Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy!

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch... Nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền.

Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy!

Việc cán bộ quản lý lợi dụng kẽ hở trong cơ chế quản lý tiếp tay, tạo điều kiện có đầu nậu hoán đổi vị trí lách luật trốn thuế, đồng thời tách thửa thần tốc trong một ngày đang khiến dư luận bức xúc. Ở khía cạnh khác, cơ quan chức năng vì chỉ  “kiểm tra trên giấy” để nỗi bức xúc của dân chạy lòng vòng để rồi lại trở về vạch xuất phát.

Liệu có “lợi ích nhóm”?

Như đã nói ở kỳ trước sự việc bà Nguyễn Như Hằng nhận chuyển nhượng 1.335m2 đất thửa số 225, tờ bản đồ số 24 từ ông Nguyễn Nam Hải và bà Vũ Như Trâm theo hợp đồng số 664 được Văn phòng công chứng (VPCC) Vĩnh An chứng thực. Ngày 27/3/2017, bà Hằng có đơn đề nghị tách thửa đất số 225 thành 02 thửa và đã được cấp giấy chứng nhận ngày 05/4/2017 thành thửa 1218 (589 m2) và thửa 1219 (746 m2), với mục đích sử dụng HNK, tờ bản đồ số 24. Việc tách thửa này được căn cứ theo quy định tại khoản 4, Điều 3, Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy! - Hình 1

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy! - Hình 2

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy! - Hình 3

Hàng loạt thủ tục xin tách, hợp rồi lại tách thửa của bà Hằng được tiếp tay nhằm mục đích trốn thuế, phân lô trái quy định

Nếu chỉ nhìn quy trình thì việc tách thửa của bà Hằng là hoàn toàn hợp pháp, tuy nhiên trên thực tế, yêu cầu tách thửa đất số 225 của bà Nguyễn Như Hằng là không đảm bảo điều kiện để được tách thửa nếu căn cứ theo quy định tại Điều 171, Điều 95 Luật đất đai 2013 quy định về quyền, việc xác lập quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề (bao gồm quyền về lối đi; cấp, thoát nước;...) thì phải thực hiện đăng ký; Còn căn cứ theo quy định tại khoản 4, Điều 3, Quyết định số 25/2016/QĐ-UBND ngày 20/4/2016 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về việc chia tách thửa đất để hình thành thửa đất mới phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề. Đây là một trong bốn điều kiện bắt buộc để thực hiện việc tách thửa đất.Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy! - Hình 4

Thửa đất đã được tách thành công thành 11 thửa tại Vĩnh Cửu

Tuy nhiên, dựa vào Trích lục và đo tách thửa đất bản đồ địa chính số 569-1/2017, tỷ lệ 1/500 cho thấy thửa đất có ký hiệu 225a (tức là thửa 1218) liền kề với thửa đất có ký hiệu 225b (tức là thửa 1219) không có hình ảnh, ký tự, hình vẽ thể hiện lối đi chung.

Sau khi tách thửa thành công bà Hằng lại có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng và xin hợp thửa, sau đó làm đơn yêu cầu tách thành 10 thửa nhưng được VPĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu ưu ái tách hẳn thành 11 thửa. Tuy nhiên nếu căn cứ Khoản 1, Điều 4 Quyết định số 25/QĐ-UBND thì yêu cầu tách thửa của bà Hằng thuộc trường hợp không được tách thửa. Nhưng với kẽ hở trong công tác quản lý cùng với sự giúp sức của nhân viên Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Vĩnh Cửu, cán bộ phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Vĩnh Cửu, bà Nguyễn Thái Quỳnh An với tư cách là giám đốc chi nhánh đã ký xác nhận “Phiếu thẩm định hồ sơ số 422/PTĐ-VPDK” đối với yêu cầu tách thửa của bà Nguyễn Như Hằng.

Có bao che cho sai phạm?

Trong Quyết định số 25/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai quy định rất rõ: Trường hợp từ 01 thửa đất, người sử dụng đất xin tách từ 10 (mười) thửa trở lên, thì phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng theo quy định của pháp luật về xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện thủ tục tách thửa đất.

Việc bà Hằng lách luật không “lập quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng” (lập quy hoạch) theo quy định của pháp luật về xây dựng trong việc yêu cầu tách 11 thửa đất từ thửa đất số 1226 mà không lập quy hoạch theo quy định.  Trong khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà đại diện là bà Quỳnh An cùng các cán bộ biết nhưng vẫn tiến hành việc chia tách. Việc này vi phạm vào quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 5 Quyết định số 25/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai ngày 20/4/2016.

 Điều đáng nói việc sai phạm này không chỉ xảy ra đối với cá nhân hộ bà Nguyễn Như Hằng mà các cán bộ quản lý tại Vĩnh Cửu cũng đã phù phép với một số hồ sơ vi phạm các quy định pháp luật khác như trường hợp Lê Tấn Thành tại thửa đất số 145 tờ 24 cũng với việc lách luật tách rồi hợp thửa để tách thành gần 20 thửa được đánh số từ 1200 đến 1217, trường hợp Trần Thị Long tại tờ 8, thửa 306 và 276 , 277, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. (thửa mới sau khi tách được đánh số từ  299, 230, 231  đến  314...... tờ số 8 ). Hồ sơ tách thửa của Lê Tấn Thành và Bùi Thị Phương tại tờ 13, thửa 346, thửa 345 , xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. ( thửa mới sau khi tách được đánh số từ 356 đến 378.......tờ 13).Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy! - Hình 5

Hai thửa đất của chủ đất Lê Tấn Thành (thửa 361, tờ số 13) và chủ đất Bùi Thị Phương (thửa 366 tờ số 13) cũng được tách thửa tương tự

Trước sự việc cấu kết của một số cán bộ TN&MT, cán bộ địa chính, cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu đang góp phần băm nát Vĩnh Cửu với nhưng lô nền trái quy định pháp luật. Việc vi phạm công tác quản lý sử dụng đất đại tại Vĩnh Cửu không phải bây giờ mới diễn ra mà trước đó, ngày 7/5/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 1525/QĐ-UBND về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và xây dựng trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, gồm 4 xã: Thạnh Phú, Thiện Tân, Tân Bình và Bình Hòa.

Tại kết luận thanh tra số 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018 đã chỉ rõ những sai phạm như chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng, vi phạm  chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, làm đường hoặc xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, xây dựng công trình xai phép đất xây dựng...

Trở lại câu chuyện một thửa đất sau khi hợp thửa đã được tạo điều kiện tách thành 11 thửa mà không cần lập quy hoạch. Tại CV số 5348/VPĐK -TCHC ngày 29/7/2019 phúc đáp yêu cầu cung cấp thông tin của báo TH&CL, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai đã khẳng định, việc giải quyết hồ sơ tách, hợp thửa của công dân đã được cơ quan chuyên môn giải quyết theo đúng trình tự thủ tục, luật định…Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? - Bài 8: Báo cáo sao thì nghe vậy! - Hình 6

Công văn trả lời báo THCL của cơ quan chức năng huyện Vĩnh Cửu

Tuy nhiên, có một thực tế khi PV chúng tôi tiếp nhận thông tin phản ánh đã làm công văn gửi UBND tỉnh Đồng Nai và được Phó Chủ tịch tỉnh có công văn chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý, Sở này lại chuyển Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh và Văn phòng lại chuyển có công văn chuyển về Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu làm văn bản báo cáo trả lời. Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu đã khẳng định đúng quy trình thủ tục nhưng lại không khẳng định họ đúng ở chỗ nào theo quy định, quyết định nào. Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cũng dựa vào báo cáo của cấp dưới khẳng định mọi thủ tục đúng quy trình. Liệu đây có được coi là hành vi bao che, buông lỏng quản lý. Bởi lẽ sau nhận được phản ánh, đáng lý cơ quan chức năng phải lập đoàn, tổ thanh tra để kiểm tra vi phạm. Nhưng thay vì kiểm tra lại khẳng định luôn theo báo cáo của Văn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu là đúng trình tự thủ tục, luật định…

Vậy, với vi phạm ở trên thì trách nhiệm của những cán bộ liên quan như UBND xã Thạnh Phú, cán bộ địa chính xã, phòng TN&MT huyện Vĩnh Cửu, Căn phòng ĐKĐĐ chi nhánh Vĩnh Cửu sẽ được xác định như thế nào? Rất cần câu trả lời từ phía cơ quan chức năng.

Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành rất nhiều chính sách nhằm chấn chỉnh tình trạng cò đất, phân lô nền lập dự án ma, vi phạm đất đai. Nhưng ngay trong chính nội bộ cơ quan quản lý địa phương cũng đang có những kẽ hở trong cơ chế quản lý tạo điều kiện cho cán bộ cấu kết với người ngoài lách luật trốn thuế, tạo nên những khu dân cư 5 – 0. Thực trạng này đang diễn ra và phổ biến tại Đồng Nai.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.