Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nhân Nguyễn Văn Kính và khát vọng “điền tên” lan hồ điệp Việt trên bản đồ hoa lan thế giới

Với khát vọng “điền tên” lan hồ điệp Việt Nam trên bản đồ hoa lan thế giới, những năm qua, doanh nhân Nguyễn Văn Kính vẫn đang từng ngày “in dấu chân trên cánh đồng”, không ngừng cải tiến, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao để cho ra đời những loài hoa có vẻ đẹp vạn người mê…

Nguyên liệu để sản xuất và nuôi trồng lan đều được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, từ tảo Chi Lê để trồng lan đến chiếc kẹp nhựa để cố định cây thành phẩm, đều được nhập khẩu hoàn toàn từ Đài Loan (Trong ảnh: Nhân viên Công ty Toàn Cầu JSC chăm sóc lan hồ điệp)
Nguyên liệu để sản xuất và nuôi trồng lan đều được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, từ tảo Chi Lê để trồng lan đến chiếc kẹp nhựa để cố định cây thành phẩm, đều được nhập khẩu hoàn toàn từ Đài Loan (Trong ảnh: Nhân viên Công ty Toàn Cầu JSC chăm sóc lan hồ điệp)

Từ tình yêu hoa “ngấm vào trong máu thịt” của chàng kỹ sư…

Thành lập năm 2015, Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu JSC) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ cao - được chuyển giao từ những nơi có mô hình  nuôi trồng lan phát trienerr như Đài Loan… và ứng dụng các kiến thức, kinh nghiệm vào lĩnh vực nuôi trồng lan hồ điệp chất lượng cao.

Công ty Toàn Cầu JSC đã và đang từng bước khẳng định được vị thế của mình, trên thị trường trồng hoa lan bản địa.

Nguồn nước tưới lan được xử lý theo công nghệ lọc nước thẩm thấu RO (Trong ảnh: Nhân viên Công ty Toàn Cầu JSC chăm sóc lan hồ điệp)
Nguồn nước tưới lan được xử lý theo công nghệ lọc nước thẩm thấu RO (Trong ảnh: Nhân viên Công ty Toàn Cầu JSC chăm sóc lan hồ điệp)

Trải qua gần 10 năm hình thành và phát triển, đến nay, Công ty Toàn Cầu JSC đã có đầy đủ cơ sở vật chất và năng lực khoa học & công nghệ sản xuất hoa chất lượng cao. Theo đó, Công ty đã làm chủ được quy trình trồng, chăm sóc và xử lý ra hoa hàng loạt đối với lan hồ điệp trong nhà kính; hệ thống nhà kính, nhà lưới hiện đại có thể chủ động sản xuất theo quy mô và phương thức công nghiệp đối với lan hồ điệp đạt chất lượng cao.  

Việc xây dựng mô hình sản xuất hoa theo hướng ứng dụng công nghệ cao, áp dụng đồng bộ các kỹ thuật, thiết bị với công nghệ tiên tiến, sẽ tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đảm bảo tính lâu dài, bền vững là hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của thời cuộc.

Song, để tạo nên thương hiệu “Lan hồ điệp Toàn Cầu” với vị thế chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn tầm thế giới như ngày hôm nay, câu chuyện về vị doanh nhân có một tình yêu hoa “ngấm vào trong máu thịt” - sẽ khiến nhiều người càng phải nể phục.

Đó là vào đầu những năm 2000, chàng kỹ sư tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, dù đã trải qua nhiều công việc, nghề nghiệp khác nhau, nhưng bắt đầu khởi nghiệp với cây hoa bằng tên gọi “Siêu thị hoa Anh Trí” (tọa lạc tại khu vực chợ hoa Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội).

Và con đường thành công không trải đầy hoa hồng - khi những ngày đầu khởi nghiệp, chàng kỹ sư Nguyễn Văn Kính đã không ít lần phải nếm trải những trái đắng, có khi mất cả triệu đô. Thậm chí, có thời điểm, hơn 4 ha đất trồng hoa hồng được đầu tư bài bản từ nhà kính, mời chuyên gia…, nhưng hoa của anh sản xuất ra, giá thành không cạnh tranh nổi trên thị trường.

Nhưng rồi, bằng sự kiên định, vững vàng, cùng với khát vọng “điền tên” lan hồ điệp Việt Nam trên bản đồ hoa lan thế giới, những năm qua, doanh nhân Nguyễn Văn Kính vẫn đang từng ngày “in dấu chân trên cánh đồng” - không ngừng cải tiến, áp dụng kỹ thuật công nghệ cao để cho ra đời những loài hoa có vẻ đẹp vạn người mê.

Doanh nhân Nguyễn Văn Kính - người sáng lập Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu (Toàn Cầu JSC).
Doanh nhân Nguyễn Văn Kính - người sáng lập Công ty CP Đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao Toàn Cầu (Toàn Cầu JSC).

Theo doanh nhân Nguyễn Văn Kính: “Hiện nay, trên thế giới, có 3 dòng hoa lan, đại diện cho các khu vực thổ nhưỡng khí hậu khác nhau. Đầu tiên, phải kể đến dòng lan nhiệt đới với đại diện là hoa lan Thái Lan. Nhược điểm của dòng hoa này là không thể để cả cây, mà phải cắt cành, đơn điệu, ít màu nên không được nhiều người yêu thích.

Tiếp đó là dòng hoa lan ở vùng ôn đới xứ lạnh, trong đó đứng đầu hiện nay thuộc về một số địa lan của Hàn Quốc. Nhược điểm của dòng hoa này là chỉ nở trong vòng 1 tháng và nhanh tàn.

Và cuối cùng là dòng hoa lan cận nhiệt đới với đại diện là lan hồ điệp - giống hoa được săn đón bởi vẻ đẹp lay động lòng người. Hiện nay, Đài Loan đang “thống trị” về số lượng và chủng loại loài hoa này. Trong đó, người Đài Loan, 1 năm có thể tạo ra được khoảng 300 giống mới, tuy nhiên chỉ có 10% là tồn tại được 5 năm trở lên”. 

Doanh nhân Nguyễn Văn Kính tâm đắc: “Xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu “Hoa lan Toàn Cầu”, để có được thành công như hôm nay, tôi luôn đặc biệt chú trọng tới việc đầu tư khoa học - định hướng tập trung phát triển hoa lan thương phẩm và cây giống. Hiện nay, trang trại trồng hoa lan của Công ty Toàn Cầu JSC, có với quy mô 32 ha - đã trở thành nơi sản xuất hoa, cây giống lan hồ điệp lớn nhất Việt Nam và vươn tầm châu Á".

… đến mô hình sản xuất hoa ứng dụng công nghệ cao hàng đầu Việt Nam

Doanh nhân Nguyễn Văn Kính cho biết: “Nhà mô nuôi cấy phôi lan của Đài Loan - lớn nhất, cũng chỉ 2.000 m2. Song, nhà mô của Công ty Toàn Cầu JSC lên tới 6.000 m2! Vì vậy, đây cũng là một trong những cơ sở nuôi cấy mô hiện đại nhất hiện nay, hơn hẳn các cơ sở nuôi cấy tốt nhất của Đài Loan.  

Để làm được điều đó, Công ty Toàn Cầu JSC đã mạnh tay đầu tư xây dựng hệ thống phòng thí nghiệm, khu nuôi cấy phôi lan giống - các hệ thống máy móc cực kỳ hiện đại với những tiêu chuẩn khắt khe nhất về vệ sinh, bởi nhà mô phải tiệt trùng tuyệt đối; để đảm bảo độ ẩm cần thiết, phải có máy lạnh trung tâm thật tốt và một hệ thống áp suất dương (áp suất trong cao hơn bên ngoài) để có khe hở, nhưng không để côn trùng xâm nhập”. 

Nhà nuôi cấy mô với những trang thiết bị tiên tiến, tiêu chuẩn khắt khe
Nhà nuôi cấy mô với những trang thiết bị tiên tiến, tiêu chuẩn khắt khe

Ngoài nhà mô là những khu nhà kính ươm hoa theo các giai đoạn phát triển, hiện tại, Công ty Toàn Cầu JSC có 50.000 m2 (bao gồm 4 nhà kính), 2 nhà mô mới (10.000 m2) đang xây dựng, sẽ đi vào hoạt động tới đây. Do đó, tổng chi phí cho dự án trồng lan của doanh nhân Nguyễn Văn Kính, hiện đã lên tới 7.000 tỷ đồng.

Cùng với những trang thiết bị hiện đại, nguồn nhân lực chất lượng cao - là yếu tố tiên quyết, giúp cho Công ty Toàn Cầu JSC ngày một phát triển. Vì vậy, doanh nhân Nguyễn Văn Kính luôn chú trọng trong việc đào tạo đội ngũ kỹ sư trẻ, đặc biệt đưa họ sang Đài Loan đào tạo trong thời gian 3 năm.

Ông Nguyễn Văn Kính khẳng định: “Lan hồ điệp là loài hoa đòi hỏi nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về điều kiện tự nhiên và quy trình chăm sóc, do đó, việc cung ứng ra thị trường, gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, công nghệ trồng lan hồ điệp của Đài Loan, đã được chuyển giao cho Công ty Toàn Cầu JSC, hoàn toàn có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về thời gian hoa nở.

Gian hàng trưng bày hoa lan của Công ty Toàn Cầu JSC - tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp
Gian hàng trưng bày hoa lan của Công ty Toàn Cầu JSC - tại Trung tâm Triển lãm nông nghiệp

Hiện vườn lan của Công ty Toàn Cầu JSC có khoảng 130 giống cây, đây cũng là “ngôi nhà chung” của nhiều giống lan quý hiếm, được ươm trồng tỉ mỉ với nhiều giống hoa đẹp. Với số lượng lan được trồng rộng rãi như hiện nay, chỉ 3 - 5 năm nữa, Việt Nam có thể đáp ứng nhu cầu lan trong nước và xuất khẩu”.

Lan hồ điệp - là một trong những loài hoa đẹp được nhiều người ưa thích. Với phương pháp trồng bằng công nghệ hiện đại, kích thích sinh trưởng để ra hoa đúng vào dịp thị trường có nhu cầu lớn, hoa lan hồ điệp cũng có độ bền trong thời gian khá lâu (khoảng 3 - 4 tháng). Do đó, có thể chưng hoa vào quãng thời gian từ trước Tết Dương lịch đến sau Tết Nguyên đán.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, Công ty Toàn Cầu JSC đã nhanh chóng xây dựng mạng lưới phân phối rộng khắp tại các tỉnh phía bắc. Sản phẩm thu hoạch, đều được bao tiêu với đầu ra ổn định và cho hiệu quả kinh tế cao. Trang trại tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương có thu nhập ổn định.

Với mục tiêu sẽ cung ứng cho thị trường tiêu dùng trong nước, cũng như xuất khẩu, Công ty Toàn Cầu JSC đang trong quá trình hoàn thiện và đưa vào vận hành nhà nuôi cấy mô có quy mô lớn nhất Việt Nam, sản lượng dự kiến đạt xấp xỉ 10 triệu cây giống/năm.

Trong tương lai, Công ty Toàn Cầu JSC sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa và giống hoa lan hồ điệp - trở thành nhà cung cấp nguồn cây giống hoa lan hồ điệp chất lượng cao cho toàn thị trường Việt Nam và các thị trường quốc tế.  

Tác phẩm hoa lan hồ điệp của Công ty Toàn Cầu JSC đặt tại Siêu thị hoa Anh Trí (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội)
Tác phẩm hoa lan hồ điệp của Công ty Toàn Cầu JSC đặt tại Siêu thị hoa Anh Trí (Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội)

Doanh nhân Nguyễn Văn Kính chia sẻ: “Bên cạnh việc cung ứng hoa cho toàn quốc, Công ty Toàn Cầu JSC đã và đang tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng cho bà con nông dân - một đầu tàu của ngành nông nghiệp công nghệ cao. Nếu như, 1 ha đất nông nghiệp trồng lúa cho thu nhập bình quân 100 - 150 triệu đồng/năm; thì 1 ha trồng lan hồ điệp cho thu nhập 15 - 20 tỷ đồng/năm.

Tôi mong muốn, đây sẽ là nơi giới thiệu cho nông dân Việt Nam hiểu thế nào là nông nghiệp công nghệ cao, sẽ tạo tour cho bà con tham quan, thậm chí có thể thực hành. Đưa lan Việt Nam vươn tầm thế giới - là giấc mơ lớn của chúng tôi”.

Song song đó, nhằm mở rộng và phát triển hơn nữa quy mô trồng lan, doanh nhân Nguyễn Văn Kính đang ấp ủ triển khai dự án trồng rừng, tạo môi sinh cho các loại cây, đặc biệt là loài lan, từ đó hình thành “khu vườn địa đàng” ngay giữa lòng Thủ đô.

Theo doanh nhân Nguyễn Văn Kính, những cây phong lan 100% “Made in Vietnam” xứng đáng nằm trong danh sách đề cử quà tặng ngoại giao.
Theo doanh nhân Nguyễn Văn Kính, những cây phong lan 100% “Made in Vietnam” xứng đáng nằm trong danh sách đề cử quà tặng ngoại giao.

Theo ông Nguyễn Văn Kính Kính, để phát triển một cánh rừng, không phải chỉ cần trồng các loại cây san sát nhau, mà phải có nhiều tầng lớp cây, có suối, có sông, có núi như trong tự nhiên, để tạo độ ẩm, môi sinh cho cây phát triển. Với quy mô hơn 300 ha, mô hình “rừng trong thành phố - hứa hẹn sẽ góp phần khẳng định sự thay đổi mạnh mẽ cục diện khu vực hành lang xanh của Hà Nội; đồng thời cho thấy sự vào cuộc tích cực, chủ động của doanh nghiệp trong việc tạo lá phổi xanh cho Thủ đô Hà Nội.

Trong giai đoạn 2 của dự án, mục tiêu của Công ty Toàn Cầu JSC là phát triển cánh rừng, ngọn núi, tạo suối để tạo môi trường ẩm, đưa giống lan của rừng Trường Sơn về nuôi cấy, nhân giống, giúp loài hoa đặc biệt này của Việt Nam đến với các nước trên thế giới. 

Như vậy, nếu khu rừng tự nhiên hơn 300 ha được hình thành, cùng với giống hoa bản địa tuyệt đẹp của núi rừng Trường Sơn được sinh trưởng - sẽ là điểm đến thu hút đông đảo khách quốc tế, đồng thời khẳng định về ngành hoa, cũng như du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, khi dự án đi vào hoạt động, sẽ là điểm đến hút khách du lịch đến với Thủ đô Hà Nội. Từ xưa, Hà Nội nổi tiếng và thu hút khách du lịch bởi những con phố tràn ngập cây xanh, cùng nhiều hồ nước tự nhiên nằm rải rác khắp nội đô - những nét đẹp đặc trưng mà không phải thành phố lớn nào cũng có được…

Hải Minh – Mạnh Thắng

Bài liên quan

Tin mới

Tàn dư bão Yagi “hồi sinh” mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới
Tàn dư bão Yagi “hồi sinh” mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Trải qua chặng đường dài gần 2.000km, cơn bão Yagi (bão số 3) hôm nay 14/9 vẫn còn tàn dư và đang hồi sinh thành một áp thấp nhiệt đới.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo các quyền con người cơ bản
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo các quyền con người cơ bản

Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), khẳng định biến đổi khí hậu đang gây ra những tác động nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đảm bảo các quyền con người cơ bản.

Những bệnh nào về da dễ phát sinh sau đợt bão, lũ kéo dài?
Những bệnh nào về da dễ phát sinh sau đợt bão, lũ kéo dài?

Hôm nay 14/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Thành phố xác định, việc dọn dẹp vệ sinh môi trường là nhu cầu và nhiệm vụ cấp thiết nhằm giữ gìn môi trường sống.

Bắc Giang còn 23 thôn bị chia cắt bởi nước lũ
Bắc Giang còn 23 thôn bị chia cắt bởi nước lũ

Đến ngày 14/9, toàn tỉnh Bắc Giang còn 23 thôn bị chia cắt hoàn toàn với hơn 26 nghìn người dân bị ảnh hưởng.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú thăm, động viên, tặng quà Nhân dân tỉnh Bắc Ninh bị ảnh hưởng bởi bão số 3
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú thăm, động viên, tặng quà Nhân dân tỉnh Bắc Ninh bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Sáng 14/9, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đến thăm, động viên, tặng quà Nhân dân tỉnh Bắc Ninh trong vùng lũ bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Khởi tranh Giải bóng đá doanh nghiệp, doanh nhân Thanh Hóa lần thứ II
Khởi tranh Giải bóng đá doanh nghiệp, doanh nhân Thanh Hóa lần thứ II

Sáng 14/9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã khai mạc Giải bóng đá doanh nghiệp, doanh nhân Thanh Hóa lần thứ II - năm 2024.