Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nhân Chu Thị Tiến: Muốn thành công phải biết cung cấp thứ người ta cần!

Bề ngoài nhỏ nhắn nhưng ẩn chứa sâu bên trong con người của nữ doanh nhân Chu Thị Tiến - Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến Hà là cả một bầu trời nghị lực, sự từng trải, ý chí vượt khó và lòng đam mê kinh doanh.

Nữ doanh nhân Chu Thị Tiến năm nay đã trải qua gần 60 mùa xuân, cũng từng ấy thời gian chị đã nếm đủ những thăng trầm của cuộc sống, những sóng gió trong sự nghiệp kinh doanh.

Sinh năm 1963, ở Hà Nội, chị Chu Thị Tiến bắt đầu con đường kinh doanh từ năm 1981 khi từ bỏ con đường vào đại học, bước chân vào một cơ sở nấu xà phòng tại phố Huế, do thầy dạy Hóa làm chủ. Đây là lần đầu tiên cô gái trẻ được tiếp xúc với sản xuất và thương trường, dù rằng chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”.

Thời điểm mới vào nghề, mỗi ngày công việc của chị là xách 50 thùng nước từ tầng một lên tầng hai, đi mua nguyên liệu, nấu xà phòng, mang ra chợ giao… Những công việc chân tay vất vả - lại chính là bài học kinh doanh đầu tiên của nữ doanh nhân sau này.

Doanh nhân Chu Thị Tiến - Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến HàDoanh nhân Chu Thị Tiến - Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến Hà

Nắm được bí quyết nấu xà phòng, lại nhận thấy nhu cầu còn rất lớn, chị Tiến xin nghỉ làm, về quê, mở xưởng của riêng mình. Con đường khởi nghiệp bao giờ cũng thế, khó tránh khỏi thất bại, nhưng chị lại tự nhủ với mình là đã đi đúng hướng, đáp ứng nhu cầu của thị trường, cứ chăm chỉ, nỗ lực thì trời sẽ không phụ lòng người.

Ở cái 19 tuổi, cô gái trẻ lúc đó đã tích được một số vốn kha khá, hàng bán ra đến đâu hết đến đấy. Cô gái khi đó cũng đã tự mua được cho mình chiếc xe máy Honda đẹp nhất nhì huyện (bằng cả gia tài lúc ấy). Nhưng với chị Tiến, phần thưởng lớn nhất lại chính là kinh nghiệm đầu đời được đúc rút, “muốn thành công luôn luôn phải biết bán đúng cái người ta cần…”.

Là một lãnh đạo, không chỉ mải miết với công cuộc kiếm tìm tài sản cho mình, chị Tiến còn quan tâm đến những cuộc đời xung quanh, với mong muốn “thay đổi số phận” để giúp đỡ gia đình, quê hương.

CEO Chu Thị Tiến quan niệm CEO Chu Thị Tiến quan niệm: "Không ai bỗng dưng trở nên giàu có, thành công".

Và kinh doanh là con đường nhanh nhất để chị thực hiện được mong muốn đó. Nhưng kinh doanh cần phải có rất nhiều kiến thức. Vì vậy, chị đã dành thời gian đi học và tốt nghiệp Đại học Luật, đồng thời tự học về kinh tế, về quản trị doanh nghiệp.

Thời gian đầu chuyển hướng, chị và các cộng sự vấp phải những khó khăn, thách thức dù nhìn thấy cơ hội. Lý do chính là không hiểu rõ thị trường. Nhìn nhận một cách thấu đáo hơn, nữ doanh nhân đã tìm ra thị trường ngách của thép dân dụng đầy tiềm năng. Và cũng chính vì lý do đó mà Công ty Cổ phần Tiến Hà ra đời.

Theo quan niệm của nữ doanh nhân, cái quý nhất của con người là đời sống và đời người chỉ sống có một lần nên phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; lỡ sinh ra ở trên đời thì ta phải hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời.

Sau nhiều năm ấp ủ, Công ty Cổ phần Tiến Hà được nữ doanh nhân chính thức cho ra đời vào năm 2001. Với mong muốn giúp mình, giúp người nên khi công ty ra đời đã giúp nhiều lao động ở địa phương (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) có công ăn việc làm ổn định.

Việc sản xuất kinh doanh của công ty như gắn vào vận mệnh của chị, có lúc thăng trầm, kinh doanh sa sút có khi tưởng chừng như trên bờ vực phá sản nhưng bằng bản lĩnh thép đã giúp nữ doanh nhân vượt qua và phát triển như ngày hôm nay với hàng loạt nhà máy, xưởng sản xuất ở nhiều nơi trên cả nước và nước ngoài.

Các sản phẩm thế mạnh của Công ty Cổ phần Tiến Hà bao gồm các loại dây thép đen, dây thép mạ kẽm, dây thép gai, lưới B40, lưới thép hàn, lưới mắt cáo mạ kẽm, rọ đá, và mới nhất là sản phẩm lưới mắt cáo bọc nhựa. Sản phẩm của công ty đã thay thế hàng nhập ngoại và xuất khẩu, được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực kinh tế, an ninh quốc phòng, dân dụng.

Tự nhủ kinh doanh “đi chậm mà chắc”, nữ doanh nhân Chu Thị Tiến và Công ty Cổ phần Tiến Hà dần dần đạt được sự tín nhiệm của khách hàng đối tác.

Hiện nay, với công nghệ hiện đại và các trang thiết bị máy móc nhập khẩu từ Đức, Italia, Đài Loan và Thượng Hải, công ty sản xuất lưới thép của nữ doanh nhân luôn đem lại những sản phẩm hàng hóa cùng với dịch vụ có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, công ty vẫn thường xuyên cải tiến công nghệ, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất; cải tiến các quy trình, quy phạm; tìm hiểu thị trường, lắng nghe ý kiến khách hàng để có những sản phẩm tốt nhất.

Ở thời điểm hiện tại, ngành thép Việt đang trong bối cảnh gặp khó khăn chung do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, nhiều hàng rào thuế quan được các nước bạn đưa ra nhưng với nữ doanh nhân Chu Thị Tiến, khó khăn càng làm chị thêm vững bước để đối mặt và vượt qua như chính số phận của chị.

"Không ai bỗng dưng trở nên giàu có, thành công. Bắt đầu bao giờ cũng khó khăn, thậm chí thất bại. Thành công rồi cũng vẫn phải giữ thành quả đó để đi lên. Bao giờ cũng phải biết vượt lên hoàn cảnh của mình và vượt lên chính mình", nữ doanh nhân Chu Thị Tiến tâm niệm.

Thành Nhân

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.