Đoàn Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam nghe Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm giới thiệu tiềm năng, lợi thế Khu kinh tế Nghi Sơn.
Đoàn Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam nghe Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, Mai Xuân Liêm giới thiệu tiềm năng, lợi thế Khu kinh tế Nghi Sơn

Tham gia các đoàn: Về phía Nhật Bản có ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam cùng các nghị sỹ, các doanh nhân; về phía tỉnh Thanh Hóa có các ông Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh.

Các đoàn đã đi tham quan, tìm hiểu hoạt động tại Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn đã tiếp đón, thông tin tới các đoàn về quy mô, quá trình đầu tư xây dựng, tình hình hoạt động của nhà máy từ khi đi vào vận hành. Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn là công trình có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn nhất tại tỉnh Thanh Hoá với sự tham gia góp vốn của doanh nghiệp Nhật Bản.

Từ khi đi vào vận hành chính thức (tháng 11/2018), Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn luôn nỗ lực tái cấu trúc để vận hành dự án hiệu quả. Với công suất thiết kế giai đoạn 1 là 10 triệu tấn dầu thô/năm, Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn đã đáp ứng khoảng 30-40% nhu cầu xăng, dầu của Việt Nam. Nhà máy đã sản xuất được 12 sản phẩm lọc dầu, hóa dầu bán ra thị trường như khí hóa lỏng LPG, xăng A92, A95, dầu diesel, dầu hỏa, Benzen, Polypropylene và lưu huỳnh… Đây cũng là tiền đề căn bản cho nhiều ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp sau lọc dầu, dịch vụ phát triển.

Các đoàn cũng đã tham quan, tìm hiểu tình hình hoạt động, năng lực trung chuyển của hệ thống Cảng Nghi Sơn. Theo đó, khu vực cảng biển Nghi Sơn rộng 741 ha, được quy hoạch thành 60 bến, trong đó có cả bến tổng hợp, bến chuyên dụng và bến container.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 20 bến đi vào hạt động, có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn. Trong đó, Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn hiện đã thu hút được 2 hãng tàu mở tuyến vận tải container. Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến việc hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container qua cảng biển Nghi Sơn.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Lọc Hoá dầu Nghi Sơn báo cáo tình hình hoạt động với đoàn Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam.
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Lọc Hoá dầu Nghi Sơn báo cáo tình hình hoạt động với Đoàn Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam

Đại diện Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh đã khái quát tình hình phát triển của Khu Kinh tế Nghi Sơn, những điều kiện thuận lợi, cơ chế, chính sách ưu đãi khi các doanh nghiệp đầu tư. Theo đó, sau 17 năm thành lập và phát triển, Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được điều chỉnh quy hoạch lên 106.000 ha với 55 phân khu, và là 1 trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước, được xây dựng với mục tiêu trở thành khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp nặng gắn với cảng biển nước sâu Nghi Sơn có thể tiếp nhận tàu từ 250.000 tấn.

Khu Kinh tế Nghi Sơn cách Thủ đô Hà Nội 180 km, cách Cảng hàng không Thọ Xuân hơn 60 km; có hệ thống giao thông kết nối thuận lợi với đầy đủ các loại hình như đường bộ, đường sắt, đường biển, rất thuận lợi cho trung chuyển hàng hoá. Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 71 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 13,6 tỷ USD.

Trong số đó, có 13 dự án có vốn FDI Nhật Bản, với tổng mức đầu tư hơn 12,5 tỷ USD, chiếm tỷ lệ 92,1%. Hiện nay, hạ tầng giao thông, kết nối trong Khu Kinh tế Nghi Sơn đang được tỉnh Thanh Hoá tiếp tục đầu tư, tạo thuận lợi, đầy đủ điều kiện về cấp điện, cấp nước cho các doanh nghiệp đầu tư hoạt động.

Hoài Thu