Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồ dùng học tập: Hàng Việt lên ngôi

Năm học mới sắp bắt đầu cũng là l

Năm học mới sắp bắt đầu cũng là lúc thị trường đồ dùng học tập sôi động. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường, hàng Trung Quốc tràn ngập khắp các ngóc ngách, từ cổng trường đến các khu dân cư…

Hàng “nội” lên ngôi

Hàng Trung Quốc tiêu thụ chậm

Tại các nhà sách lớn ở Hà Nội như Trung tâm Sách và Thiết bị giáo dục (Giảng Võ), Nhà sách Nguyễn Văn Cừ (Xuân Thủy), các nhà sách Tràng Tiền, Tiền Phong (Nguyễn Thái Học)..., tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm  SGK và đồ dùng học tập cho năm học mới.

Bên cạnh sản phẩm vở viết của những DN tên tuổi như Hồng Hà, KLong... mẫu mã đẹp, chất lượng cao, thị trường đồ dùng học sinh còn có nhiều sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc. Quan sát thì thấy, sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc đa dạng, từ các đồ dùng như bút mực nước, bút dạ quang, chì sáp, chì bấm, tẩy, bảng đến các bộ dụng cụ trọn gói cho học sinh tiểu học gồm hộp nhựa, kéo, thước kẻ, bút chì, cục gồm hình thú vật...

Các sạp hàng bán đồ dùng học tập tại các chợ Ngã Tư Sở, Đồng Xuân..., mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan.

Những mặt hàng đồ dùng học tập trong nước luôn phải cạnh tranh về giá cả và mẫu mã với hàng Trung Quốc. Anh Hùng, quản lý nhà sách Tiền Phong Ngọc Hà cho biết, về kiểu dáng và mẫu mã có thể một số mặt hàng của Trung Quốc đẹp hơn hàng Việt Nam, nhưng về chất lượng thì không bằng. Những sản phẩm của Trung Quốc sản xuất dễ bị hỏng hơn. Một số sản phẩm mới sử dụng vài lần là hư hỏng như bút chảy, lem mực, hộp bút thì bong sơn...

Trước thông tin nhiều sản phẩm Trung Quốc có chứa chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe, nhiều phụ huynh tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn gốc xuất xứ trước khi mua hàng. Chị Mai ở Cầu Giấy chia sẻ: “Hàng dù đẹp mắt, vừa túi tiền mà xuất xứ Trung Quốc thì tôi không chọn. Gần đây, nhiều thông tin đồ Trung Quốc xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu mà còn có nhiều chất độc khiến tôi càng nghi ngờ tính an toàn của các sản phẩm học tập bán tràn lan tại Việt Nam”.

Cơ hội cho hàng Việt

Thay vì ra chợ mua dụng cụ học tập cho con em như mọi năm, năm nay siêu thị, nhà sách lại là điểm đến tin tưởng của nhiều phụ huynh. Ngoài chất lượng đảm bảo, rõ ràng về xuất xứ, các siêu thị, nhà sách còn kết hợp với nhà sản xuất đưa ra các chương trình giảm giá cho phụ huynh trước thềm năm học mới.

Đối với các nhóm các sản phẩm đồ dùng học tập cơ bản như vở học sinh, bút, thước kẻ, cặp sách, đồng phục… tại các siêu thị đều có mức giảm giá mạnh. Giá cả SGK năm nay tương đối ổn định, dao động từ 79.700 - 196.100 đồng đối với sách cấp 1 và cấp 2. Về tập vở và dụng cụ học sinh, năm nay có nhiều mẫu mã mới và đẹp. Giá vở học sinh dao động từ 3.800 – 17.500 đồng/quyển (96 - 200 trang); cặp học sinh giá dao động từ 90.000 – 200.000/cặp…

Chị Huyền (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Không chỉ tôi mà nhiều phụ huynh đều chọn hàng Việt và chú ý các chương trình khuyến mãi để mua sắm hợp lý trong năm học mới”.

Ông Nguyễn Tiến Thọ, Giám đốc Nhà sách Tiến Thọ cho biết, nhà sách đưa ra chương trình khuyến mãi dành cho các khách hàng chuyên nghiệp với hơn 1.000 mặt hàng giảm giá. Tại nhà sách, sức mua đối với các mặt hàng xuất xứ trong nước cơ bản có mức tăng đều. Tuy nhiên, các sản phẩm hỗ trợ như sách tham khảo, kim từ điển… có lượng bán ra thấp hơn so với cùng thời điểm năm 2012.

Thời điểm này, hàng Trung Quốc đang thất sủng, bị người tiêu dùng tẩy chay do những lo ngại về vấn đề chất lượng. Đây chính là cơ hội để các thương hiệu hàng Việt mở rộng thị phần, phát triển nhiều mẫu mã sản phẩm, thu hút thị hiếu của trẻ em. DN Việt Nam cần quan tâm tới các tiêu chí an toàn, chức năng bảo vệ sức khỏe cho trẻ em. Phải luôn tuân thủ các tiêu chí như được sản xuất từ các vật liệu không sắc nhọn và không gây chấn thương, chất liệu nhựa phải an toàn không gây độc, nếu vỡ không gây xây xước cho trẻ… Đặc biệt, tính định hướng giáo dục trong mỗi sản phẩm cao sẽ là cơ hội để hàng Việt chiếm ưu thế, tung ra các sản phẩm tạo thương hiệu cho mình.

Đức Anh – Quỳnh Chi

Tin mới

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam cao nhất trong 5 năm qua

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 4 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương
Bắc Ninh: 25 nghìn học sinh lớp 2 tham gia học trực tuyến nội dung Giáo dục địa phương

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức dạy học nội dung Giáo dục địa phương lớp 2, tiết học được kết nối trực tuyến từ điểm di tích chùa Dâu, phường Thanh Khương (thị xã Thuận Thành) đến 100% lớp 2 trên toàn tỉnh tại 158 cơ sở giáo dục tiểu học với 727 lớp và gần 25 nghìn học sinh.

Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"
Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ tất cả hoạt động giao thương với Israel do "thảm kịch nhân đạo"

Đại diện Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này đã ngừng tất cả các hoạt động giao thương với Israel kể từ ngày 2/5, do "thảm kịch nhân đạo ngày càng trở nên tồi tệ" tại các vùng lãnh thổ của Palestine.

Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước
Vận tải hành khách và hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vận chuyển hành khách tăng 8,4% và luân chuyển tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 12,7% và luân chuyển tăng 7,6%.

Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ
Quân và dân đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng bằng Bắc Bộ, bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn, là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc. Giai đoạn cuối của chiến cuộc Đông - Xuân 1953-1954, quân và dân đồng bằng Bắc Bộ đã phối hợp hiệu quả với chiến trường chính, góp phần làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”
Phát động Cuộc thi Robocon với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”

Ngày 2/5, tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, Ban Tổ chức Cuộc thi Robocon tổ chức phát động Cuộc thi Robocon tỉnh Bắc Giang lần thứ nhất, năm 2024 với chủ đề “Khám phá du lịch Bắc Giang”.