 58 người, Hải Phòng có 20 người, Hà Nội có 8 người).