Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đông trùng hạ thảo tự nhiên Tây Nguyên bao giờ thành thương hiệu?

Sau gần 02 tháng được giao dịch tấp nập, sản phẩm “đông trùng hạ thảo” khai thác trong rừng sâu Nam Ka, huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk đã gần như vắng bóng trên thị trường.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phương Đại Nguyên, công tác tại trường Đại học Tây Nguyên, Tây Nguyên là một kho tàng nấm rất phong phú, với nhiều chủng loại quý. Trong đó có 70 loại thuộc họ linh chi, 30 loại nấm ký sinh côn trùng có quả thể, mà người dân quen gọi là đông trùng hạ thảo.

PGS.TS Nguyễn Phương Đại Nguyên trong khu vực nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Ảnh báo Đắk Lắk
PGS.TS Nguyễn Phương Đại Nguyên trong khu vực nuôi cấy đông trùng hạ thảo. Ảnh báo Đắk Lắk.

Cả 70 loại thuộc họ linh chi được Đại học Tây Nguyên nghiên cứu, đã được kết luận là không có độc. Nhưng với các loài nấm ký sinh côn trùng, đến nay vẫn chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể. Phó giáo sư Nguyễn Phương Đại Nguyên rất lo ngại khi các loại nấm này được bán và sử dụng rộng rãi.

"Là một người nghiên cứu về nấm, tôi khuyên rằng để có thể sử dụng các loại nấm này thì cần có kết quả nghiên cứu chính xác. Còn mà sử dụng theo kinh nghiệp dân gian truyền miệng thì đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc. Có trường hợp dẫn đến tử vong, có trường hợp suy thận. Như cá nhân tôi chứng kiến thì cũng đã có vài trường hợp rồi. Tuy nhiên, để kiểm tra giá trị về dược liệu của các loài này, thì theo kiến thức của tôi, đến thời điểm này chưa có nhà khoa học nào công bố, trừ 02 loài Sinesis và Militaris (đang nuôi cấy phổ biến trên thị trường-PV). Cho nên, việc nó có giá trị dược liệu, tốt cho sức khỏe của con người hay không thì chúng ta cần hết sức thận trọng", Phó giáo sư Nguyễn Phương Đại Nguyên bày tỏ.

Là vùng đất có đa dạng các kiểu rừng và các vùng tiểu khí hậu, Tây Nguyên có kho tàng dược liệu phong phú, những năm gần đây liên tục phát hiện các chủng loại mới.

Ảnh minh họa internet
Ảnh minh họa internet.

Riêng về nấm, ngoài các loại linh chi được khai thác, mua bán sử dụng từ hơn 10 năm nay, mới đây người dân đã thương mại hóa “sâm ô linh”- một loại nấm đen mọc trong lòng đất của các tổ mối, tổ kiến, và các loại “đông trùng hạ thảo”, ký sinh trên ấu trùng ve sầu, bọ xít, bổ củi và xén tóc, khi chưa chắc chắn về dược tính và độc tính của sản phẩm, làm tăng nguy cơ ngộ độc cho người sử dụng.

Cùng với tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo thận trọng, Tây Nguyên đang cần những kết quả nghiên cứu cụ thể, để phát huy giá trị kho tàng dược liệu tiềm tàng trong các cánh rừng và ngăn chặn hiệu quả các nguy cơ với sức khỏe người dân.

Mong muốn của PGS.TS Nguyễn Phương Đại Nguyên là có thể nhân rộng mô hình sản xuất đông trùng hạ thảo tại Đắk Lắk nhằm tăng sản lượng sản phẩm đông trùng hạ thảo thật, chất lượng, giảm giá thành đầu ra để mọi người dân dễ tiếp cận sản phẩm.

Ông khẳng định sẵn sàng mở rộng đào tạo, tư vấn và phát triển quy trình nuôi trồng đến người có nhu cầu, góp phần tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp, bình ổn giá sản phẩm đông trùng hạ thảo trên thị trường Việt Nam.

C.H (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?
Khi nào bỏ độc quyền vàng miếng SJC?

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề nghị sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý để bắt kịp với sự dịch chuyển của kinh tế thế giới nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, nâng cao năng suất lao động; đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC,…

Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo
Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo

Với vai trò chủ trì xây dựng các cơ chế, chính sách chung cho hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ trì và mong muốn nhận được sự đồng lòng, chia sẻ của bộ, ngành, địa phương để thúc đẩy sự hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo.

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.