Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoàn kết, thống nhất “Ý Đảng, lòng dân” trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Lê Giang

Xác định việc xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, ngay sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới, thôn Lê Giang, xã Hoằng Đông, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững. Đến nay, thôn Lê Giang đã đạt các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt khu dân cư ngày càng khởi sắc, tiến bộ.

quyền địa phương và nhân dân thôn Lê Giang tiếp tục đoàn kết hơn nữa để phát triển kinh tế, đời sống văn hóa
Chính quyền địa phương và nhân dân thôn Lê Giang luôn nỗ lực để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa tại khu dân cư.

Thành quả trong công tác xây dựng thôn NTM kiểu mẫu

Trong hành trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu tại thôn Lê Giang, xã Hoằng Đông, huyện Hoằng Hóa luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Văn phòng Điều phối NTM huyện, tỉnh. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, đặc biệt được sự đồng tình ủng hộ của người dân trong thôn trong việc đóng góp tiền, vật tư, ngày công lao động để chung tay xây dựng thành công mô hình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Thôn Lê Giang có vị trí nằm ngay trung tâm xã Hoằng Đông, có tuyến đường trục chính  xã chạy qua với tổng chiều dài 0,76 km, hệ thống các tuyến đường giao thông trong thôn được cứng hóa 100% tạo điều kiện cho việc giao thương buôn bán góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ trong thôn, diện tích đất tự nhiên của thôn: 77,07 ha. Trong đó: đất nông nghiệp: 52,1 ha (đất sản xuất nông nghiệp: 35,1 ha, đất nuôi trồng thủy sản: 17 ha); đất phi nông nghiệp: 25,6 ha.

Toàn thôn có 302 hộ, với 1.604 nhân khẩu. Trong đó có 1.250 người trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động và 1.222 lao động đều có việc làm đạt 97,76%; Thu nhập bình quân/người: 69,3 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo, thôn không có hộ nghèo.

đồng tình ủng hộ của người dân
Hành trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu luôn nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Để đạt được mục tiêu đề ra, chi bộ thôn đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng nhà dân để chỉ đạo, nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra giải pháp tháo gỡ kịp thời. Kết quả xây dựng đạt các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, đạt 14/14 tiêu chí theo Quyết định số 26/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đạt 7/7 tiêu chí đặc trưng của UBND huyện.

Bên cạnh đó công tác thông tin, tuyên truyền và tham gia tập huấn, phổ biến về các chủ trương, chính sách, nội dung về xây dựng thôn NTM kiểu mẫu được cán bộ, đảng viên tận tình để nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, từ đó nhân dân đồng thuận và chủ động tham gia vào các nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu.

Về phát triển kinh tế - xã hội, thôn triển khai xây dựng nhiều mô hình như: Vườn mẫu,  cải tạo lại vườn tạp theo đề án 1089 của UBND huyện làm đẹp cảnh quan nông hộ và mang hiệu quả kinh tế cho người dân; Về chăn nuôi trong thôn có 04 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm và chú trọng đầu tư nuôi trồng thủy sản theo hướng công nghệ cao.

Một trong những tiêu chí quan trong trong thôn NTM kiểu mẫu về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự lại được thôn Lê Giang triển khai khá chặt chẽ. Với tiêu chí do Chi hội phụ nữ phát động như: “Nhà sạch vườn đẹp”, “Năm không, ba sạch...”, Tình hình an ninh trật tự trong thôn được duy trì ổn định, không có tệ nạn xã hội.

Trong hành trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, về công tác huy động nguồn lực, tổng nguồn vốn huy động xây dựng thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021 là: 13.474 triệu đồng. Trong đó: Nguồn huyện 100 triệu đồng, nguồn xã 4.150 triệu đồng. Nguồn nhân dân đóng góp để xây dựng các công trình trong thôn gần 9.224 triệu đồng. Trong đó: Xã hội hóa xây dựng đường điện sáng trong thôn là 886 triệu đồng; Xã hội hóa đầu tư nâng cấp công trình nhà văn hóa, đường giao thông, rãnh thoát nước có nắp đậy 650 triệu đồng; Chỉnh trang nhà văn hóa thôn, xây dựng cổng chào thôn 373 triệu đồng; Vôi ve tường rào, trồng hoa, cây hàng rào, cây bóng mát 365 triệu đồng; Chỉnh trang nhà cửa và cải tạo vườn tạp khoảng 6.950 triệu đồng...

Ngoài ra còn huy động được hơn 2.500 ngày công quét dọn vệ sinh, trồng cây, chỉnh trang cảnh quan và vận động 04 hộ dân hiến được 165,0 m2 đất để xây dựng mở rộng đường thôn, kêu gọi con em xa quê ủng hộ xây dựng nông thôn kiểu mẫu với số tiền 65 triệu đồng.

quét dọn vệ sinh, trồng cây, chỉnh trang cảnh quan
Công tác quét dọn vệ sinh, trồng cây, chỉnh trang cảnh quan tại thôn Lê Giang được thực hiện thường xuyên.

Với những cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ đó, căn cứ Quyết định số 26/2019/QĐ-UBND ngày 21/08/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí thôn, bản nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2019- 2020. Quyết định số 951/QĐ-UBND, ngày 10/06/2022 UBND huyện Hoằng Hóa quyết định về việc công nhận “Thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu” đợt 5 năm 2021 trên địa bàn huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, thôn Lê Giang đã đạt các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, bộ mặt khu dân cư ngày càng khởi sắc, tiến bộ.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc và kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của ban công tác mặt trận thôn Lê Giang

Để có thành công trong xây dựng thôn NTM kiểu mẫu phải kể đến việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động.

Bên cạnh đó, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chăm lo sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực hiện dân số kế hoạch hóa gia đình. Đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc
Công tác xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tại thôn Lê Giang luôn được chú trọng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu còn gặp những khó khăn, hạn chế như: Một số tiêu chí đạt theo quy định nhưng chưa đảm bảo tính bền vững như Môi trường, ATTP, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, hạ tầng nông thôn... Trong điều kiện kinh tế do dịch Covid- 19 ảnh hưởng suốt thời gian dài, vì vậy kết quả huy động nguồn lực trong nhân dân tham gia xây dựng thôn NTM kiểu mẫu còn nhiều hạn chế.

Theo đó, từ thực tiễn trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ và người dân thôn Lê Giang sẽ phát huy những kết quả đã đạt được trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng xã NTM, khắc phục những tồn tại hạn chế để vận dụng sáng tạo trong quá trình xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Ngoài ra, địa phương và người dân luôn bám sát và vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định, hướng dẫn về thôn NTM kiểu mẫu, tuy nhiên phải căn cứ vào nguồn lực, điều kiện thực tế của địa phương để triển khai thực hiện.

Việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, người dân thôn Lê Giang luôn đóng vai trò chủ thể, là người trực tiếp làm, giám sát và được hưởng lợi kết quả; Nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, định hướng, hướng dẫn chỉ đạo. Ngoài ra, việc xây dựng thôn NTM kiểu mẫu là một quá trình lâu dài, vì vậy trong quá trình tổ chức thực hiện không được chủ quan, nóng vội, vừa làm vừa học tập kinh nghiệm, vừa đúc kết thực tiễn để vận dụng sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, tình hình, văn hóa truyền thống tại địa phương, để đảm bảo tính bền vững trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Sau khi hoàn thành các chỉ tiêu của thôn NTM kiểu mẫu, chi bộ và người dân thôn Lê Giang luôn luôn duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Tiếp tục phát huy xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất, tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng hoàn thiện hạ tầng thiết yếu, chỉnh trang khu dân cư.

Lê Giang hôm nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt
Thôn Lê Giang hôm nay với diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt.

Lê Giang hôm nay, diện mạo nông thôn đã thay đổi rõ rệt, đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, thông thoáng. Đường giao thông nội đồng cơ bản đã bê tông hóa, mở rộng thuận tiện cho việc đi lại và sản xuất của người dân.

Ông Nguyễn Văn Phán, Bí thư Đảng bộ xã Hoằng Đông chia sẻ: “Ở thôn Lê Giang, mỗi tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu đều có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng lòng đóng góp, ủng hộ của người dân, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện. Phát huy tinh thần ấy, việc hoàn thành các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu sẽ là tiền đề để chính quyền địa phương, đặc biệt là người dân trong thôn Lê Giang tiếp tục nâng cao đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.

Đây cũng là động lực quan trọng để chính quyền địa phương và nhân dân thôn Lê Giang tiếp tục đoàn kết hơn nữa để phát triển kinh tế, đời sống văn hóa của người dân ngày được nâng cao, phù hợp với sự phát triển của cả nước”.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.

Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả
Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả

Tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả. Mục đích của Phòng trưng bày là nhằm phổ biến pháp luật, tuyên truyền để người dân phân biệt hàng thật, hàng giả, không sản xuất, kinh doanh, mua bán, sử dụng tiếp tay cho buôn bán hàng giả…

Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế
Hai giám đốc doanh nghiệp ở Móng Cái bị tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 3/5 do nợ thuế

Ngày 5/5, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thông tin về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế.

Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập
Đảm bảo sự công bằng, bình đẳng và thụ hưởng phúc lợi giáo dục tương đồng giữa giáo dục tư thục và công lập

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Cao Tường Huy tại cuộc họp về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của trường phổ thông tư thục có cấp trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Ra mắt đội bóng đá U9 và U11 dự giải toàn quốc 2024

Sáng 5/5/2024, tại TP. Vũng Tàu, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức lễ ra mắt hai đội bóng đá U9 và U11 tham dự giải bóng đá nhi đồng toàn quốc năm 2024.

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.