Điện máy Trần Anh là chuỗi siêu thị điện máy hiện có 40 trung tâm trải rộng tại miền Bắc. Một nửa hệ thống này được Trần Anh đặt tại Hà Nội. Nhờ sự tập trung này, Trần Anh nắm thị phần dẫn đầu khu vực miền Bắc và khoảng 14% thị phần cả nước. Các trung tâm điện máy của đơn vị này đều có quy mô diện tích lớn theo tiêu chuẩn Nhật Bản.
Những năm gần đây, tuy Trần Anh vẫn tăng số lượng trung tâm từng năm nhưng thực tế hiệu quả hoạt động lại không cao, lợi nhuận hàng năm đều ở mức thấp, thậm chí lỗ lớn. Thâu tóm Trần Anh, Thế Giới Di Động có thể tận dụng lượng thông tin khách hàng của Trần Anh để phục vụ mục đích tiếp cận khách hàng tại Hà Nội nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung.
Sau khi bị Thế giới Di động thâu tóm với tỷ lệ sở hữu trên 99%, cổ phiếu TAG của "ông lớn" điện máy phía Bắc Trần Anh bị nhà đầu tư ngó lơ, gần như không có thanh khoản.
Theo đó, gần 25 triệu cổ phiếu TAG sẽ hủy niêm yết vào thứ Hai (ngày 17/9/2018), ngày giao dịch cuối cùng tại HNX sẽ là 14/9/2018. Lý do hủy niêm yết được phía TAG đưa ra nhằm tìm kiếm đối tác chiến lược và tái cơ cấu lại Công ty.
Trước khi huỷ niêm yết, cổ phiếu TAG bị đưa vào diện bị cảnh báo từ ngày 25/6 do tổng lỗ trong năm 2017 mà Trần Anh ghi nhận trên báo cáo kết quả kinh doanh là xấp xỉ 63 tỷ đồng. Lỗ lũy kế đến cuối tháng 3/2018 là gần 54 tỷ đồng. Đây là năm lỗ đầu tiên của Trần Anh trong vòng 10 năm qua.
Tình hình không thay đổi cho đến hết tháng 6/2018, Trần Anh tiếp tục báo lỗ gần 6 tỷ đồng, nâng lỗ luỹ kế lên gần 60 tỷ đồng.
Cổ phiếu TAG cũng rơi vào tình trạng "chết thanh khoản" khi không có giao dịch trong nhiều phiên. Chốt phiên 14/9, thị giá TAG đạt 34.900 đồng/cổ phiếu.
Năm 2017 - 2018, giới đầu tư bất ngờ với thương vụ các cổ đông của Trần Anh liên tục "bán mình" cho CTCP Thế Giới Di Động. Thương vụ “cá lớn nuốt cá bé” trong ngành điện máy hoàn tất vào ngày 18/4/2018, đánh dấu bằng việc Thế Giới Di Động sở hữu 24,63 triệu cổ phần TAG, tương ứng với tỷ lệ 99,27% vốn điều lệ.
Đây cũng là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp này làm ăn bết bát thời gian qua, theo lời giải thích từ phía Tổng giám đốc Trần Anh - ông Võ Hà Trung Tín.
"Nhà cung cấp có sự thay đổi làm ảnh hưởng đến chủng loại, số lượng cung ứng hàng hóa, cũng như tâm lý của người tiêu dùng thay đổi, tác động đến tiêu thụ sản phẩm làm giảm doanh thu”, ông Tín cho hay.
Hải Đăng