Sau 3 tháng thử nghiệm thu phí không dừng tại hai sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, theo kế hoạch của ACV, trong tháng Năm này đơn vị sẽ đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 3 sân bay khác gồm Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng.
Theo ACV, trong giai đoạn thử nghiệm từ 6/2-19/3 có 203.606 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài, 132.926 lượt xe qua làn thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, ACV cũng đã đề nghị nhà thầu lắp đặt hệ thống thiết bị tại Cát Bi, Phú Bài và Đà Nẵng để sớm vận hành, giảm ùn tắc.
Theo đại diện ACV, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục, bởi các hệ thống này được tích hợp đồng bộ.
Mức phí được thu qua hệ thống ETC giữ nguyên mức hiện hành. Với Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, xe ra vào trong 10 phút mỗi lượt thu 10.000 đồng xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng xe 10-30 chỗ, 25.000 đồng xe từ 30 chỗ trở lên. Các sân bay còn lại thu phí ôtô dưới 9 chỗ 5.000 đồng, 10-16 chỗ 10.000 đồng, 16-29 chỗ 15.000 đồng và từ 30 chỗ trở lên 25.000 đồng. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.
Tại các công trình đang thi công như Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và Nhà ga T2 Nội Bài mở rộng, ACV cũng sẽ đầu tư luôn trạm thu phí không dừng, giúp giao thông không bị ùn ứ. Qua theo dõi, hệ thống hoạt động ổn định, tỷ lệ các phương tiện thanh toán thành công tại làn ETC chiếm phần lớn, đảm bảo phương tiện lưu thông, thoát nhanh, ngay cả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn cũng không xảy ra ùn ứ.
Cả nước hiện có gần 5 triệu ô tô (chiếm 96%) đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng. Bộ Giao thông Vận tải dự kiến áp dụng thu phí ETC nhiều dịch vụ mới như phí cảng biển, bãi đỗ xe, bảo hiểm, đăng kiểm.
Dự án cung cấp thiết bị cho hệ thống thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay lớn có tổng mức đầu tư gần 215 tỷ đồng từ nguồn quỹ đầu tư phát triển của ACV.
Các thiết bị lắp đặt ứng dụng theo công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) tương tự phương thức tại các trạm thu phí cao tốc.
Hệ thống cũng bao gồm các phần mềm soát vé, phần mềm thu phí trung tâm, phần mềm quản trị, máy chủ ảo hóa, tường lửa, giám sát hậu kiểm để đảm bảo vận hành thuận lợi.
Minh An (t/h)