Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu?

Lợi dụng sự nhập nhèm trong ranh giới khai thác tài nguyên khoáng sản, sự buông lỏng quản lý của phía cơ quan chức năng, nhiều tập thể, cá nhân đã tổ chức tận thu tài nguyên khoáng sản một cách bừa bãi…

 Tận thu bừa bãi?

Theo đường từ cổng Khu địa chất 906 (thuộc xã Yên Thọ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh), PV không khỏi bất ngờ trước quang cảnh hoang tàn nơi đây. Những vườn cây ăn quả, những triền đồi xanh mượt mà trước đây không còn nữa, thay vào đó là những bãi đất đá nhấp nhô, lổm nhổm.

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu? - Hình 1

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu? - Hình 2

Cận cảnh các bãi thải đất đen nghi là xít tại Khu địa chất 906

“Trước đây, nơi này là đất của dân, từ khi có dự án của Tổng công ty Đông Bắc, họ bắt đầu vào đây đào bới cả ngày lẫn đêm, bụi bặm mù mịt, đất đai ngày càng khô cằn”, ông Nguyễn Văn S, một người dân Khu địa chất 906 cho biết.

Trong vai một người đi tìm mua than, PV được một người dân ở đây cho biết, bãi than trên của hai người tên S. và L., đây là hai anh em.

“Ở đây, chỉ có anh em nhà ông S. và ông L. có than, chị cứ vào bãi mà hỏi giá cả thì tự thỏa thuận, chứ tôi cũng không biết đâu. Còn nhà các ông ấy ở ngoài đường to kia, trong này chỉ là bãi có người trông thôi”, một người dân cho hay.

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu? - Hình 3

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu? - Hình 4

Càng đi sâu vào trong, PV càng bất ngờ với những núi đất màu đen đang được múc lên xe để vận chuyển ra ngoài

Ngày 25/5, qua quan sát của PV tại khu vực trên, xe tải màu xanh lá cây mang BKS 14C… sau khi đã được chất đầy đất đen, nghi là than đã chạy sang khi vực khai trường của Công ty TNHH 1 TV 397 (thuộc Tổng công ty Đông Bắc) chạy vào đường công vụ của đơn vụ này rồi chạy thẳng ra cảng.

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu? - Hình 5

Một trong số xe tải chở than được PV ghi nhận vận chuyển qua đường dân sinh chạy ra Quốc lộ 18, rẽ sang đường tránh Mạo Khê và đổ tại một bãi than thuộc phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều

Bên cạnh đó, cũng có những chiếc xe tải xanh, xe tải vàng mang BKS: 14C 20159; 29C 55259; 14C 10609; 14C 26671;…được vận chuyển qua đường dân sinh chạy ra Quốc lộ 18, rẽ sang đường tránh Mạo Khê và đổ tại một bãi than thuộc phường Kim Sơn, thị xã Đông Triều (?).

Tuy nhiên, không chỉ múc đất đen ở những đống đất đã tồn tại, các phương tiện còn múc đất đen bên cạnh những moong nước sâu với một màu xanh rì (?!).

Đi hết từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, PV tiếp tục phát hiện những chiếc ô tô chở hệ thống sàng tuyển di động như một khu sàng tuyển chế biến nhỏ tại nơi đây?

Trước những vấn đề trên, dư luận đặt câu hỏi: Trong công tác quản lý ranh giới tài nguyên khoáng sản của thị xã Đông Triều, có hay không việc buông lỏng quản lý?

Cơ quan chức năng ở đâu?

Liên quan tới vấn đề trên, ngày 27/5, PV đã đặt lịch làm việc UBND thị xã Đông Triều, ông Nguyễn Hoàng Trung – Trưởng phòng TN&MT thị xã Đông Triều cho biết, khu vực mà PV đang trao đổi thuộc ranh giới quản lý khai thác của Công ty TNHH 1 TV 397 – Tổng công ty Đông Bắc (Công ty 397 – PV) tại dự án Khai thác lộ thiên kết hợp cải tạo các hồ khu vực mỏ Nam Tràng Bạch.

Đông Triều – Quảng Ninh: Tận thu khoáng sản “vô tội vạ”, cơ quan chức năng ở đâu? - Hình 6

Theo Trưởng phòng TN&MT thị xã Đông Triều, khu vực PV ghi nhận thuộc ranh giới quản lý khai thác của Công ty TNHH 1 TV 397 – Tổng công ty Đông Bắc?

Khi PV yêu cầu đại diện Phòng TN&MT đi thực địa với PV để làm rõ ranh giới quản lý, ông Trung đề nghị PV xuống Công ty 397 làm việc (ông Trung đã liên hệ trước). Tuy nhiên, qua làm việc và đi thực địa, đại diện phía Công ty 397 khẳng định, vị trí trên không nằm trong ranh giới quản lý của công ty (?!)

Để làm rõ vấn đề trên, chiều 10/6, PV tiếp tục đặt lịch làm việc với UBND thị xã Đông Triều, ông Nguyễn Quang Đán, Chánh Văn phòng cho biết, lãnh đạo thị xã đã đi họp thường vụ.

Ông Đán đã xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thị xã, mời PV xuống làm việc với ông Nguyễn Hoàng Trung – Trưởng phòng TN&MT.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Trung – Trưởng phòng TN&MT thị xã Đông Triều vẫn tiếp tục khẳng định, khu vực mà PV đang trao đổi thuộc ranh giới quản lý khai thác của Công ty TNHH 1 TV 397 – Tổng công ty Đông Bắc.

Khi PV yêu cầu ông Trung phối hợp đi thực địa rồi về làm rõ một một số vấn đề, ông Trung cho biết sẽ cử ông Nguyễn Văn Đạt – chuyên viên Phòng TN&MT đi thực địa cùng PV; còn việc quay lại để làm rõ vấn đề, ông Trung cho biết bận họp.

Trong quá trình đi thực địa, PV có đặt câu hỏi với ông Đạt, ông Đạt cho biết ông không phải là người phát ngôn và sẽ tiếp thu, tổng hợp nội dung chuyển lên lãnh đạo trả lời.

“Về địa giới hành chính, tôi có thể nắm được, nhưng ranh giới quản lý tài nguyên các đơn vị, phải căn cứ trên bản đồ thì  mới cung cấp cho PV được. Còn về chỗ đá thải, sẽ kiểm tra và có báo cáo chính thức cho PV”, ông Đạt nhấn mạnh.

Tối 10/6, PV đã gửi nội dung cần thông tin vào địa chỉ gmail cho ông Trung. Ông Trung cho biết, mai có lịch họp ở Hạ Long, không làm việc được. Ông Trung đã giao cho Phó phòng TN&MT (ông Thìn) cùng chuyên viên làm việc với PV vào ngày mai.

Sáng 11/06, PV liên hệ với ông Nguyễn Văn Thìn – Phó phòng TN&MT, sau rất nhiều cuộc điện thoại, ông Thìn đã hồi âm và cho biết đang bận đi họp Ban thường vụ, PV liên hệ với chuyên viên là ông Đạt để làm việc (?!)...

Trong những năm qua, Quảng Ninh luôn tăng cường công tác quản lý nhà nước trên các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than. Điều này, được cụ thể hóa bằng các văn bản chỉ đạo của tỉnh, như:

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã có Chỉ thị số 11-CT/TU, ngày 9/4/2008 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, chế biến và kinh doanh than; Thông báo Kết luận số 479-TB/TU ngày 24/12/2011 về các biện pháp giải quyết tình trạng khai thác, vận chuyển, kinh doanh than trái phép trên địa bàn tỉnh...

Đặc biệt, phải kể đến Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 12/01/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, khai thác, vận chuyển và kinh doanh than trên địa bàn tỉnh của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành.

Trở lại vấn đề trên, sự việc nhập nhèm trong ranh giới quản lý tài nguyên khoáng sản, thể hiện sự buông lỏng của phía các cơ quan quản lý địa phương, cần phải được làm rõ.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà đại diện phía chính quyền địa phương, hết lần này tới lần khác trì hoãn, không thông tin minh bạch cho PV?

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc, làm rõ vấn đề nêu trên!

Khánh Quyên

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.