THCL – Ngày 4/3, VKSND TP. Biên Hòa (Đồng Nai) đã ra cáo trạng truy tố 2 bị can liên quan đến vụ tai nạn sà lan chở cát đâm sập cầu Ghềnh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt.
Trước đó, ngày 20/3/2016, bị can Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, chủ tàu) và Trần Văn Giang (36 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu, lái tàu chính) cùng Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) điều khiển tàu số hiệu SG-3745 đẩy sà lan SG-5984 chở khoảng 800 tấn cát từ khu vực đồng bằng sông Cửu Long Tây đến Đồng Nai tiêu thụ. Khi đến TP. Hồ Chí Minh, ông Thượng lên bờ và giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển chở cát đến TP. Biên Hòa (Đồng Nai).
Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, Giang điều khiển tàu đi đến đoạn sông Đồng Nai dưới chân cầu Ghềnh. Khi gặp dòng nước xoáy, thiếu kinh nghiệm điều khiển sà lan nên Giang đã để cho sà lan đâm vào trụ cầu số 2, gây sập 2 nhịp cầu Ghềnh. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người, nhưng sà lan cùng tàu đẩy đã bị lật và chìm xuống sông. Cầu Ghềnh bị sập 2 nhịp làm tê liệt hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam hơn 90 ngày.
Sau hơn 3 tháng khắc phục hậu quả vụ tai nạn, cầu Ghềnh trở lại hoạt động bình thường
Cơ quan công an xác định, bị can Thượng biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí thuyền viên theo quy định nhưng vẫn giao tàu cho bị can Giang, người không có bằng lái tàu thủy điều khiển phương tiện. Đối với bị can Giang, dù không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, nhưng vẫn điều khiển tàu và đã gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.
Riêng Nguyễn Văn Lẹ, cơ quan điều tra xác định Lẹ có mặt trên chiếc tàu đẩy sà lan cùng với bị can Giang khi tai nạn xảy ra chỉ là người phụ việc trên tàu nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo cáo trạng, 2 bị can Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang bị truy tố về các tội danh “điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”; “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” - theo Điều 215 Bộ luật Hình sự.
Nguyễn Lánh