Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán ô tô của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2023 đạt 22.409 xe các loại, giảm 25% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số trên có 15.748 xe du lịch, giảm 27%; 6.487 xe thương mại, giảm 19%; và 174 xe chuyên dụng, giảm 51% so với tháng trước.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe, giảm 18% thì doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe, giảm 34% so với tháng trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán 92.801 xe, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, xe ô tô du lịch giảm 35%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 58%.

Cũng tính theo nguồn gốc xe trong 4 tháng đầu năm 2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 50.017 xe, giảm 39% còn xe nhập khẩu là 42.784 xe, giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 4 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 4.592 xe, nâng tổng doanh số 4 tháng đầu năm lên 19.328 xe.

Bên cạnh đó, VinFast cũng bàn giao 2.332 xe điện cho khách hàng, nâng tổng doanh số bán hàng 4 tháng đầu năm lên 5.487 xe riêng cho thị trường Việt Nam.

Tính chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng 4 vừa qua các đơn vị này tiêu thụ tổng cộng 29.333 xe các loại, nâng tổng doanh số bán xe toàn thị trường trong 4 tháng đầu năm 2023 lên 117.616 xe được bàn giao đến tay khách hàng trong khắp cả nước. Tính bình quân, mỗi tháng, các doanh nghiệp tiêu thụ 29.404 xe, tương đương mỗi ngày người dân Việt Nam tiêu thụ hơn 980 xe.

Trúc Mai