Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Các sản phẩm mỹ phẩm của Dova Group chưa có giấy phép quảng cáo

Đó là khẳng định của bà Trần Thị Hồng Hà, phó phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế Hà Nội trong buổi làm việc với phóng viên Thương hiệu và Công luận về các sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm DOVA phân phối.

Mỹ phẩm có tác dụng điều trị như thuốc

Trước đó, Thương hiệu và Công luận điện tử đã có bài viết phản ánh về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Dova do Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm DOVA phân phối như mỹ phẩm Kuora, Kim Ngân Hoa, Nám da Dova, Hoa Mỹ Nhân và Tán Chi Nữ Bảo… được quảng cáo là có tác dụng điều trị, chữa bệnh… gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên website https://www.dova.com.vn/, chuyên trang https://dovacosmetics.vn/ đã đăng tải và giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm Kuora và rất nhiều sản phẩm khác Nám da Dova, serum thảo dược Dova, Hoa mỹ nhân, Tán chi nữ bảo, Kim ngân hoa Dova, sữa tắm ngậm trắng, dung dịch vệ sinh hương hoa bọt biển, kem sữa nhung ngọt ngào, CC Cream…

Còn trên trang https://dovapharma.vn/, cũng giới thiệu nhiều sản phẩm như Cốt Dova, Xoang Đỗ thị, viên uống sáng da snow với quảng cáo “Cải thiện sắc tố da, giúp da trắng sáng từ sâu bên trong; Cân bằng nội tiết tố nữ; Làm trẻ hóa, tăng độ ẩm, tăng sự đàn hồi; Chống oxy hóa, giảm thâm nám; Chống nắng nội sinh, nâng cao chức năng hàng rào bảo vệ da tự nhiên; Tăng đề kháng da, giảm các triệu chứng mẩn đỏ, kích ứng gây ra bởi tia UV”, Dova fat hỗ trợ tăng cân, sản phẩm Dova Skinny hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm hấp thụ chất béo, hỗ trợ giảm cân; sản phẩm Cần start…. Tất cả các sản phẩm được đăng tải đều có mô tả rõ ràng và mức giá bán công khai.

Còn trên các trang facebook quảng cáo sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm Dova Group (Dova Group) theo khảo sát, các trang facebook Đỗ Thị Vân Anh, Đỗ Thị Vân Anh Dova, Dova Đỗ Thị Vân Anh… thường xuyên đăng tải các livetreams và bài đăng về mỹ phẩm. Tuy nhiên lại sử dụng những từ quảng cáo có thể gây nhiểu lầm cho người tiêu dùng đây là thuốc chữa bệnh.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm “KIM NGÂN HOA - Bà chúa gia liễu”. Theo đó, sản phẩm được mô tả với những từ ngữ như thuốc chữa bệnh, đó là “đặc trị bệnh ngoài da, có tác dụng: Viêm da cơ địa, vẩy nến, Nấm ngứa Da Đầu, nấm tay, chân, toàn Thân, Hắc lào, lang ben, ghẻ lở; Dị ứng, nước ăn chân tay, tổ đỉa, á sừng; Rôm sẩy, côn trùng cắn, hăm tả, mẫn ngứa; Nứt nẻ chân tay, mụn nhọt; Trị các vết thương hở, chảy máu , làm liền da, sát khuẩn; Các tác dụng khác: Đặc trị bệnh trĩ nội- ngoại, quai bị, tắc sữa, ngứa âm đạo.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm “KIM NGÂN HOA -bà chúa gia liễu”Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm “KIM NGÂN HOA -bà chúa da liễu”

Cũng trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm Nám da Dova với những từ ngữ khiến nhiều người hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, đó là “điều trị nám, tàn nhang, uống điều trị từ bên trong”.

Một sản phẩm khác của Dova Group là Hoa Mỹ nhân và Tán chi nữ bảo được quảng cáo là “đặc trị và phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễm; làm sạch cổ từ cung, tái tạo thành phần âm đạo se khít tái tạo niêm mạc tử cung…”

Hoa Mỹ nhân và Tán chi nữ bảo được quảng cáo là “đặc trị và phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễm.

Bên cạnh đó là những lời quảng cáo: “Công dụng thuốc sẽ đào thải hết các mảng viêm ,các tạp khuẩn, tạp trùng, nám gây bệnh ra hết bên ngoài và tái tạo niêm mạc tử cung. Hết bệnh mà không tái phát”.

Theo ghi nhận, trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova ngày 11/10/20120 có phát Livestream nói về sản phẩm Kuora. Theo đó, nhân vật livestream chính được cho là “bà chủ” của Dova Group Đỗ Thị Vân Anh cho biết: “Công nghệ sản xuất Kuora, đây là công nghệ đỉnh cao trong sản xuất dược mỹ phẩm. Các bạn biết mỹ phẩm thì không bằng dược mỹ phẩm được vì các bạn biết đây là sản phẩm điều trị. Đây là sản phẩm mỹ phẩm điều trị thì các bạn phải biết là đỉnh cao rồi. Khi mà chúng ta sử dụng, da mặt chúng ta thẩm thấu cực kỳ nhanh. Các bạn biết là với sản phẩm dược mỹ phẩm ngoài thị trường với mức giá và phân khúc khách hàng giống như Koura của Vân Anh thì nó như nhau nhưng trên thị trường đang có khoảng 20-30 sản phẩm dược mỹ phẩm, họ chỉ có công nghệ thẩm thấu vào da gấp 10 lần mỹ phẩm bình thường, nhưng sản phẩm Koura của nhà mình thì tốc độ thẩm thấu gấp 50 lần mỹ phẩm bình thường. Dược mỹ phẩm nó cao cấp hơn mỹ phẩm rất nhiều bậc là như thế. Các bạn dùng mỹ phẩm Việt Nam, Hàn Quốc thì công nghệ rất là thấp, chậm, riêng những sản phẩm mỹ phẩm càng thẩm thấu nhanh và tốc độ thì da của bạn mới được thẩm thấu, đi sâu vào trong các tầng của da… Như sản phẩm 28D Butox, là sản phẩm điều trị nhăn da và chảy xệ da, 28 ngày da của bạn đã thay đổi được, đó là cái dám phát ngôn và cam kết với khách hàng, là cái khác biệt”.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova ngày 11/10/20120 có phát livetreams nói về sản phẩm KuoraTrên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova ngày 11/10/20120 có phát livetreams nói về sản phẩm Kuora

Hay trên trang fanpage Đỗ Thị Vân Anh livestream đăng tải ngày 13/10/2020, Đỗ Thị Vân Anh đã giới thiệu về sản phẩm Koura với những lời giới thiệu: “Công nghệ thẩm thấu Biomemblem gấp 50 lần hãng mỹ phẩm thường và gấp 40 lần các hãng mỹ phẩm Pháp và Mỹ. Tây Ban Nha là đất nước uy tín trong sản xuất dược mỹ phẩm điều trị, có điều trị về nhăn, điều trị về da chảy xệ, điều trị về da lão hóa, điều trị về da không đều  màu, điều trị da không sáng, da bị sần sùi, da bị đen. Mỹ phẩm điều trị ở Việt Nam đếm trên đầu ngón tay. Nói về sản phẩm này là sản phẩm xịn, giá mọi người được mua là giá rẻ. Một bộ Koura có mặt nhạ ngủ, huyết thanh HA, chữa nhăn chảy xệ, chữa không điều màu mà vitamin C, tái tao không bong tróc, tẩy trang, body chữa sần và vảy nền nấm toàn thân, bôi 1 tháng da trắng rất nhanh. Mỹ phẩm bình thường không làm được đâu”.

Cũng tại đoạn video này, người livestream nhấn mạnh: “1 bộ bên em bán tùy combo, bên em sẽ tư vấn cho chị, chúng tôi pass liên tục, không bán lẻ, chúng tôi chỉ bán buôn thôi”.

Một sản phẩm nữa được Dova Group bán chính là Tố ngọc hoàn Plus. Tại livestream trên trang Đỗ Thị Vân Anh cho biết: “Uống tố ngọc hoàn, tự khỏi viêm đường tiết niệu không cần chữa, không đều kinh có kinh, có thai, hết sạch mụn, da đẹp trắng toàn thân, không chỉ mỗi mặt. Nó là sản phẩm uống vào đẹp tất cả mọi thứ, móng, tóc, da… Dùng 1 hộp nhà mình là có kết quả thôi. Uống tố ngọc hoàn có tăng size vòng 1…”

Cũng tại livestream này, Đỗ Thị Vân Anh cũng giới thiệu sản phẩm Cần Start với những từ ngữ khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh: “Đây là sản phẩm chữa viêm tuyến tiền liệt đàn ông, chữa bệnh đi giải nhiều lần ngày đêm của đàn ông, chữa vấn đề tình trùng loãng, tình trùng yếu… Cách một ngày uống 1 viên, uống sau ăn 30 phút để chữa vấn đề đi tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt, bị thận và bị gan, tinh trùng loãng. Một liệu trình 3 hộp, mỗi hộp 6 viên, 350.000, chiết xuất từ ngài đực, hàu biển…

Chưa có giấy phép quảng cáo

Để rộng đường dư luận về việc quảng cáo các sản phẩm của Dova Group, PV đã đặt lịch làm việc với Sở Y tế Hà Nội. Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Hồng Hà, phó phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế Hà Nội đã cung cấp cho PV danh sách các sản phẩm của Dova Group có giấy xác nhận công bố trong nước. Theo tài liệu được cung cấp, trừ bộ mỹ phẩm Kuora vì nhập khẩu từ nước ngoài là không có công bố tại Sở Y tế, chiểu theo các sản phẩm mà Dova đang quảng cáo thì nhiều sản phẩm như Cần Start, Xoang đỗ thị, viên uống sáng da snow… mà “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh quảng cáo là không có trong danh sách các sản phẩm có xác nhận công bố.

Cũng tại buổi làm việc này, bà Hà khẳng định với PV: “Tất cả các các sản phẩm của Dova Group đều không hề có giấy phép quảng cáo sản phẩm, họ không xin giấy phép quảng cáo sản phẩm nào”.

Theo lời của đại diện Sở Y tế Hà Nội, Dova Group chưa có bất cứ giấy phép quảng cáo sản phẩm nào được cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, nhưng Dova Group vẫn “vô tư” quảng cáo các sản phẩm của mình trên trang website và rất nhiều trang facebook.

Còn nhớ trong buổi làm việc với PV hồi cuối tháng 10, đại diện Dova Group có chia sẻ rằng, một số sản phẩm như Kim Ngân Hoa, Hoa mỹ nhâm, Tán chi nữ bảo…công ty không còn phân phối nữa, nhưng trên thực tế, trên các trang Facebook như Đỗ Thị Vân Anh Dova, PV vẫn ghi nhận được “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh vào ngày 10/11/2020 livestream giới thiệu và quảng cáo sản phẩm này.

Thiết nghĩ, với các sản phẩm mỹ phẩm không xin giấy phép quảng cáo nhưng vẫn quảng cáo rầm rộ, thậm chí còn quảng cáo có tác dụng điều trị khiến nhiều khách hàng hiểu lầm, cần sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng về tránh sự nhập nhèm về công dụng sản phẩm, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Hải Minh – Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.