PV: Thưa ông! Nhìn lại bức tranh tổng thể về đại dịch COVID-19, ông có thế chia sẻ về tình hình doanh nghiệp của mình trước và trong đại dịch?

CEO Nguyễn Huy Du: Thời gian khoảng 18 tháng qua, thực sự mở ra cho chúng tôi những bước tiến mới khi ngay từ đầu định hướng trọng tâm của doanh nghiệp tập trung đầu tư vào phát triển công nghệ phục vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Nói chính xác là các giải pháp về dạy và học trực tuyến, khi dịch Covid-19 diễn ra, sản phẩm của chúng tôi như đèn học thông minh The Smart LIGHT, giải pháp phòng học thông minh SmartROOM có được cơ hội tiếp cận người dùng sớm hơn dự kiến. Các định hướng về phát triển dịch vụ online như được tiếp thêm động lực từ phép thử thực tế, làm sản phẩm công nghệ để thực tế hóa ý tưởng không có gì bằng việc giải quyết bài toán thực tiễn. 

Buổi giới thiệu nền tảng hỗ trợ việc dạy học trực tuyến của SmartROOM tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc tháng 1/2021.
Buổi giới thiệu nền tảng hỗ trợ việc dạy học trực tuyến của SmartROOM tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc tháng 1/2021. (Ảnh: Vũ Minh)

 PV: Ông đánh giá thế nào về ảnh hưởng của 4 đợt dịch COVID-19 đến kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng?

CEO Nguyễn Huy Du: Covid-19 là một bước ngoặt lớn của nhiều nền kinh tế trên thế giới, những sự chần chừ trong chuyển đổi mô hình kinh tế theo xu hướng phát triển mới của thế giới trong thời đại thông tin và số hóa, gần như đều đã đủ thời gian thấm và ngấm. Khái niệm VUCA là tên viết tắt của các từ: Volatility (nhiều biến động), Uncertainty (bất định), Complexity (phức tạp) và Ambiguity (mơ hồ), đây cũng là những đặc điểm chính của môi trường kinh doanh hiện tại. VUCA được nhiều nhà xã hội học và kinh tế học đưa ra nhưng trước Covid-19 nó chưa đủ minh chứng và thuyết phục, nhưng thực sự nó đã giúp nhiều doanh nghiệp thức tỉnh về tổ chức lại mô hình hoạt động. Mô thức kinh doanh Online hoàn toàn cũng gặp khó và Offline hoàn toàn cũng gặp khó, mô hình OMO (offline merge online) mới thực sự thích nghi được trong bối cảnh mới.

Hầu như các doanh nghiệp hoặc các tổ chức kinh tế với năng lực thích ứng yếu đều gặp khó hoặc thậm chí là tê liệt dẫn tới tự vỡ khi đại dịch Covid-19 càn lướt với nhiều đợt sóng. Tất cả đều đã phải tự tái cấu trúc lại để hoạt động kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. 

Bộ giải pháp dạy học trực tuyến tại triển lãm các công trình tri thức trẻ tiêu biểu bên lề sự kiện kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn.
Bộ giải pháp dạy học trực tuyến tại triển lãm các công trình tri thức trẻ tiêu biểu bên lề sự kiện kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn. (Ảnh: Vũ Minh)

 PV: COVID-19 gây ra nhiều khó khăn nhưng trong “nguy” có “cơ”, vậy các doanh nghiệp cần làm gì để biến nguy thành cơ?

CEO Nguyễn Huy Du: Kinh doanh truyền thống thì cần 4 trụ cột gồm: con người, sản phẩm, thị trường và nguồn vốn, tuy vậy kinh doanh thời hiện đại cần thêm một trụ cột thứ 5 đó là công nghệ. Cần áp dụng công nghệ vào nhiều khâu của doanh nghiệp từ quản trị, quản lý, vận hành và chăm sóc khách hàng. Thời của dữ liệu lớn đã đến, không có đủ dữ liệu tin cậy thì mọi phán đoán và dự báo đều gặp khó khăn hơn trước đây.

Không dám nói công nghệ là chìa khóa vạn năng sẽ mở được mọi cánh cửa, nhưng công nghệ sẽ giúp tạo thêm nhiều cánh cửa mới cho doanh nghiệp phát triển bền vững và hiệu quả. Quy luật cung cầu sẽ quyết định luật chơi của doanh nghiệp truyền thống, nhưng năng lực dự báo và năng lực dẫn dắt sẽ tạo nên những doanh nghiệp ngôi sao mới ở nhiều lĩnh vực.

Nguy và cơ quyết định ở góc nhìn của đội ngũ lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp, Covid-19 cũng là dịp lược bỏ đi những nhóm người kinh doanh không chấp nhận sự thay đổi và không cập nhật để nâng cao năng lực thích ứng. Một thế hệ lãnh đạo doanh là người trẻ được trao những cơ hội mới để khẳng định sức trẻ và sự quyết đoán. 

Đèn học thông minh The Smart LIGHT tại 1 sự kiện triển lãm, giới thiệu sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam” năm 2020.
Đèn học thông minh The Smart LIGHT tại 1 sự kiện triển lãm, giới thiệu sản phẩm công nghệ “Make in Vietnam” năm 2020. (Ảnh: HHT)

PV: Doanh nghiệp của ông đã thích ứng thế nào trong đại dịch? Các kết quả đạt được thế nào? Và hướng đi, mục tiêu cho thời gian tới ra sao?

CEO Nguyễn Huy Du: Chúng tôi chỉ loay hoay trong một khoảng thời gian rất ngắn và nhận ra cơ hội thực sự đến với mảng hoạt động của chúng tôi. Tuy vậy quyết định thay đổi để bứt tốc cũng là một quyết định khó khăn, khi tôi phải bỏ lại khá nhiều các đồng đội cũ để chọn bước tiến mới cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tinh gọn hơn, hạn chế trung gian hơn, điều hành cần trực tiếp và trực tuyến. Chưa đầy 3 năm, chúng tôi xây dựng được một hệ thống hàng trăm đại lý phân phối, hàng ngàn đại lý kinh doanh và hơn 30 ngàn khách hàng thân thiết của công ty, để chuẩn bị cho giai đoạn 2 bứt tốc và khẳng định vị thế trên thương trường. Các nền tảng về dạy học online, tập huấn online, ôn tập online cùng các sản phẩm số như đèn học thông minh, học liệu thông minh và bảng học thông minh sẽ được đưa tới người dùng trong quý 3 và 4 năm 2021 với những phiên bản được chuẩn bị chu đáo hơn trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra. Đặc biệt, chiếc đèn học thông minh The Smart LIGHT ứng dụng công nghệ IoT “Made by Vietnam” và SmartROOM-uTEACHER “Make in Vietnam” được xuất khẩu sớm hơn dự định sang một số thị trường các nước trong khu vực châu Á.

Kế hoạch gần nhất là chúng tôi chuẩn bị cho việc dịch chuyển dần một số hoạt động lắp ráp, hoàn thiện sản phẩm thiết bị số về tại Việt Nam để chủ động hơn trong việc phát triển các phiên bản tiếp theo SL4.0 AI sẽ ứng dụng sâu về trí tuệ nhân tạo, sau phiên bản SL4.0 PRO của The Smart LIGHT.

PV: Xin cảm ơn ông đã chia sẻ cùng Thương hiệu & Công luận!