Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar, dịch COVID-19 xảy ra đã làm gián đoạn hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh và các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, không phải ngành hàng nào cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực. Kết quả khảo sát cho thấy người dùng Việt Nam có xu hướng mua các nhóm hàng gồm nhóm các sản phẩm vệ sinh cá nhân và gia đình, nhóm ngành hàng thực phẩm tiện lợi, gia vị nấu... Bên cạnh đó, khách hàng chuyển sang mua sắm trực tuyến nhiều hơn hẳn so với bình thường.
Nhiều cơ hội kinh doanh trong thời đại dịch bệnh
Những đơn vị kinh doanh kịp thời nắm bắt được xu hướng trên vẫn tồn tại và phát triển khá tốt. Ông chủ Công ty Mỹ Hảo Lương Vạn Vinh nhìn nhận việc chuyển hướng sang sản xuất gel rửa tay kháng khuẩn trong mùa dịch không thể bù đắp cho việc sụt giảm ngành hàng chính. Tuy nhiên, với đóng góp khoảng 5% doanh thu của sản phẩm này trong bối cảnh khó khăn chung là tín hiệu tích cực. Nhờ đó mà đến thời điểm này, dù gặp khó khăn nhưng công ty chưa cắt giảm nhân sự và vẫn trả lương bình thường cho người lao động.
Hiện khách hàng chỉ cần lên website đặt những món ăn tươi như bún riêu cua, miến mì Ý, lẩu... sẽ được nhân viên của nhiều công ty giao đến tận nơi. Đây là một trong những dịch vụ mới được các doanh nghiệp đưa vào hoạt động.
Đồng quan điểm, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Saigon Food, chia sẻ công ty tiếp tục phát triển nhiều kênh bán hàng online, kèm theo chính sách khuyến mãi nhằm chia sẻ với người tiêu dùng trong giai đoạn dịch bệnh.
Không chỉ GrabFood đưa ra phương án giao hàng mới, mà ứng dụng gọi xe Be cũng cho shipper “đi chợ hộ” khách hàng. Trên ứng dụng, khách hàng sẽ tự tay nhập món đồ cần mua, tài xế Be sẽ tính toán tổng số tiền khách hàng phải thanh toán. Đây là một tính năng khá hữu ích trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Tuy nhiên, với lựa chọn “đi chợ hộ” là một phương án còn khá mới mẻ, nhiều người chưa quen với hình thức mua hàng này. Hơn nữa, tính năng vẫn chưa hoàn thiện và chưa được công bố chính thức, chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót, như mua không đúng ý khách hàng, cách thức đổi trả,... vẫn còn phức tạp và chưa có phương án giải quyết.
Trang Nguyễn