Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? – Bài 9

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền.

Bài 9: Nhà xưởng ngang nhiên lấn chiếm đất nông nghiệp ở Thiện Tân

Không chỉ phù phép lách luật trốn thuế, tách thửa phân lô mà hàng loạt nhà xưởng cũng hiên ngang mọc trên đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp thậm chí trên cả đất lúa ...

Hàng loạt nhà xưởng “xây lụi” trên đất nông nghiệp

Tình trạng phân lô bán nền không chỉ là điểm nóng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mà nhà xưởng ‘xây lụi’ đua nhau mọc trên đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, thậm chí là đất lúa cũng đang diễn ra vô cùng nóng bỏng đặc biệt trên địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vài năm trở lại đây, hàng ngàn m2 đất nông nghiệp tại địa bàn xã Thiện Tân đang được nhiều người dân “tự tiện” chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, trật tự xây dựng. Nhưng chính quyền địa phương lại “thờ ơ” trong việc xử lý, càng khiến cho vi phạm càng có điều kiện phát triển. Một số người dân sống trên địa bàn cho biết, để xây dựng được những nhà xưởng này thì chủ đất sẽ phải “làm luật” ngầm, cứ thế người nọ bảo người kia, hàng trăm nhà xưởng cứ ồ ạt được xây dựng ngay trên đất canh tác của họ theo lối nhà tôn, khung thép…Nhiều nhà xưởng không ngại mọc ngay dưới đường dây điệnNhiều nhà xưởng không ngại mọc ngay dưới đường dây điện (Ảnh: HD)

Hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, đất lúa bị băm nát làm nhà xưởngHàng ngàn m2 đất nông nghiệp, đất lúa bị băm nát làm nhà xưởng (Ảnh: HD)

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo THCL đã có mặt trực tiếp tại xã Thiện Tân, theo đó hiện trạng công trình nhà xưởng mọc trên đất trồng cây hàng năm khác, đất rừng sản xuất, đất lúa… như đang “thách thức” chính quyền sở tại.Nhiều nhà xưởng khung thép mái tôn mọc lênNhiều nhà xưởng khung thép mái tôn mọc lên (Ảnh: HD)

Hàng loạt những quả đồi, con suối được cạo trắng san ủi bằng phẳng, nhà xưởng kết cấu cột thép, mái tôn hiên ngang mọc lên, nhiều trụ điện được trồng mới. Điều đáng nói trên những khu đất có nhà xưởng này cũng đang tiềm ẩn nguy cơ  ô nhiễm môi trường do việc xả thải, khói bụi…

Trong điểm nóng về nhà ‘xưởng lụi’ phải kể tới ấp 6 xã Thiện Tân, ngay tại tờ số 37 số thửa 870, có diện tích 5485,3m2, trên biểu đồ thể hiện đây đất trồng cây hàng năm khác nhưng bằng cách nào đó chủ đất đã biến toàn bộ diện tích trên thành nhà xưởng với quy mô lớn, thửa số 924 có diện tích 12308m2 cũng được sử dụng xây nhà xưởng. Tương tự tại tờ số 38, với các thửa 581, 804 và 1058, 987, 1007, 581, 1058 có diện tích hàng ngàn m2 đất rừng sản xuất, đất trồng cây lâu năm cũng được phù phép thành nhà xưởng khung thép mái tôn.Hàng loạt công trình dưới đường điệnHàng loạt công trình dưới đường điện (Ảnh: HD)

Tại tờ số 48 thửa187 đang hiện hữu nhà xưởng xây kiên cố đã được xây tường bao xung quanh, và vẫn đang dần hoàn thiện. Hay tại tờ số 15 thửa số 447 cũng đang được san gạt xây tường bao…Chính quyền địa phương liệu có bảo kêChính quyền địa phương liệu có bảo kê? (Ảnh: HD)

Đây chỉ là số ít những số tờ, số thửa mà phóng viên chúng tôi thống kê được, còn hàng ngàn m2 đất rừng, đất nông nghiệp thậm chí đất lúa đã được phù phép thành nhà xưởng, nhưng tuyệt nhiên không có sự can thiệp của chính quyền địa phương, phải chăng ở Thiện Tân nhà xưởng được phép “mọc” trên đất nông nghiệp?

Chính quyền xã có tiếp tay?

Theo Kết luận thanh tra số 13032/KL -UBND của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 29/11/2018 về việc thanh tra công tác quản lý sử dụng đất đai và xây dựng trên địa bàn các địa phương như Biên Hòa, An Viễn, Vĩnh Cửu... trong đó có xã Thiện Tân… ngoài việc vi phạm trật tự xây dựng, đấu nối điện thì cũng có những trường hợp san lấp mặt bằng quy mô lớn đã bị UBND xã Thiện Tân lập biên bản kiểm tra hiện trạng, đồng thời báo cáo UBND huyện và các phòng chức năng của huyện xem xét xử lý.

Tuy nhiên đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, bởi tình trạng vi phạm trên địa bàn xã không có dấu hiệu giảm. Ngoài việc một số cán bộ biến chất lách luật giúp đầu nậu phân lô bán nền thì dư luận cũng đang đặt câu hỏi có hay không tình trạng tiếp tay cho nhà xưởng xây dựng trái phép trên địa bàn?.

Câu chuyện tại thửa 110, tờ số 45 với hơn 4000m2 đất rừng sản xuất là một ví dụ. Thửa số 110 này đã được chủ đất phù phép thành 2 thửa là 346 và 347 trong đó thửa 346 với diện tích 700m2, chủ đất đã chuyển đổi thành đất ở nông thôn và xây dựng ngôi biệt thự lớn trên toàn bộ phần diện tích này. Thửa số 347 với 3811m2 cũng đã được chuyển đổi một phần mục đích sử dụng nhưng phần lớn diện tích đất vẫn là đất rừng sản xuất và được xây dựng nhà xưởng trên toàn bộ diện. Nhưng câu chuyện lạ đời ở đây ngày 14/2/2019, chủ đất mới được chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất CLN thành đất ONT. Tuy nhiên, ngay từ thời điểm cuối tháng 11/2018 thửa đất 110 này đã được khởi công làm móng xây dựng nhà xưởng, chỉ đến khi người dân có ý kiến phải đối, lúc này chủ lô đất trên mới làm thủ tục chuyển đổi, tách thửa. Dư luận cho rằng phải chăng có sự tiếp tay, bao che khi mà công trình trên thửa còn là công trình sai phạm, thay vì cưỡng chế giải tỏa thì chính quyền xã Thiện Tân lại cho phép chủ đất hợp thức hóa bằng cách gấp rút hoàn thành thủ tục hành chính?.

Hình ảnh ghi nhận công trình ngày 24/11/2018Hình ảnh ghi nhận công trình ngày 24/11/2018 (Ảnh: HD)

Thời điểm tháng 5/2019Thời điểm tháng 5/2019 (Ảnh: HD)

Trước thực trạng nêu trên, ngày 30/5/2019, Báo TH&CL đã gửi công văn đặt lịch làm việc với chính quyền địa phương về việc xây dựng khi chưa có phép, xây dựng vượt phép, xây dựng trước cấp phép sau...của chủ đất tại thửa số 110 mà sau này được tách thành 2 thửa là 346, 347. Nhưng đến nay đã nhiều tháng trôi qua báo chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía chính quyền địa phương. Vậy nhà xưởng được xây dựng trên đất rừng sản xuất có được cấp phép hay không? Câu hỏi này đến nay vẫn còn bỏ ngỏ…

Hiện trạng công trình những ngày đầu tháng 9 mà pv chúng tôi ghi nhận đượcHiện trạng công trình những ngày đầu tháng 9 mà pv chúng tôi ghi nhận được (Ảnh: HD)

Việc xây dựng nhiều công trình nhà xưởng lụi trên đất nông nghiệp cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nguy cơ cháy nổ… khiến cho cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.

Một số người dân sinh sống trên địa bàn cũng tỏ ra bức xúc: “Tình trạng xây dựng nhà xưởng, biệt thự diễn ra rầm rộ một vài năm trở lại đây, nhiều xưởng đã được dựng lên từ trước, một số xưởng dựng mới gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Chúng tôi cũng không rõ là diện tích đất này đã được chuyển đổi mục đích sử dụng đất chưa nhưng thấy họ xây dựng khá thỏa mái mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào can thiệp”.

Trách nhiệm của UBND xã Thiện Tân, UBND huyện Vĩnh Cửu ở đâu khi để tình trạng “xẻ thịt” đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất diễn ra công khai nhiều năm qua trên địa bàn xã mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin.

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.

Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Phê duyệt quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04 tại Khu kinh tế Nghi Sơn

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1715/QĐ-UBND về việc, phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị số 04, Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ
Đêm nay, mưa dông xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ

Từ đêm nay (4/5) đến ngày 6/5, mưa rào và dông tiếp tục xuất hiện ở miền Bắc và Trung Bộ.

Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải gánh trên 20 loại phí?

Giá vé máy bay tăng cao trong thời gian qua, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân đẩy giá vé máy bay tăng cao quá mức là do mức thu thuế, phí hiện nay không hề nhỏ.