Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồ chơi độc hại tràn lan thị trường Tết Trung thu

Mặc dù những loại đồ chơi này tiềm tàng nhiều rủi ro, nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn “đổ xô” mua cho con, nhất là trong thời điểm Tết Trung thu đang đến gần.

Nhiều đồ chơi độc hại cho trẻ em tràn lan trên thị trường

Còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu vì vậy ở khắp các con phố, không khí vui chơi đã tràn ngập. Nhiều bố mẹ đã đưa con em mình đi sắm những món đồ chơi để hòa chung vào bầu không khí của ngày Tết thiếu nhi.

Tại các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, chợ Đồng Xuân, Hàng Mã, Hàng Giấy luôn tấp nập người qua lại mua sắm cũng như thăm quan.

Đồ chơi độc hại tràn lan thị trường Tết Trung thu - Hình 1

Đa dạng các loại đồ chơi được bày bán trong nhiều tuyến phố tại phố cổ

Cũng trong những dịp này, đồ chơi của trẻ em luôn lên ngôi nhiều quầy hàng nhập về nhiều loại hàng hóa độc và lạ mắt để thu hút sự hiếu kì của bậc phụ huynh và thích thú của trẻ nhỏ từ đèn lồng, trống lắc, mặt nạ, mô hình lắp ghép, kiếm, súng… là một trong những món đồ chơi bán chạy vào dịp Tết Rằm tháng Tám này.

Cũng trong thời gian qua bóng bay phát sáng đang là món đồ chơi gây sốt, được biết bên trong của mỗi quả bóng sẽ gắn sẵn một bóng đèn led được chạy bằng 2 quả pin nhỏ. Đồng thời, để làm quả bóng sáng được, người dùng chỉ cần rút thẳng mũi tên bên trong quả bóng xuống và ngay lập tức đèn phát sáng, sau đó cứ thế bơm bóng bằng chiếc bơm bán kèm.

Tuy nhiên đây chính là mối nguy hiểm tiềm ẩn cho trẻ. Nguyên liệu chính làm bóng bay là mủ chích từ cây cao su cùng các hóa chất: lưu huỳnh, chất xúc tiến, bột màu, bột tan. Trong đó, lưu huỳnh được sử dụng nhằm mục đích lưu hóa mủ cao su giúp dẻo, dai, không bị dính. Còn phẩm màu nhằm tăng các màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng cho quả bóng. Các chất màu này đều sử dụng bột màu công nghiệp và chứa các kim loại độc hại như màu đỏ có chất chì, màu xanh và vàng có chất crom… Hầu hết các loại bóng bay hiện nay đều được tạo nên từ những thành phần trên nên rất độc cho sức khỏe của trẻ nhỏ khi thổi, ngậm hay cầm tay. Hệ lụy nặng nhất là các chất này còn có khả năng gây ung thư cho trẻ.

Những chiếc súng bắn bong bóng và keo thổi bong bóng được không chỉ được bán vào dịp trung thu, lễ hội mà cả ngày thường. Trong các khu dân cư, các cửa hàng gần trường học có thể dễ dàng mua loại đồ chơi này với giá khá “bèo” chỉ vài ngàn đồng/tuýp thổi bóng và khoảng 50.000- 70.000 đồng/chiếc súng bắn bong bóng.

Theo các chuyên gia, nước xà phòng thổi bong bóng trong súng thôi bong bóng của Trung Quốc được tạo nên chủ yếu là bởi các chất hoạt động bề mặt. Để làm tăng tính dai của những quả bóng này, nhà sản xuất có thể cho thêm một số chất, chủ yếu là glycerin với tỷ lệ đậm đặc tùy độ dai mong muốn. Hóa chất này khi ngấm vào cơ thể sẽ gây ra những phản ứng tức thì đối với người mẫn cảm như dị ứng, mẩn ngứa... Đối với các trường hợp khác, nó có thể ngấm dần vào cơ thể làm hỏng hệ thống miễn dịch.

Mới đây (ngày 10/9) lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa bắt giữ gần 500 sản phẩm gồm 100 chiếc đèn ngôi sao vỏ nhựa chạy bằng pin, 120 bộ đồ chơi rút gỗ loại ghép 54 thanh/bộ, 260 đôi đũa đồ chơi trẻ em bằng nhựa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hậu quả khôn lường khi dùng đồ chơi không rõ nguồn gốc

Trao đổi với báo chí, Bà Lâm Thụy Nguyên Hồng, Giám đốc sáng tạo Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (nhãn hàng Kibu chuyên đồ chơi trẻ em sáng tạo), cho biết để thiết kế một đồ chơi an toàn, cần bảo đảm rất nhiều tiêu chí về an toàn, hóa học, cơ lý, tính chống cháy… Do vậy, loại đồ chơi giá rẻ, sản phẩm dành cho trẻ em của Trung Quốc khó đáp ứng được các tiêu chí này.

Cũng theo bà Hồng, để sản phẩm vừa có giá rẻ lại vừa đẹp, bắt mắt, nhà sản xuất phải sử dụng nhựa tái sinh rồi dùng hóa chất độc hại để tẩy, lấy màu công nghiệp rẻ tiền để “lên màu”. Các bậc phụ huynh cần cảnh giác vì loại đồ chơi này rất độc hại cho trẻ.

Đồ chơi độc hại tràn lan thị trường Tết Trung thu - Hình 2

Nhiều đồ chơi phát sáng dễ gây hưởng về mắt cho trẻ nhỏ

Bằng chứng là tại TP HCM, cơ quan quản lý thị trường từng lấy mẫu nhiều loại nữ trang xi mạ (tuy không được xếp vào đồ chơi trẻ em nhưng được nhiều trẻ em ưa thích, thậm chí là ngậm vào miệng) đi kiểm nghiệm và xác định nhiều mẫu nhiễm chì, cadimi.

Để cảnh báo người dân, Văn phòng Chi cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa miền Nam (Mạc Đĩnh Chi, quận 1) đang trưng bày nhiều mẫu đồ chơi trẻ em không đạt chất lượng như xe hơi (nhiễm chì), vịt chút chít, quả bóng… nhiễm phthalate để người tiêu dùng phân biệt.

Trước đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã gửi văn bản cho UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2018.

Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH nhấn mạnh, tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Để bảo đảm mọi trẻ em được vui Tết Trung thu năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở LĐ-T&XH chủ trì, phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em bảo đảm an toàn, lành mạnh, thiết thực; tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trò chơi truyền thống cho trẻ em, giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, thanh tra an toàn, vệ sinh thực phẩm phục vụ Tết Trung thu; kiểm tra, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc kinh doanh các sản phẩm, đồ chơi, trò chơi có tính chất bạo lực, phản giáo dục, kém chất lượng, độc hại, nguy hiểm, không phù hợp với lứa tuổi trẻ em. 

Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.