Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Đất đã bán, lại tiếp tục phân chia tài sản thừa kế

Một lô đất đã bán và tiếp tục đem chia tài sản thừa kế, rồi tiếp tục hợp đồng uỷ quyền lô đất này cho người khác. Hành vi này của ông Nguyễn Văn Còn và con trai Nguyễn Thái Bảo, có dấu hiệu lừa đảo.

 

Bài 2: Công chứng viên có “tiếp tay” cho sai phạm?

Dư luận cho rằng, sự việc rõ như ban ngày. Song không hiểu vì lý do gì mà Phòng Công chứng Suối Cát (nay là Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vy) lại “tiếp sức” để ông Còn và con trai tiếp tục hành vi - vi phạm pháp luật?

Đồng Nai: Đất đã bán, lại tiếp tục phân chia tài sản thừa kế - Hình 1

Mảnh đất đã chuyển nhượng cho ông H, nhưng sau đó ông Còn lén lút làm thừa kế cho 7 người con

Như TH&CL đã phản ánh, mặc dù đã ký hợp đồng chuyển nhượng mảnh đất từ năm 2007, chủ đất cũ đã nhận tiền và giao đất cho ông H quản lý, sử dụng từ đó cho đến nay. Tuy nhiên, đùng một cái, người mua đất lại có nguy cơ mất đất vì nhờ vào sự “giúp sức” từ Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vy nên chủ đất cũ “được” tiếp tục phân chia tài sản thừa kế cho con mảnh đất đã bán này.

Theo trình bày của ông H, ngày 12/2/2007, ông H có ký hợp đồng chuyển nhượng diện tích  2.132 mcủa ông Nguyễn Văn Còn, thuộc Tờ bản đồ số 39, thửa số 397 tọa lạc tại ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Ông H đã giao tiền và ông Còn đã giao đất cho ông H quản lý, sử dụng toàn bộ diện tích cho đến nay, không tranh chấp với ai.

Ông Nguyễn Văn Còn, sau khi bán đất cho ông H, thì ngày 29/4/2016, ông Còn lại tiếp tục lén lút “nhờ” Văn Phòng Công chướng Vũ Thuỵ Vy (ở tổ 13, đường 765, ấp Suối Cát I, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) “trợ giúp” để làm “văn bản phân chia tài sản thừa kế” cho ông và 7 người con.

Đồng Nai: Đất đã bán, lại tiếp tục phân chia tài sản thừa kế - Hình 2

Văn bản phân chia tài sản thừa kế, do Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vi chứng thực

Theo đó, ông Còn  giao 1/2 diện tích đất thuộc thửa 397, Tờ bản đồ số 39, trong đó có phần diện tích đất mà ông Còn đã chuyển nhượng cho H. Điều đáng nói ở đây đó là có ông Nguyễn Thái Bảo - người biết rất rõ việc cha mình đã bán lô đất này cho ông H. Vì ông Bảo chính là người giúp ông Còn đo đất, nhận tiền và giao đất cho ông H.

Nhờ có “bảo bối” từ Phòng công chứng Vũ Thuỵ Vy này mà ngày 5/12/2016, ông Nguyễn Thái Bảo tiếp tục đến Văn phòng Công chứng Thống Nhất tỉnh Đồng Nai (số 242, đường Phan Văn Thuận, phường Thống Nhất, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) làm hợp đồng uỷ quyền lô đất này cho ông Tô Huy Hoàng. Theo thoả thuận tại bản hợp đồng này thì, ông Hoàng được toàn quyền thay mặc cho ông Bảo đến các cơ quan chức năng làm các thủ tục liên quan đến lô đất nói trên (?!).

Theo Điều 57 - Luật Công chứng 2014 - Công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản nêu rõ tại điểm b và c: “Trường hợp di sản là quyền sử dụng đất hoặc tài sản pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, thì trong hồ sơ yêu cầu công chứng phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của người để lại di sản đó”.

“Công chứng viên phải kiểm tra để xác định người để lại di sản đúng là người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản và những người yêu cầu công chứng đúng là người được hưởng di sản; nếu thấy chưa rõ hoặc có căn cứ cho rằng việc để lại di sản và hưởng di sản là không đúng pháp luật, thì từ chối yêu cầu công chứng hoặc theo đề nghị của người yêu cầu công chứng, công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định”.

Vậy việc Công chứng viên Vũ Thuỵ Vy - Văn phòng Công chứng Vũ Thuỵ Vy dựa vào đâu mà chứng nhận “văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế” cho ông Còn và 7 người con?

Việc làm này đã đúng với quy định của pháp luật hay chưa; hay có sự “tiếp tay” vì mục đích nào khác?

Điều này, rất cần Sở Tư pháp cũng như những cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai làm rõ.

TH&CL sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và phản ánh đến bạn đọc.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.