Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền.

Bài 6: Đầu nậu đang băm nát... Trảng Bom

Huyện Trảng Bom, hàng ngàn m2 đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm bị thu gom để phân lô bán nền trái luật. Tình trạng này diễn từ lâu và đang có dấu hiệu ngày càng tăng. Khi nó không chỉ xảy ra ở một địa phương, mà đầu nậu công khai thu gom trên toàn huyện, khiến cho tình trạng vi phạm trật tự xây dựng xảy ra trên diện rộng.

Đầu nậu gom đất 17/17 xã, thị trấn của Trảng Bom

Trong loạt bài trước, chúng tôi đã nhắc nhiều tới tình trạng phân lô, nền trái phép tại thị trấn Trảng Bom, An Viễn vả Sông Trầu. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng này không chỉ xảy ra ở 3 địa bàn trên, mà diễn ra trên toàn huyện. 

Có thể thấy, trong báo cáo phản hồi đến TH&CL tại Văn bản số 104/CV-THCLPN và số 105/CV-THCLPN ngày 11/6; qua kết quả kiểm tra rà soát liên quan tại Báo cáo của UBND các xã Hối Nai 3, Giang Điền, Quảng Tiến, An Viễn, Đồi 61, Hưng Thịnh, Tây Hòa, Đông Hòa, Sông Trầu, Cây Gáo, Bình Minh; qua kết quả kiểm tra hiện trạng và rà soát hồ sơ liên quan tại báo cáo của các xã, Phòng TN&MT huyện báo cáo gần như không có sai phạm, hoặc nếu có thì cũng rất ít, đều đã được xử phạt vi phạm hành chính.

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 1

Một sơ đồ phân lô tại xã Hưng Thịnh

Tuy nhiên, qua thực tế khảo sát của PV thì, tại xã Hưng Thịnh, có 6 vị trí kiểm tra rà soát tại các tờ bản đồ số 32, 6, 27 với hàng trăm ngàn m2 đất nông nghiệp đang bị các đầu nậu thi nhau xâu xé. Đáng nói, có những thửa đất đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt hành chính, nhưng đến nay vẫn nguyên hiện trạng, chưa có dấu hiệu khắc phục trả về đúng hiện trạng.

Tại xã Tây Hòa, theo khảo sát của PV, ghi nhận tại 9 vị trí tương ứng với các tờ bản đồ số 6, 3, 7, 26, 27, 16…

Qua kiểm tra, rà soát của cơ quan chức năng, cũng xác định đã có tình trạng sang nhượng đất, thậm chí bị xử phạt nhưng các chủ đất vẫn chưa phục hồi về nguyên trạng.

Tại xã Đồi 61, diễn ra tình trạng tương tự 3 vị trí tương ứng với các tờ bản đồ số 3, 9, bằng cách nào đó, nhiều thửa đất nông nghiệp đã được hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đơn cử như thửa đất số 97, Tờ bản đồ số 3, đã được tách thành 31 thửa đất bằng cách hiến đất làm đường, sau đó nhân cơ hội tách thửa (?!).

Tương tự, tình trạng này cũng xảy ra tại Hố Nai 3, Cây Gáo, Quảng Tiến, Giang Điền, Bình Minh… Qua kết quả kiểm tra, rà soát của UBND các xã có thể thấy, có rất ít sai phạm, thậm chí là không có; song trên thực tế, hàng loạt m2 đất nông nghiệp đang được các đầu nậu thu gom, công khai giao dịch, bất chấp quy định cũng như toàn bộ rủi ro đẩy về phía khách hàng. Có những dự án, công khai ngay bên cạnh UBND xã.

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 2

Xã Quảng Tiến đạng bị đầu nậu ra sức thu gom đất nông nghiệp để phân lô

Việc mua bán đất ở đây khá dễ dàng, hàng chục hecta đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, thậm chí cả đất quy hoạch dự trữ xây dựng đang tiến hành san lấp, phân lô. Điểm chung của các đầu nậu ở đây là mua đất của người dân địa phương, bất kể diện tích lớn hay nhỏ, sau đó tiến hành san lấp, kéo điện sơ sài và cắm cọc, phân lô với giá 270 - 350 triệu đồng/nền...Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 3

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 4

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 5

Bắc Sơn cũng là một địa bàn nóng về phân lô nền 

Tuy nhiên, theo báo cáo kiểm tra của UBND các xã thì, tại thời điểm kiểm tra, hoàn toàn không có hiện tượng phân lô, nền và xây dựng nhà ở trái phép. Một số công trình vi phạm từ trước thì sắp tới, UBND xã sẽ yêu cầu các chủ hộ vi phạm dỡ bỏ những đoạn đường dựng lên.

Nhiều trường hợp xây trái phép chỉ xử phạt vi phạm hành chính rồi để tồn tại, sau đó điều chỉnh hợp thức hóa. Ban hành quyết định cưỡng chế, nhưng không thực hiện làm cho người dân hoài nghi có sự móc ngoặc giữa người vi phạm với cán bộ quản lý, thực thi nhiệm vụ.  Nhiều vụ đã có kết luận của cơ quan chức năng, nhưng chính quyền địa phương để kéo dài qua nhiều năm... 

Có dấu hiệu bao che, dung túng?

Có thể thấy, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, thu gom đất nông nghiệp để phân lô bán nền diễn ra từ lâu, trên địa bàn huyện Trảng Bom. Tuy nhiên, đến nay, qua nhiều đợt thanh kiếm tra, rà soát nhưng tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống.

Một nghịch lý đó là tình trạng phân lô nền diễn ra công khai, rầm rộ, nhưng tại báo cáo rà soát, nhiều UBND cấp xã lại cho rằng tại thời điểm kiểm tra, không phát hiện sai phạm.

Điều này, khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu rằng, phía các cơ quan chức năng có kiểm tra thực tế hay không hay chỉ rà soát trên giấy?

Tại Kết luận thanh tra 13032/KL-UBND ngày 29/11/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai, chỉ rõ tại xã Hối Nai 3, có 75 trường hợp tách thửa, trong đó có 2 trường hợp tự nguyện tách trả lại đất làm đường, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất. Có 85 trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, quản lý xây dựng (4 trường hợp vi phạm đã được Đoàn thanh tra - thanh tra theo Quyết định số 1432/QĐ -UBND ngày 26/4/2018 tiến hành thanh tra và có Báo cáo kết luận thanh tra số 160/BC -ĐTT ngày 28/9/2018). Trong đó, vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai 58 trường hợp, vi phạm về quản lý xây dựng, đấu nối điện 27 trường hợp.

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 6

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai

Theo đó, tại xã Bắc Sơn, cũng có 214 trường hợp tách thửa, có 14 trường hợp tự nguyện trả lại đất làm đường, UBND huyện ra quyết định thu hồi đất 1 trường hợp. Có 79 trường hợp vi phạm về quản lý sử dụng đất đai, quản lý xây dựng (8 trường hợp vi phạm đã được Đoàn thanh tra - thanh tra theo Quyết định số 1431/QĐ-UBND ngày 26/4/2018 tiến hành thanh tra và có Báo cáo kết luận thanh tra số 160/BC-ĐTT ngày 28/9/2018). Trong đó, vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai 74 trường hợp, vi phạm về quản lý xây dựng, đấu nối điện 5 trường hợp.

Tại xã An Viễn, có 499 trường hợp tách thửa, trong đó 25 trường hợp tự nguyện trả lại đất làm đường, UBND huyện ra quyết định thu hồi 15 trường hợp, 38 trường hợp vi phạm về quản lý đất đai, quản lý xây dựng, đấu nối điện.

Tại xã Giang Điền, có 57 trường hợp tách thửa, xã Bình Minh có 198 trường hợp tách thửa, 24 trường hợp tự nguyện trả đất làm đường, 10 trường hợp UBND huyện ban hành quyết định thu hồi... Trong kết luận thanh tra, cũng thể hiện các đối tượng đã nộp tiền nhưng chưa khắc phục hậu quả.

Tại nội dung Chỉ thị số 21-CT/HU Trảng Bom (thay cho Chỉ số 11–CT/HU ngày 4/11/2013), của Ban Thường vụ Huyện ủy nêu rõ: Xác định công tác quản lý quy hoạch và quản lý sử dụng đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là trên từng địa bàn dân cư. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng, chính quyền; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm pháp luật về quy hoạch, đất đai, khoáng sản và trật tự xây dựng.

Thực hiện kịp thời công tác khen thưởng, kỷ luật. Địa phương, cơ quan nào chậm phát hiện, chậm khắc phục các sai phạm về quy hoạch, đất đai, khoáng sản, trật tự xây dựng, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm và tùy tính chất, mức độ để xử lý kỷ luật.Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 6: Đầu nậu đang băm nát Trảng Bom - Hình 7

Chỉ thị 21 đã được Huyện ủy Trảng Bom ban hành từ 2018, nhưng đến nay tình trạng phân lô nền chỉ tăng chứ không giảm?

Chỉ thị đã được Huyện ủy Trảng Bom ban hành từ 21/5/2018, tuy nhiên mức độ sai phạm thì đang diễn ra hàng ngày. Có vẻ như chính quyền cấp cơ sở tại Trảng Bom đang phớt lờ chỉ thị của Huyện ủy, bởi lẽ ngay cả cấp lãnh đạo như bí thư đảng ủy, chủ tịch một xã còn chiếm đất nông nghiệp xây nhà trọ, thì đầu nậu còn sợ ai?

Chưa kể, sự bao che dung túng của một số cán bộ cơ quan chức năng cấp cơ sở cũng góp phần giúp sức cho đầu nậu tiếp tục băm nát đất đai tại Trảng Bom. 

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.