Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền không biết hay làm ngơ?

Hàng chục căn nhà khang trang được xây dựng kiên cố tại một ấp, được phó chủ tịch xã ký giấy cho hạ thế điện sử dụng nhưng lại là những căn nhà “lụi”, không hề có giấy phép xây dựng. Câu chuyện khó tin này lại hoàn toàn có thật ở ấp Trà Cổ, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Nghiêm trọng hơn, theo người dân nơi đây chỉ cần “chung” vài chục triệu là tha hồ mà xây nhà?

Như TH&CL có loạt bài “Đồng Nai - Loạn phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền không biết hay làm ngơ”nêu lên thực trạng những mảnh đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm rộng lớn, đất rừng sản xuất, thậm chí đất quy hoạch ... có diện tích lên đến hàng chục hecta đã bị san lấp để phân lô bán nền và xây dựng trái phép. Điều đáng nói là có những điểm phân lô bán nền có quy mô rất lớn, hàng ngày máy đào, máy ủi, xe ben san lấp chở đất, hoạt động rầm rộ, công khai trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn “không biết”?

Nghiêm trọng hơn là sau khi phát hiện vi phạm thay vì xử phạt hành chính và tiến hành cưỡng chế tháo dỡ thì Chính quyền địa phương lại “làm ngơ" để cho các “công trình lụi” này tồn tại.

Bài 4 - Xã Bình Minh (Trảng Bom) - Nghi vấn tiêu cực khi hàng loạt nhà xây trái phép?

Luật đất đai quy định rất rõ chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn, xử lý, đề nghị xử lý đối với trường hợp chuyển nhượng trái phép, chuyển mục đích trái phép, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp...

Nhưng không hiểu vì lý do gì mà một công trình xây dựng trái phép kéo dài vài tháng mới xong, và bằng chứng hiện nay có hàng chục căn nhà “lui” được xây dựng kiên cố, khang trang, công khai tại một ấp mà không bị ngăn chặn thì không thể nói là chính quyền không biết?. Chỉ có thể lý giải rằng, vì sự thờ ở bỏ mặc, buôn lỏng quản lý, thậm chí là “bật đèn xanh” hay có tiêu cực như nghi vấn của người dân nên mới dẫn đến tình trạng xây dựng hỗn loạn như vậy.

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền không biết hay làm ngơ? - Hình 1

Hàng chục căn nhà “lui” được xây dựng kiên cố tại  ấp Trà Cổ một cách công khai mà chính quyền không biết?

Ghi nhận của phóng viên, do có sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai của cán bộ xã và chính quyền sở tại, khu đất nông nghiệp tại ấp Trà Cổ, xã Bình Minh đang dần “biến mất”, thay vào đó là hàng chục căn nhà kiên cố, đổ mái vững chắc, với diện tích từ vài chục mét vuông đến hàng trăm mét vuông đang trong quá trình hoàn thiện hoặc đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng một cách công khai nhưng không thấy chính quyền, cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý về sai phạm.

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền không biết hay làm ngơ? - Hình 2

Việc xây nhà trái phép tràn lan này diễn ra trong nhiều năm là do sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương.

Theo phản ánh của người dân, một trong những thủ tục họ được chính quyền “vẽ đường” là cứ “đóng”  vài chục triệu rồi tiếng hành xây, sau khi công trình gần hoàn thành “cán bộ” sẽ xuống lập biên bản vi phạm hành chính là xong (?!).

Trong vai người mua đất và muốn xây nhà, chúng tôi hỏi ông H - chủ căn nhà “lụi” đang trong quá trình hoàn thành, cho biết: “Dễ lắm!. Muốn xây nhà thì “chung” vài chục triệu đồng là xây thôi. Đáng lý nhà tôi đã xây xong, nhưng nghe anh em báo là đang có đoàn thanh tra nên chỉ được thi công vào thứ 7, chủ nhật”(?!).

Còn một chủ “công trình lụi” khác lại cho biết: “anh xem đi, ở xã này biết bao nhiêu căn nhà to đã và đang xây dựng mà có giấy phép đâu, vậy thì tôi cũng xây thôi, nếu chính quyền tháo gỡ thì tháo gỡ những căn nhà kia trước đi, tôi sẽ chấp hành”.

Người dân rất bức xúc, nhưng thấy việc xây dựng trái phép kiểu phong trào như vậy, sợ ý kiến thì bị thù nên đành làm ngơ. Điều ngạc nhiên hơn là đây là những căn nhà “xây lụi” trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm là vi phạm pháp luật nhưng không hiểu vì lý do gì mà Phó chủ tịch xã Bình Minh lại ký xác nhận cho các hộ dân này được hạ thế điện để sử dụng?

Phóng viên làm việc với Điện lực huyện Trảng Bom về việc những trường hợp trên có đủ điều kiện được hạ thế điện hay không, thì được điện lực huyện Trảng Bom trả lời chờ rà soát hồ sơ - Dù các bình hạ thế đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng hơn 1 tháng nay.

Đồng Nai: 'Loạn' phân lô bán nền, xây dựng trái phép - Chính quyền không biết hay làm ngơ? - Hình 3

Bình hạ thế đã được lắp đặt và đưa vào sử dụng hơn 1 tháng nay

Để làm rõ thông tin trên, PV đã gửi nội dung làm việc đến chính quyển xã Bình Minh về việc xây dựng trái phép diễn ra rầm rộ trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm tại xã ấp Trà Cổ về phía xã có nắm được không? Vì sao xã không kịp thời ngăn chặn khi người mới khởi công xây dựng, dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát như hiện nay? Người dân xây nhà kiên cố rồi thì phục hồi nguyên trạng bằng cách nào?. Nhưng đã hơn 1 tháng trôi qua chúng tôi vấn chưa nhận được phúc đáp từ chính quyển xã Bình Minh.

Vấn đề đặt ra lúc này là phải làm thế nào với những công trình trái phép đã xây kiên cố? Nếu tháo dỡ thì ảnh hưởng đến cuộc sống của bao người. Hệ luỵ từ việc buông lỏng quản lý đã đẩy cơ quan chức năng vào tính thế khó giải quyết.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra gần 1.200 công trình xây dựng vi phạm trong xây dựng và buộc tháo dỡ gần 420 công trình. Trong quý I-2018 có 247 công trình vi phạm về xây dựng và buộc tháo dỡ 116 công trình.

Thiết nghĩ, trước thực trạng nơi đây, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cần sớm chỉ đạo kiểm tra toàn diện công tác quản lý đất trên địa bàn kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, xử lý nghiêm những cá nhân có liên quan.

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.