Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Sẽ ban hành quy định mới về tách thửa đất

Ngày 4/10, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở ngành, địa phương để nghe góp ý cho dự thảo quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai dự tính sẽ ban hành quyết định mới thay thế Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND để đảm bảo công tác quản lý về đất đai.

Cụ thể, dự kiến sẽ có 10 điều quy định diện tích tối thiểu để tách thửa, điều kiện để tách thửa, hợp thửa, loại đất được phép tách thửa, loại đất không được phép tách thửa.

UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quy định này là nhằm để ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát.
UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quy định này là nhằm để ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến xây dựng trái phép.

Điều kiện để tách thửa là có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông, cạnh thửa đất từ 5m trở lên với đường có lộ giới bằng, lớn hơn 19m và cạnh thửa đất từ 4m trở lên với đường có lộ giới nhỏ hơn 19m. Diện tích tối thiểu để tách thửa đối với đất đô thị là 60m2 và đất ở nông thôn là 80m2. Đất nông nghiệp tại đô thị tách thửa diện tích tối thiểu 500m2, đất nông nghiệp ở nông thôn diện tích tối thiểu tách thửa 1 ngàn m2.

Đáng chú ý, theo ý kiến của đại diện các sở ngành, địa phương, trong quy định tách thửa mới phải có biện pháp ngăn chặn những trường hợp tách quá nhiều thửa đất nông nghiệp với diện tích nhỏ và trên một thửa đất có 20-30 trường hợp đồng sở hữu. Nếu các địa phương quản lý không chặt chẽ dễ dẫn đến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hình thành các khu dân cư tự phát.

Trên thửa đất nông nghiệp có đất ở nhưng không quy định vị trí diện tích đất ở, người dân muốn tách thành 2-3 thửa các địa phương gặp rất nhiều vướng mắc, do đó cần quy định rõ hơn...

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phải tổng hợp các ý kiến, bổ sung trong dự thảo để trình UBND tỉnh phê duyệt khi ban hành tạo thuận lợi cho công tác quản lý đất đai.

Trong đó, phải chú ý đến tách thửa vì UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quy định này là nhằm để ngăn chặn tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, mua đi bán lại kiếm lời, dẫn đến xây dựng trái phép, hình thành các khu dân cư tự phát.

Trong thời gian tới, các trường hợp tách đất nông nghiệp thành nhiều thửa đất nhỏ và cho nhiều người đồng sở hữu sẽ được ghi rõ “đất nông nghiệp không được phép xây dựng các công trình nếu xây dựng sẽ bị tháo dỡ”, có như vậy mới ngăn chặn được tình trạng tách thửa và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Nguyễn Tùng - Hoàng Dương

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.