Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Độc như trà sữa trân châu

Đã có nhiều bài báo cảnh báo về chất lượng của trà sữa trân c

THCL Đã có nhiều bài báo cảnh báo về chất lượng của trà sữa trân châu. Vậy nhưng, cứ vào những ngày nắng nóng, oi bức, các cửa hàng kinh doanh trà sữa và nguyên liệu làm trà sữa trân châu vẫn mọc lên như nấm và rất đông khách (?).

Trân Châu đóng gói không có phụ đề tiếng Việt, ngày sản xuất, hạn sử dụng

Trà sữa là đồ uống được giới trẻ ưa thích, nhưng bị liệt vào nhóm thực phẩm, đồ uống tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh.

Không ít quán trà sữa nhỏ lẻ sử dụng nguyên nguyên liệu lấy từ các chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm, Hàng Giầy… Dạo quanh chợ Đồng Xuân, để ý những túi hồng trà với bao bì các màu chủ đạo xanh, đen, trắng được xếp cạnh nhau, người mua khó có thể biết được đó là nguyên liệu làm trà sữa nếu không được giới thiệu, vì trên bao bì chỉ có mấy dòng chữ Trung Quốc, không ghi cụ thể ngày sản xuất, hạn sử dụng. Giá các nguyên liệu trà sữa trân châu khá mềm: 40.000 đồng/kg hạt trân châu, 90.000 đồng/gói bột sữa, bột trà và khoảng 30.000 đồng/ lít xi rô các vị trái cây để tạo mùi vị. Đáng chú ý, trong nguyên liệu làm trà sữa trân châu không có loại sữa hộp, sữa đặc có đường mà là một loại sữa được chế biến từ loại bột có màu trắng ngà, được đóng đơn giản trong túi bóng màu trắng.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về trà sữa trân châu xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan chứa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng tại Hà Nội, các cửa hàng kinh doanh trà sữa trân châu vẫn rất sôi động.

Tìm hiểu được biết, với 1 kg bột trà sữa (giá 90.000 đồng), pha được 50 - 60 cốc trà sữa, trong khi đó, 1 cốc trà sữa được bán tại các cửa hàng với giá 20.000 - 25.000 đồng/cốc.

Với các tên gọi phong phú và khá hấp dẫn như “trà sữa bạc hà”, “sữa dừa”, “sữa mật ong”, “sữa nho”, “sữa kiwi”, “sữa đậu xanh”, “sữa chanh dây”… nhưng NTD không hề biết rằng đồ uống mà họ nghĩ là bổ dưỡng kia, được sản xuất bằng nguyên liệu như thế nào, có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu.

Uống trà sữa trân châu như kể trên, nguy cơ đe dọa sức khỏe NTD; nếu uống thường xuyên, các chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể, về lâu dài sẽ mắc các căn bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, suy thận…

Từ lâu, Cục Quản lý dược phẩm và Thực phẩm Đài Loan đã khuyến cáo trong trà sữa có chứa lượng lớn a xít maleic độc hại, chất này vào cơ thể có thể gây suy thận nặng. Trong khi tại Hà Nội, người ta vẫn “vô tư” nhập nguyên liệu làm trà sữa trân châu xuất xứ Trung Quốc, Đài Loan?

Theo các chuyên gia về sức khỏe: Nếu tiêu thụ lượng lớn a xít maleic trong thời gian dài có thể gây suy thận nặng. Trong trà sữa, có chứa dầu thực vật hydro hóa, một loại a xít béo dạng trans, có thể làm giảm lượng hoóc môn nam giới, hạn chế sức sống của tinh trùng, từ đó tăng nguy cơ vô sinh.

PGS. TS. Phan Thị Sửu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật an toàn thực phẩm (Hội KH-KT an toàn thực phẩm Việt Nam) cảnh báo: Những loại hóa chất độc hại không có phản ứng ngay mà cần một thời gian dài mới biểu hiện bệnh. Ngoài những nguy cơ ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, hạt trân châu cũng có thể gây hóc chết người nếu dùng không đúng cách, đặc biệt là đối với trẻ em.

Ánh Lợi

Tin mới

Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024
Mãn nhãn với màn trình diễn drone light tại Carnaval Hạ Long 2024

Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 chính thức khai mạc vào 20h10 tối 28/4, tại Bãi tắm Công viên Đại Dương, đường Võ Nguyên Giáp, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.