Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nhiều doanh nghiệp vượt khó hỗ trợ người lao động dịp Tết Nguyên đán 2024

Năm 2023 được xem là một năm đầy khó khăn, thách thức với cộng đồng doanh nghiệp do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới, nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá nguyên, vật liệu đầu vào tăng cao, đơn hàng giảm… Dù vậy, các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất và nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, nhất là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần.

Nỗ lực thưởng Tết cho người lao động

Do ảnh hưởng tình hình chung của kinh tế thế giới, lượng đơn hàng của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thêu Vĩnh Dương (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) năm 2023 sụt giảm khoảng 30%. Dù không mong muốn, doanh nghiệp đã có lúc phải chọn phương án cắt giảm lao động để vượt khó.

Tuy nhiên, thay vì chọn phương án giảm giờ làm sẽ khiến thu nhập toàn bộ người lao động giảm, doanh nghiệp quyết định hỗ trợ 3,5 tháng lương cho những trường hợp tự xin nghỉ việc. Qua đó, tạo cơ hội cho người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm mới, đồng thời giúp doanh nghiệp có điều kiện chăm lo tốt hơn, đảm bảo thu nhập cho những người ở lại.

Ông Liêu Ngọc Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, dù đơn hàng giảm nhưng người lao động vẫn được bố trí làm thêm giờ, thu nhập bình quân hơn 7 triệu đồng/tháng; doanh nghiệp giảm được chi phí vận hành nên có khoản để thưởng Tết cho công nhân. Công đoàn đề xuất doanh nghiệp tổ chức tất niên cuối năm kết hợp cùng Hội nghị người lao động, tặng quà Tết trị giá 500.000 đồng/người; thông báo lịch nghỉ Tết để người lao động an tâm vui Xuân, đón Tết cùng gia đình.

Sau một năm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp, người lao động mong muốn được thưởng Tết xứng đáng
Sau một năm làm việc, cống hiến cho doanh nghiệp, người lao động mong muốn được thưởng Tết xứng đáng (Ảnh: LĐTĐ)

Trong khi đó, theo Công ty TNHH May mặc Song Ngọc (quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh), những tác động kinh tế thế giới sau Covid-19 làm ảnh hưởng đến doanh thu và cả thu nhập của người lao động.

Ông Trần Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết, doanh nghiệp đã nỗ lực tìm kiếm thêm thị trường mới để gia tăng đơn hàng, bố trí tăng ca trở lại, tạo việc làm ổn định, chăm lo người lao động tốt nhất. Dịp Tết Giáp Thìn, Công ty quyết định tăng thưởng khoảng 300.000 đồng so với năm 2023, bình quân tương đương khoảng 9 triệu đồng/người; trong đó, cao nhất 23 triệu đồng/người và thấp nhất 6,2 triệu đồng/người. Công đoàn đề xuất Công ty tổ chức chương trình tất niên cuối năm kết hợp với các hoạt động vui chơi giải trí, bốc thăm may mắn và tặng phần quà Tết trị giá khoảng 300.000 đồng/người.

Giống các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An cũng đang nỗ lực cân đối tài chính thực hiện các chế độ, chính sách, thanh toán đầy đủ tiền lương, thưởng cho người lao động.

Công ty cổ phần Bê tông Ly tâm Thủ Đức - Long An (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) chuyên sản xuất các sản phẩm bêtông công nghệ cao phục vụ các công trình xây dựng trong và ngoài nước. Tuy doanh thu sụt giảm nhưng vẫn lên kế hoạch thưởng tết cho người lao động thông qua lương tháng 13.

Đồng thời, Công đoàn cơ sở cũng dành nguồn kinh phí tặng quà cho công đoàn viên bằng hiện vật là 500.000 đồng/người và tặng thêm tiền mặt 1 triệu đồng/người. Ngoài ra, Công ty không tổ chức tiệc tất niên mà dùng kinh phí này để hỗ trợ tiền mặt 300.000 đồng/người; sắp xếp phương án, tạo điều kiện cho người lao động ở xa về quê đón tết cùng gia đình thông qua hỗ trợ kinh phí di chuyển.

Hay như Công ty TNHH Le Long Việt Nam (Khu công nghiệp Đức Mỹ, huyện Đức Hòa) hiện có 3.150 người lao động, chuyên sản xuất các sản phẩm ắc-quy dành cho xe máy, xe điện, viễn thông, bộ lưu điện, thiết bị y tế. Người lao động sẽ được thưởng tết bình quân ở mức 11 triệu đồng/người. Đồng thời, Công đoàn cơ sở của Công ty cũng chuẩn bị quà cho người theo quy định.

Còn đối với công ty Công ty TNHH Shilla Bags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) đã tổ chức phiên chợ tết cho công nhân mua sắm. Hiện, Công ty thông báo đến người lao động về mức thưởng tết, mỗi người lao động nhận được 4,8 triệu đồng cùng phần quà của Công đoàn trị giá 500.000 đồng.

Chung hoàn cảnh, các tổ chức Công đoàn và các doanh nghiệp tại Bình Dương cũng phấn đấu vượt bão, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân, người lao động, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết đủ đầy.

Với hơn 20 năm hoạt động, có lẽ đây là giai đoạn khó khăn nhất đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Đơn hàng giảm sâu, doanh nghiệp này phải chịu lỗ hơn 250 tỷ đồng để duy trì hoạt động. Mặc dù thua lỗ nhưng ban giám đốc công ty vẫn giữ mức thưởng 2 tháng lương (thấp nhất khoảng 30 triệu đồng/người) cho công nhân. Số tiền này, công ty vay từ các nguồn để người lao động yên tâm đón Tết.

Năm 2023, các công ty chuyên về gỗ, dệt may trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đơn hàng giảm sâu từ 50- 60%, nên cũng đau đáu về tiền thưởng Tết cho công nhân. Nhiều doanh nghiệp cho biết, dù khó vẫn sẽ thưởng lương tháng 13 cho công nhân. Công ty nào khó khăn quá thì sắp xếp tặng mỗi công nhân một phần quà và vài trăm ngàn đồng để tri ân đã gắn bó và đồng hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Bộ Công thương)

Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch Công đoàn Công ty Response Việt Nam (TP. Tân Uyên) chia sẻ, dù khó công ty vẫn thưởng lương tháng 13 và tặng quà cho hơn 400 công nhân.

“Chủ trương của công đoàn và ban giám đốc là ưu tiên số 1 về mặt chế độ của công nhân. Tết này chúng tôi đã giải quyết tất cả chế độ tiền thưởng, tiền lương và các chế độ liên quan để mọi người có thể đón Tết ấm cúng. Những trường hợp khó khăn Ban giám đốc có phần trợ cấp thêm", ông Lê Văn Biền cho biết.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực

Bên cạnh việc trả đủ lương và thưởng Tết cho người lao động, các tổ chức Công đoàn và các doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh còn có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp công nhân, người lao động, nhất là người có hoàn cảnh khó khăn được đón Tết đủ đầy.

Theo đại diện Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công đoàn các cấp của thành phố dự kiến sẽ chăm lo Tết cho người lao động số tiền khoảng 135 tỷ đồng, trong đó, 34 tỷ đồng cấp thành phố và 101 tỷ đồng ở cấp quận, huyện, Công đoàn cấp trên cơ sở.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Chí Tâm chia sẻ thông tin về các hoạt động chăm lo Tết
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Phạm Chí Tâm chia sẻ thông tin về các hoạt động chăm lo Tết (Ảnh: UBND TP. Hồ Chí Minh)

Để đảm bảo phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên công đoàn”, Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh sẽ chăm lo gần 3.000 đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn đang sống ở các khu lưu trú, khu nhà trọ, mỗi người một phần quà trị giá 700.000 đồng; tập thể các nghiệp đoàn (2 triệu đồng/nghiệp đoàn).

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn thành phố tổ chức chương trình “Tấm vé nghĩa tình” tặng vé xe cho công nhân tại doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón tết.

Liên đoàn Lao động thành phố phân công Công đoàn các khu chế xuất - công nghiệp TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Chuyến tàu mùa xuân” lần 4. Dự kiến hỗ trợ 100% vé tàu đưa 500 gia đình đoàn viên tiêu biểu (gồm vợ, chồng, 2 con dưới 16 tuổi) có nhu cầu về quê đón tết.

Riêng chương trình “Tết Sum vầy - Xuân tri ân” của các cấp Công đoàn TP. Hồ Chí Minh sẽ chăm lo cho 13.000 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ưu tiên cho đoàn viên tại các doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, không có điều kiện về quê đón tết (mỗi gia đình hỗ trợ 1 triệu đồng).

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động TP. Hồ Chí Minh cũng tổ chức chương trình “Gia đình công nhân lao động vui tết cùng thành phố” lần 3 tại Công viên Văn hóa Đầm Sen. Dự kiến có 21.745 gia đình công nhân tham gia. Chương trình “Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” với chủ đề khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được tổ chức theo 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Cùng với đó, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở sẽ tổ chức “Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình” để bán các mặt hàng nhu yếu phẩm, thiết yếu phục vụ đoàn viên, người lao động…

Mỹ Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.