Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp "đầu nậu" ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? Bài 2

Nhằm ngăn chặn tình trạng phá vỡ quy hoạch, UBND tỉnh đã ban hành QĐ số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm có hiệu lực, nhiều đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tách thửa, chuyển mục đích và phân lô, bán nền đất nông nghiệp, tại một số địa phương như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...

Kỳ 2: Ai đã tiếp tay cho “đầu nậu” phân lô bán nền trái phép?

Mặc dù kết luận của Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã chỉ rõ những sai phạm, cũng như chỉ đích danh tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm; nhưng đến nay, tình trạng phân lô bán nền trái phép vẫn diễn ra tràn lan và ngày càng chiều hướng gia tăng, trong đó nổi cộm là tại địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp, đất rừng bị xẻ thịt

Vào thời điểm đầu tháng 7, theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng san lấp, phân lô tại xã An Viễn, có khoảng 30 lô đất đang được phân lô bán nền, trong đó ngay tại Ấp 2 đã có 5 lô với diện tích hàng ngàn m2 hoặc vài chục ngàn m2 đất trồng cây lâu năm, hoặc đất trồng cây hằng năm. Tương tự, việc gom đất phân lô bán nền cũng xảy ra tại Ấp 3, Ấp 4, ấp 5 và 6.

Theo thống kê, Ấp 4 có 4 lô trên đất trồng cây hằng năm, đất rừng sản xuất. Riêng Ấp 6, có đến 8 lô phân nền và trên những thửa đất này đều trong tình trạng đã làm đường, có lô đã làm đường bê tông, có lô đã phân nền và có lô đã làm đường giải đá mi.

Việc mua bán đất ở đây khá dễ dàng, hàng chục hecta đất trồng cây lâu năm, đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất, thậm chí cả đất quy hoạch dự trữ xây dựng đang tiến hành san lấp, phân lô. Điểm chung của các đầu nậu ở đây là mua đất của người dân địa phương, bất kể diện tích lớn hay nhỏ, sau đó tiến hành san lấp, kéo điện sơ sài và cắm cọc, phân lô với giá 270 - 350 triệu đồng/nền...

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp

Hàng loạt diện tích đất nông nghiệp, đất rừng bị xẻ thịt?

Thời điểm này, hoạt động phân lô bán nền trên đất nông nghiệp, được thực hiện tinh vi, bài bản hơn so với những đợt cao điểm trước đó. Cụ thể, chủ đất sau khi san lấp mặt bằng lô đất, còn kèm theo bản vẽ phác họa thửa đất đã được phân lô nhằm tạo niềm tin và thu hút người mua hơn.

Theo lời giới thiệu của một cò đất tên S., người này đang bán một lô đất nông nghiệp hơn 3.000 m2, đã san lấp bằng phẳng và tách thành từng thửa với các khoảng diện tích như 4x15 m, 4x18 m, có giá từ 15 - 20 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

Không chỉ phân lô trên đất rừng sản xuất, đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, các chủ đất còn lấn chiếm cả kênh rạch để kiếm lợi.

Trong vai người mua đất, phóng viên thị sát tại các điểm “nóng” bán nền phân lô. Trường hợp, tại khu đất trống được xây bằng 2 viên gạch, tự cắm cột mốc, chỉ cách UBND xã An Viễn vài trăm mét. Tiếp cận một cò đất tên H. chúng tôi được biết, đây là lô tư nhân tự “khui” đất, có 39 lô, nhưng hiện đã bán gần hết chỉ còn dưới 10 lô, các lô diện tích 5x18, 5x25 với giá trị lần lượt từ 270 – 350 triệu đồng/lô.

“Lô đất gần trường học, chợ và gần UBND xã nên đảm bảo lợi nhuận sẽ rất cao. Anh chị có nhu cầu mua, sau khi đặt cọc 10 ngày, thanh toán đủ tiền, bên em sẽ làm giấy hợp đồng công chứng tại văn phòng luật sư…”, H. giới thiệu về thủ tục giao dịch của 1 lô khu đất.

Tại dự án thuộc Tờ bản đồ số 4 (ấp 6), đã làm đường bê tông, thì cò đất tên S. liên tục giới thiệu việc mua bán đất sẽ rất dễ dàng, nếu xuống tiền đặt cọc là có ngay lô ưng ý.

Thấy chúng tôi phân vân về chuyện tách thửa và xây dựng, S. chấn an: “Khu vực này, đang được quy hoạch lên đất ở đô thị, khi nào Nhà nước cho tách thửa thì bên em sẽ giúp đỡ, hỗ trợ để anh chị có thể tách thửa, ra sổ. Riêng việc xây dựng, bên em “bao” xây dựng 100% cho người mua nếu có ít tiền bồi dưỡng trà nước”.

Có hay không sự "bảo kê" cho sai phạm của một số cán bộ chính quyền xã An Viễn?

Thời gian qua, việc các cá nhân tự ý phân lô, làm đường, đấu điện, chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng giấy tờ viết tay, sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng trái phép, nhất là xây dựng trên đất rừng trồng, đất trồng cây lâu năm, đất trồng hàng năm... diễn ra phổ biến trên địa bàn xã An Viễn, huyện Trảng Bom.

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 1525/QĐ-UBND ngày 7/5/2018 thanh tra nhằm làm rõ những sai phạm trong việc phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên địa bàn. Thực hiện theo quyết định trên, các sở ban ngành đã tiến hành thành lập đoàn thanh tra để thanh tra về tình hình sử dụng đất đai. Tuy nhiên, thực trạng vi phạm về trật tự xây dựng, không phép, trái phép, phân lô bán nền vẫn diễn ra phổ biến và có chiều hướng gia tăng với quy mô lớn, tại xã An Viễn.

Tại Hội nghị giao ban về kinh tế - xã hội quý I/2019, liên quan vấn đề quản lý, khai thác đất đai trên địa bàn tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, để diễn ra tình trạng trên là do các địa phương chưa quản lý chặt và có thể phá vỡ quy hoạch chung.

Ông Vĩnh chỉ ra: “Các địa phương đều nắm rõ những người dân đang sinh sống trên địa bàn. Khi họ xin tách thửa, cần kiểm tra thực tế, nếu người tách thửa, xin chuyển mục đích để cho con, anh em xây dựng nhà ở thì giải quyết nhanh. Còn những đối tượng từ nơi khác đến, không có hộ khẩu địa phương, mua đất xin tách thửa thì phải rà soát kỹ, nếu thấy mục đích tách thửa để phân lô, bán nền thì không giải quyết”.

Tháng 1/2019, qua thực tế, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã ghi nhận 26 trường hợp phân lô bán nền trái phép trên địa bàn xã An Viễn. Phóng viên đã gửi hình ảnh, chứng cứ kèm công văn xin xác minh thông tin để chính quyền xã xác minh, xử lý. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chúng tôi chưa hề nhận được thông tin hoặc văn bản phản hồi nào từ phía chính quyền xã An Viễn?

Tiếp đó, chúng tôi đã gửi văn bản tương tự cho UBND huyện Trảng Bom, thì nhận được công văn phản hồi là sẽ xác minh và yêu cầu xã An Viễn xử lý, nhưng đến nay vẫn là “sự im lặng đáng sợ” của phía UBND xã này (?!).

Ngày 17/6/2019, tại CV số 3307-CV/HU của Huyện ủy Trảng Bom, trả lời CV số 104/CV-THCLPN ngày 11/6/2019 của báo TH&CL - Văn phòng đại diện phía Nam, nội dung thể hiện: "Đồng chí bí thư huyện đã nhận được công văn phản ánh của báo và đã chỉ đạo UBND huyện xác minh làm rõ...".

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp

CV số 3307 của Huyện ủy Trảng Bom

Ngày 19/7/2019, Huyện ủy Trảng Bom có CV số 3404-CV/HU trả lời báo Th&CL - Văn phòng đại diện tại TP. HCM, qua đó cho biết sẽ xác minh làm rõ và xử lý theo thẩm quyền...

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp

Được biết, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom đã nhiều lần có sự chỉ đạo UBND huyện, UBND các xã trên địa bàn. Tuy nhiên,  UBND huyện và chính quyền các xã đã không có bất cứ động thái nào nhằm chấn chỉnh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các đầu nậu - cấu kết cùng các chủ đất phân lô bán nền trái phép?

Không lẽ, tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, đang tồn tại tình trạng “phép vua, thua lệ làng”? Trong khi UBND tỉnh đang rốt ráo tìm mọi cách nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái phép, thì tại xã này vẫn "bình chân như vại", thậm chí thờ ơ, bao che, né tránh?

Dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý hay đang "bảo kê" cho hành vi vi phạm pháp luật của các đầu nậu?

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.