Tăng mạnh công suất sân bay Gia Bình
Nếu như tại lần điều chỉnh hồi tháng Hai, sân bay Gia Bình lần đầu được bổ sung vào quy hoạch với vai trò cảng hàng không quốc tế cấp 4E, công suất 1 triệu hành khách/năm thì tại lần điều chỉnh này, Bộ Xây dựng đã nâng quy mô vận hành đáng kể.
Cụ thể, đến năm 2030, sân bay Gia Bình sẽ giữ nguyên quy mô diện tích hơn 408 ha, nhưng được nâng công suất lên 5 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, con số này tiếp tục tăng lên 15 triệu hành khách/năm. Tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 25.614 tỷ đồng đến năm 2030 và thêm 12.083 tỷ đồng giai đoạn sau.

Điều chỉnh công suất Nội Bài, cân bằng tải giữa hai sân bay
Song song, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài – cảng hàng không lớn nhất miền Bắc hiện nay. Theo quy hoạch mới, công suất khai thác của Nội Bài giảm từ 60 triệu xuống 55 triệu hành khách/năm vào năm 2030, và từ 100 triệu xuống 85 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Tổng mức đầu tư phát triển hạ tầng cho sân bay Nội Bài đến năm 2050 lên tới gần 200.000 tỷ đồng.
Việc phân bổ lại lưu lượng hành khách và hàng hóa giữa Nội Bài và Gia Bình được đánh giá sẽ góp phần giảm áp lực cho sân bay hiện hữu, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, việc nâng cấp Gia Bình thành sân bay quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất, logistics, thương mại điện tử và vận tải hàng hóa. Cảng Hàng không này cũng được quy hoạch đáp ứng nhu cầu bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo cấp cao, các hoạt động cứu hộ cứu nạn và bay y tế.
Khu vực xây dựng sân bay Gia Bình có nhiều lợi thế: địa hình bằng phẳng, thoát nước tốt, ít dân cư nên thuận tiện trong thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Quan trọng hơn, vùng trời sân bay Gia Bình không chồng lấn với Nội Bài hay Cát Bi, có thể thiết lập vùng bay riêng biệt.
Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, sân bay này vẫn sẽ chịu sự điều hành phối hợp của cơ sở kiểm soát tiếp cận Nội Bài (APP Nội Bài), nhằm đảm bảo an toàn bay trong vùng TMA (vùng kiểm soát tiếp cận).
Dự án sân bay Gia Bình đã chính thức được khởi công ngày 10/12/2024 tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, cách sân bay Nội Bài khoảng 40km. Ban đầu là sân bay phục vụ huấn luyện quân sự, sân bay Gia Bình nay đang được định hướng trở thành một trong những cảng hàng không lớn bậc nhất cả nước.
Tổng nhu cầu vốn phát triển hệ thống cảng hàng không cả nước đến năm 2030 theo quy hoạch mới đã tăng từ 420.000 tỷ đồng lên khoảng 443.000 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn như ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.
Phương Thảo (t/h)





















