Đây là tháng đầu tiên sau 3 tháng thị trường liên tiếp tăng trưởng "leo dốc", nhưng mức giảm khá tiêu cực.
Trong tổng số 22.409 xe đã bán được trong tháng 4, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.325 xe (giảm 17,6% so tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.084 xe (giảm 34,5%).
Một thành viên ngoài VAMA cũng đã có 1 tháng bán hàng "kém sắc" là TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, doanh số xe bán ra tháng 4 đạt 4.592 xe, giảm 20,4% so tháng 3. Trong khi ngược lại, VinFast bán được 3.798 xe, tăng tới 315% so tháng 3 (bán 915 xe).
Nguyên nhân chính kết quả đi xuống của toàn thị trường, chủ yếu do nhu cầu người mua giảm mạnh, bất chấp các hãng xe liên tục tung khuyến mại giảm giá, hoặc tặng lệ phí trước bạ (từ 50% đến 100%), nhất là với các xe sản xuất còn tồn từ 2022.
Dựa trên lượng tiêu thụ từ báo cáo VAMA và các doanh nghiệp không thuộc Hiệp hội, thương hiệu Toyota (bán 4.247 xe) bất ngờ mất ngôi vị đứng đầu thị trường tháng 4/2023 vào tay Hyundai (bán 4.592 xe); đứng ở vị trí số 3 là Vinfast với 3.798 xe; vị trí số 4 là Ford với 3.298 xe; vị trí số 5 là KIA (2.656 xe).
Theo các chuyên gia, thị trường ô tô Việt Nam các tháng tới tiếp tục những khó khăn, do ảnh hưởng từ nền kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Trong nước, lãi suất vay ngân hàng chưa sớm hạ nhiệt, cũng tác động xấu tới nhu cầu mua xe của người dân.
Đức Anh