Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép ? – Bài 12

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống, nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...

Bài 12: Ở Phước Tân nhiều dinh thự "mọc" trên đất lúa?

Nếu ở Trảng Dài hàng trăm căn biệt thự mọc trên đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp thì ở Phước Tân nhiều ngôi biệt thự, khu nghỉ dưỡng được xây dựng trên cả đất lúa.

Băm nát quy hoạch

Cả trăm ha đất rừng trồng, đất nông nghiệp thậm chí là đất trồng lúa nước tại Phước Tân đang từng ngày bị “xẻ thịt”, thay vào đó là hàng chục dự án đất nền, cụm công nghiệp “chui” thay nhau mọc lên. Không cần “ẩn nấp” kín đáo, trái lại hàng loạt công trình khủng từ nhà xưởng cho tới biệt phủ, nhà ở kiên cố xây dựng công khai trên diện tích cả ngàn m2 đất quy hoạch đất rừng sản xuất, đất trồng lúa...

Cụ thể tại thửa  413, tờ số 87 có diện tích 1.564 m2 thuộc sơ đồ xã Phước Tân là đất quy hoạch trồng lúa nước, không ai được xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố, tuy nhiên hiện nay một biệt phủ nguy nga đồ sộ đã án ngữ trên phần diện tích này, Nếu thửa 413 chỉ có 1.564 m2 thì thửa 414 có diện tích 3.739 m2 cũng hiện lên một ngôi biệt phủ đẹp lộng lẫy. Thửa 365, có diện tích 700 m2 thuộc loại đất trồng lúa nước còn lại cũng đang hình thành một công trình xây dựng kiến cố. Thửa 364 có diện tích 2.339 m2, thửa 339 có diện tích 2.569 m2 cũng đang hiện hữu quần thể dinh thự hoành tráng. Riêng tại thửa số 63 có diện tích 3.427 m2 dù đã được quy hoạch là đất ở tại nông thôn nhưng hiện tại vẫn đang là đất trồng lúa nước còn lại nhưng đã được băm nhỏ chia lô để rồi rất nhiều ngôi nhà xây dựng kiên cố mọc lên trên phần diện tích đất này.

Dinh thự hoành trángDinh thự hoành tráng (Ảnh: HD)Dinh thự trên thửa 204Dinh thự trên thửa 204 (Ảnh: HD)Ngoài ra tại tờ số 87 còn có thửa số 383 với 1.075 m2 đất chuyên trồng lúa nước cũng đang án ngữ một tòa biệt thự khang trang.  Bên cạnh đó  2 thửa 286 và thửa 300 đây đất trồng cây lâu năm xen lẫn đất ở tại đô thị nhưng cũng được chủ sở hữu xây dựng những ngôi nhà lầu trên toàn bộ phần diện tích 4.460 m2 này.

Thửa 365 cũng đang hình thành biệt phủThửa 365 cũng đang hình thành biệt phủ (Ảnh: HD)

Thửa 413 cũng mọc lên một biệt thự hoành trángThửa 413 cũng mọc lên một biệt thự hoành tráng (Ảnh: HD)

Chưa hết tại tờ 90 thửa 2 với diện tích 356 m2  và thửa 11 có diện tích 4/962 m2 cả 2 thửa này hoàn toàn là đất trồng lúa nước nhưng cũng được chủ sở hữu phù phép xây biệt thự. Tại thửa 179, tờ 52 có diện tích 5.885 m2 đất trồng lúa nước còn lại đã được biến thành căn biệt phủ nguy nga tráng lệ, xây tường rào kiên cố xung quanh.

Nhìn bên ngoài cũng có thể cảm nhận được sự giàu có của chủ nhân ngôi nhàNhìn bên ngoài cũng có thể cảm nhận được sự giàu có của chủ nhân ngôi nhà (Ảnh: HD)

Theo quy định, những công trình xây lụi này sẽ không được cấp điện, nước, nhưng ngược lại, các công trình này ở Phước Tân được ngành điện lực câu nối điện đến tận nơi.

Phân lô bán nền cả lúa nước

Có một thực tế ở Phước Tân, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, sai phép, không phép tràn lan, thậm chí thu gom đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm, thậm chí cả đất lúa để phân lô bán nền.

Qua khảo sát thực tế của PV tại ấp Tân Cang, Vườn Dừa, Hương Phước…đều có các công trình xây dựng vi phạm pháp luật như: Tờ số 79 thửa 217 có 3.927 m2 đất trồng lúa nước và đất chuyên chồng lúa nước, đất trồng cây hằng năm khác nhưng trên thửa đất này đã được đầu nậu thu gom làm hạ tầng, phân lô bán nền. Thậm chí đã hiện hữu hàng loạt ngôi nhà được xây kiên cố.Ấp Vườn DùaẤp Vườn Dùa (Ảnh: HD)

Thửa 127 tờ số 47 với diện tích 500 m2 là đất trồng cây hằng năm khác cũng đã được đầu nậu làm đường, kéo điện. Còn tại tờ số 36 thửa 213 với 1.500 m2 đất trồng cây lâu năm đã được phân lô và rầm rộ xây dựng thậm chí đã có hộ dân dọn về sinh sống. 200 m2 đất trồng cây hằng năm khác tại tờ số 51 thửa 142 cũng đang được san nền đổ cát chuẩn bị xây dựng.

Tờ số 33 tửa 246 có 426,4 m2 đất trồng cây hằng năm khác cũng đã được phù phép thành các công trình nhà ở kiên cố, trồng cột xây tường… Tại tờ số 79 thửa số 217 có diện tích 3.927 m2 đất trồng cây lâu năm nhưng đã được các đầu nậu phân lô, xây dựng hàng loạt căn nhà kiên cố, đã có hộ dân tới sinh sống ổn định…Nhiều lô nền trên đất nông nghiệp ở HươngNhiều lô nền trên đất nông nghiệp ở Hương  Phước (Ảnh: HD)

Nhiều lô nền trên đất nông nghiệp ở Hương PhướcNhiều lô nền trên đất nông nghiệp ở Hương Phước (Ảnh: HD)

Tại Phước Tân không chỉ đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp mới bị phân lô bán nền mà ngay cả đất trồng lúa nước còn lại cũng dễ dàng được phù phép thành lô nền để kiếm lời. Tại thửa 120 tờ số 70 có diện tích 619 m2 đất trồng lúa nước còn lại nhưng đang được chủ sử dụng phân thành lô nhỏ có diện tích 100 m2 đang trong quá trình xây dựng nhà ống theo kiểu một trệt một lầu, hiện đã bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Áp Tân Cang cũng đang bị băm nát bởi lô nềnẤp Tân Cang cũng đang bị băm nát bởi lô nền (Ảnh: HD)

Ngoài ra ở Phước Tân vẫn còn cả ngàn m2 đất trồng lúa nước khác cũng đang được các chủ sử dụng bằng cách nào đó đã phù phép để có thể xây biệt thự hoặc phân lô bán nền để trục lợi. Với một chiều bài là bao xây dựng, bao tách sổ, hoặc sổ chung…và mua bán bằng giấy tay.Nhà xây trái phép tại ấp Vườn DừaNhà xây trái phép tại ấp Vườn Dừa (Ảnh: HD)

Nhà xây trái phép tại ấp Vườn DừaNhà xây trái phép tại ấp Vườn Dừa (Ảnh: HD)

Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã có những chính sách nghiêm như dừng tách thửa trong hơn 1 năm để ban hành quy định mới chặt chẽ hơn nhưng tình trạng trên chỉ giảm mà không thể hết. Bởi lẽ, dân nhập cư từ các nơi về sinh sống, làm việc trong các công ty, nhà máy... Lợi dụng thực tế này, một số đối tượng đã tách đất nông nghiệp thành những thửa có diện tích từ 500-1.000m2, sau đó tiến hành làm đường và phân lô bán nền bằng giấy tay hoặc theo hình thức đồng sở hữu.

Từ cuối năm 2018 đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các địa phương phải mạnh tay hơn đối với các trường hợp phân lô bán nền trái phép. Theo đó, xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, cho phép người sử dụng đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch; cho phép người sử dụng đất làm đường giao thông trên đất nông nghiệp; cho phép kết nối hạ tầng mà không làm thủ tục thu hồi đất, thu hồi hoặc chỉnh lý giấy chứng nhận; để người sử dụng đất tự ý xây dựng nhà, làm đường giao thông trên đất nông nghiệp...

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều khu đất phân lô bán nền không tuân thủ quy định kết nối hạ tầng giao thông, kỹ thuật nhưng vẫn được điện lực đấu nối điện đến từ hộ dân? Phải chăng ngoài chính quyền đại phương làm ngơ cho sai phạm thì Điện Lực Đồng Nai cũng đang góp một phần không nhỏ vào các khu dân cư nhiều không trên địa bàn bằng cách bán điện cho các đầu nậu phân lô?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ

Phiên tăng điểm mạnh hôm qua vẫn chưa chiếm trọn được niềm tin của nhà đầu tư khi mà thanh khoản chưa có sự ủng hộ mạnh mẽ về một đợt hồi phục ngắn. Qua đó, dòng tiền đã quay đầu tìm đến các cổ phiếu nhỏ nhằm tìm kiếm cơ hội ngắn hạn trong khi chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng.

Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng
Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.

Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh
Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh

Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong ngày Trái đất năm nay, Kiehl’s cũng khởi động hàng loạt hoạt động xanh trên toàn cầu cho các tín đồ làm đẹp để giới thiệu và khuyến khích phong cách sống xanh qua các giải pháp tái sử dụng và tái chế bao bì. 

Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán RTB - UPCoM) vừa báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái.