Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đổi mới sáng tạo thăng hạng sẽ làm thay đổi bộ mặt nền kinh tế Việt Nam

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023 (GII 2023), Việt Nam được xếp hạng 46/132 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2022.

Ảnh minh họa internet.
Đổi mới sáng tạo thăng hạng sẽ làm thay đổi bộ mặt nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa internet.

Đại diện Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới (WIPO) đánh giá cao việc Việt Nam đã dành ưu tiên cho đổi mới sáng tạo. Sự thăng hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu đã thể hiện cam kết của Việt Nam và đây chính là nền tảng để đổi mới sáng tạo trở thành trụ cột trọng tâm trong phát triển kinh tế của Việt Nam trong những năm tới.

Đánh giá về chỉ số của Việt Nam, ông Marco Aleman, Trưởng Cơ quan Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ, Trợ lý, Đặc phái viên Tổng Giám đốc WIPO nhấn mạnh: "Sự cải thiện này của Việt Nam là đáng khích lệ và nên được coi là một cơ hội để tiếp tục thiết lập những định hướng ưu tiên và chiến lược cho những năm tới".

Theo ông Marco Aleman, dựa trên dữ liệu của GII, WIPO nhận thấy Việt Nam có nhiều điểm sáng về đổi mới sáng tạo trong thời gian qua. Việt Nam có nền kinh tế đổi mới sáng tạo thứ hai trong nhóm thu nhập trung bình thấp. Việt Nam cũng là 1 trong 3 quốc gia giữ kỷ lục có thành tích vượt trội so với mức độ phát triển trong 13 năm liên tiếp, gồm: Ấn Độ, Cộng hòa Moldova và Việt Nam. Việt Nam cũng nằm trong nhóm số ít các nền kinh tế có thu nhập trung bình trong TOP 65 GII có tốc độ tăng hạng nhanh nhất trong bảng xếp hạng GII của thập kỷ qua.

"Những nhận xét này còn quan trọng hơn là những số liệu. Đổi mới sáng tạo sẽ làm thay đổi bộ mặt nền kinh tế của Việt Nam", ông Marco Aleman nói.

Cũng theo ông Marco Aleman, Việt Nam nằm trong số ít các nền kinh tế trên thế giới đã xây dựng thành công Bộ chỉ số sáng tạo cấp địa phương của riêng mình với sự hỗ trợ của WIPO và đang dần trở thành một ví dụ tham khảo, truyền cảm hứng cho các quốc gia khác.

WIPO ủng hộ sự chủ động và tin rằng, Bộ chỉ số sẽ giúp Việt Nam đánh giá và đối chiếu các kết quả giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với nhau. Việc này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa chương trình nghị sự về đổi mới sáng tạo. Bước đi chủ động này cũng là minh chứng cho mức độ ưu tiên cao của Việt Nam đề ra trong việc hỗ trợ sự phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Trong khi đó, TS.Sacha Wunsch-Vincent, đồng tác giả Báo cáo GII của WIPO chỉ ra các điểm mạnh của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam như: Xuất khẩu công nghệ cao, tổng giao dịch thương mại tăng 18,65% so với năm trước; trong phát triển năng lực công nghệ quốc gia, số ứng dụng di động được tạo ra tăng 15,58%; tín dụng nội địa cho khu vực tư nhân tăng 7,5 điểm phần trăm; chi R&D do doanh nghiệp trang trải tăng 6,03%; hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo năng động đang tăng trưởng…

TS.Sacha Wunsch-Vincent cũng đánh giá Việt Nam là một trong số những nền kinh tế có thu nhập trung bình có tiềm năng ngày càng quan trọng trong việc chuyển đổi bối cảnh đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đồng thời khuyến nghị Việt Nam cần cập nhật thêm một số chỉ số; thành lập tổ công tác liên bộ về đổi mới sáng tạo; gắn chính sách sở hữu trí tuệ với các ưu tiên đổi mới sáng tạo…

GII là một bộ công cụ đánh giá năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia có uy tín trên thế giới, phản ánh mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa trên KHCN và đổi mới sáng tạo của các quốc gia. Qua đó, các quốc gia thấy được bức tranh tổng thể cũng như các điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam trên toàn cầu đã hình thành với 2.000 thành viên, gồm các chuyên gia, trí thức người Việt tiêu biểu trong và ngoài nước tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ (8 mạng lưới thành phần tại Đức, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc), Bờ Đông và Bờ Tây Hoa Kỳ).

Triển lãm quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2023 (VIIE 2023) sẽ được tổ chức từ ngày 28/10 đến ngày 01/11 tại NIC Hòa Lạc, với sự tham gia của các doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế, như SK, Samsung, Google, Meta, Signify, Intel, VISA, Viettel, FPT, THACO, VNPT, Sovico, MoMo…

NIC trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được thành lập theo Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm có chức năng hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên phát triển khoa học công nghệ.

Thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã sử dụng bộ chỉ số này như một trong các công cụ quản lý điều hành quan trọng và đã phân công các bộ, cơ quan, địa phương cùng có trách nhiệm cải thiện chỉ số. Trong đó, Bộ Khoa học và Công nghệ được giao nhiệm vụ là đầu mối theo dõi, điều phối chung. Từ năm 2017 đến nay, chỉ số GII của Việt Nam liên tục được cải thiện, tăng từ vị trí 59 (năm 2016) lên 42 (năm 2019 và 2020), 44 năm 2021, 48 năm 2022 và 46 năm 2023.

Vũ Hoàng (t/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp
Bắc Ninh: Hiệu quả trong chuyển đổi số quản lý, điều hành hoạt động các Khu công nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) trong quản lý, điều hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh là yếu tố quan trọng để các Khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế. Với 12 KCN đang hoạt động, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê khoảng 2.507,94ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 60,68 %.

Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần
Tổng thống Putin: Nguồn thu ngân sách 3 tháng đầu năm tăng hơn 1,5 lần

Nền kinh tế Nga đã cho thế giới thấy khả năng bền bỉ, trụ vững trước áp lực chưa từng có từ bên ngoài và tiếp tục tăng trưởng, trái ngược với những dự đoán là sẽ suy thoái, sụp đổ dưới áp lực lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024
Điểm tên hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo công bố của Tổng cục Thống kê, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024. Điểm tên hàng hóa xuất sang Hoa Kỳ nhiều nhất trong 4 tháng qua.

Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức
Chính sách mới tháng 5 với cán bộ, công chức, viên chức

Nhiều chính sách mới về tiền lương, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo quản lý cơ quan hành chính nhà nước... có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều
Giá heo hơi hôm nay 30/4: Biến động trái chiều

Giá heo hơi hôm nay 30/4, giá heo hơi tăng giảm trái chiều từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.

Tự hào mùa Xuân đại thắng!
Tự hào mùa Xuân đại thắng!

Gần nửa thế kỷ qua, Ngày Chiến thắng 30/4/1975 đã trở thành biểu tượng lịch sử vĩ đại của dân tộc, là niềm tự hào, là mốc son chói lọi cổ vũ nhân dân ta vượt qua khó khăn, thử thách, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.