Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dova Group: Quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng “điều trị” gây hiểu lầm cho khách hàng?

Vừa qua, Thương hiệu và Công luận điện tử có nhận được phản ánh về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Dova do Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm DOVA phân phối như mỹ phẩm Kuora, Kim Ngân Hoa, Nám da Dova, Hoa Mỹ Nhân và Tán Chi Nữ Bảo… được quảng cáo là có tác dụng điều trị, chữa bệnh… gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Ngang nhiên quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng “điều trị”

Theo ghi nhận của phóng viên, trên website https://www.dova.com.vn/, chuyên trang https://dovacosmetics.vn/ đã đăng tải và giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm Kuora bao gồm kem dưỡng thể, serum giảm vết nhăn, vết chân chim, gel dưỡng ẩm cho da dầu, gel “trị” thâm quầng, bọng mặt chống lão hóa, tinh chất phục hồi da, kem dưỡng giảm nhăn vùng mắt, kem chống năng dưỡng ẩm chống oxy hóa, kem chống năng dưỡng ẩm có màu, kem ngừa lão hóa mờ nếp nhăn, kem dưỡng giảm nhăn vùng mắt 28 ngày, kem dưỡng và chống lão hóa Vitamin C và Retinol, kem dưỡng ngày đêm chống lão hóa, nước tẩy trang dịu nhẹ, tinh chất tảo đỏ phục hồi và tái tạo da, tinh chất dưỡng cấp ẩm ngăn ngừa lão hóa…và rất nhiều sản phẩm khác Nám da Dova, serum thảo dược Dova, Hoa mỹ nhâm, Tán chi nữ bảo, Kim ngân hoa Dova, sữa tắm ngậm trắng, dung dịch vệ sinh hương hoa bọt biển, kem sữa nhung ngọt ngào, CC Cream…

Trang https://dovacosmetics.vn/ đã đăng tải và giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm KuoraTrang https://dovacosmetics.vn/ đã đăng tải và giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm Kuora

Còn trên trang https://dovapharma.vn/, cũng giới thiệu nhiều sản phẩm như Cốt Dova, Xoang Đỗ thị, viên uống sáng da snow 9 với quảng cáo “Cải thiện sắc tố da, giúp da trắng sáng từ sâu bên trong; Cân bằng nội tiết tố nữ; Làm trẻ hóa, tăng độ ẩm, tăng sự đàn hồi; Chống oxy hóa, giảm thâm nám; Chống nắng nội sinh, nâng cao chức năng hàng rào bảo vệ da tự nhiên; Tăng đề kháng da, giảm các triệu chứng mẩn đỏ, kích ứng gây ra bởi tia UV”, Dova fat hỗ trợ tăng cân, sản phẩm Dova Skinny hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm hấp thụ chất béo, hỗ trợ giảm cân; sản phẩm Cần start…. Tất cả các sản phẩm được đăng tải đều có mô tả rõ ràng và mức giá bán công khai.

trang https://dovapharma.vn/, cũng giới thiệu nhiều sản phẩmTrang https://dovapharma.vn/, cũng giới thiệu nhiều sản phẩm

Còn trên các trang facebook quảng cáo sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm Dova Group (Dova Group) theo khảo sát, các trang facebook Đỗ Thị Vân Anh, Đỗ Thị Vân Anh Dova, Dova Đỗ Thị Vân Anh… thường xuyên đăng tải các livetreams và bài đăng về mỹ phẩm. Tuy nhiên lại sử dụng những từ quảng cáo có thể gây nhiểu lầm cho người tiêu dùng đây là thuốc chữa bệnh.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm “KIM NGÂN HOA - Bà chúa gia liễu”. Theo đó, sản phẩm được mô tả với những từ ngữ như thuốc chữa bệnh, đó là “đặc trị bệnh ngoài da, có tác dụng: Viêm da cơ địa,vẩy nến, Nấm ngứa Da Đầu, nấm tay, chân, toàn Thân, Hắc lào, lang ben, ghẻ lở; Dị ứng, nước ăn chân tay, tổ đỉa, á sừng; Rôm sẩy, côn trùng cắn, hăm tả, mẫn ngứa; Nứt nẻ chân tay, mụn nhọt; Trị các vết thương hở, chảy máu , làm liền da, sát khuẩn; Các tác dụng khác: Đặc trị bệnh trĩ nội- ngoại, quai bị , tắc sữa, ngứa âm đạo.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm “KIM NGÂN HOA -bà chúa gia liễu”Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm “KIM NGÂN HOA -bà chúa gia liễu”

Cũng trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm Nám da Dova với những từ ngữ khiến nhiều người hiểu lầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh, đó là “điều trị nám, tàn nhang, uống điều trị từ bên trong”.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm Nám da DovaTrên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova, có quảng cáo sản phẩm Nám da Dova

Một sản phẩm khác của Dova Group là Hoa Mỹ nhân và Tán chi nữ bảo được quảng cáo là “đặc trị và phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễm; làm sạch cổ từ cung, tái tạo thành phần âm đạo se khít tái tạo niêm mạc tử cung…”

Hoa Mỹ nhân và Tán chi nữ bảo được quảng cáo là “đặc trị và phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễmHoa Mỹ nhân và Tán chi nữ bảo được quảng cáo là “đặc trị và phòng ngừa các vấn đề viêm nhiễm

Bên cạnh đó là những lời quảng cáo: “Công dụng thuốc sẽ đào thải hết các mảng viêm ,các tạp khuẩn, tạp trùng, nám gây bệnh ra hết bên ngoài và tái tạo niêm mạc tử cung. Hết bệnh mà không tái phát”.

Theo ghi nhận, trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova ngày 11/10/20120 có phát Livestream nói về sản phẩm Kuora. Theo đó, nhân vật livestream chính được cho là “bà chủ” của Dova Group Đỗ Thị Vân Anh cho biết: “Công nghệ sản xuất Kuora, đây là công nghệ đỉnh cao trong sản xuất dược mỹ phẩm. Các bạn biết mỹ phẩm thì không bằng dược mỹ phẩm được vì các bạn biết đây là sản phẩm điều trị. Đây là sản phẩm mỹ phẩm điều trị thì các bạn phải biết là đỉnh cao rồi. Khi mà chúng ta sử dụng, da mặt chúng ta thẩm thấu cực kỳ nhanh. Các bạn biết là với sản phẩm dược mỹ phẩm ngoài thị trường với mức giá và phân khúc khách hàng giống như Koura của Vân Anh thì nó như nhau nhưng trên thị trường đang có khoảng 20-30 sản phẩm dược mỹ phẩm, họ chỉ có công nghệ thẩm thấu vào da gấp 10 lần mỹ phẩm bình thường, nhưng sản phẩm Koura của nhà mình thì tốc độ thẩm thấu gấp 50 lần mỹ phẩm bình thường. Dược mỹ phẩm nó cao cấp hơn mỹ phẩm rất nhiều bậc là như thế. Các bạn dùng mỹ phẩm Việt Nam, Hàn Quốc thì công nghệ rất là thấp, chậm, riêng những sản phẩm mỹ phẩm càng thẩm thấu nhanh và tốc độ thì da của bạn mới được thẩm thấu, đi sâu vào trong các tầng của da… Như sản phẩm 28D Butox, là sản phẩm điều trị nhăn da và chảy xệ da, 28 ngày da của bạn đã thay đổi được, đó là cái dám phát ngôn và cam kết với khách hàng, là cái khác biệt”.

Trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova ngày 11/10/20120 có phát livetreams nói về sản phẩm KuoraTrên trang trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova ngày 11/10/20120 có phát livestream nói về sản phẩm Kuora

Hay trên trang fanpage Đỗ Thị Vân Anh livestream đăng tải ngày 13/10/2020, Đỗ Thị Vân Anh đã giới thiệu về sản phẩm Koura với những lời giới thiệu: “Công nghệ thẩm thấu Biomemblem gấp 50 lần hãng mỹ phẩm thường và gấp 40 lần các hãng mỹ phẩm Pháp và Mỹ. Tây Ban Nha là đất nước uy tín trong sản xuất dược mỹ phẩm điều trị, có điều trị về nhăn, điều trị về da chảy xệ, điều trị về da lão hóa, điều trị về da không đều  màu, điều trị da không sáng, da bị sần sùi, da bị đen. Mỹ phẩm điều trị ở Việt Nam đếm trên đầu ngón tay. Nói về sản phẩm này là sản phẩm xịn, giá mọi người được mua là giá rẻ. Một bộ Koura có mặt nhạ ngủ, huyết thanh HA, chữa nhăn chảy xệ, chữa không điều màu mà vitamin C, tái tao không bong tróc, tẩy trang, body chữa sần và vảy nền nấm toàn thân, bôi 1 tháng da trắng rất nhanh. Mỹ phẩm bình thường không làm được đâu”.

Cũng tại đoạn video này, người livestream nhấn mạnh: “1 bộ bên em bán tùy combo, bên em sẽ tư vấn cho chị, chúng tôi pass liên tục, không bán lẻ, chúng tôi chỉ bán buôn thôi”.

trên trang fanpage Đỗ Thị Vân Anh livestream đăng tải ngày 13/10/2020, Đỗ Thị Vân Anh đã giới thiệu về sản phẩm KouraTrên trang fanpage Đỗ Thị Vân Anh livestream đăng tải ngày 13/10/2020 đã giới thiệu về sản phẩm Koura

Một sản phẩm nữa được Dova Group bán chính là Tố ngọc hoàn Plus. Tại livestream trên trang Đỗ Thị Vân Anh cho biết: “Uống tố ngọc hoàn, tự khỏi viêm đường tiết niệu không cần chữa, không đều kinh có kinh, có thai, hết sạch mụn, da đẹp trắng toàn thân, không chỉ mỗi mặt. Nó là sản phẩm uống vào đẹp tất cả mọi thứ, móng, tóc, da… Dùng 1 hộp nhà mình là có kết quả thôi. Uống tố ngọc hoàn có tăng size vòng 1…”

Cũng tại livestream này, Đỗ Thị Vân Anh cũng giới thiệu sản phẩm Cần Start với những từ ngữ khiến nhiều khách hàng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh: “Đây là sản phẩm chữa viêm tuyến tiền liệt đàn ông, chữa bệnh đi giải nhiều lần ngày đêm của đàn ông, chữa vấn đề tình trùng loãng, tình trùng yếu… Cách một ngày uống 1 viên, uống sau ăn 30 phút để chữa vấn đề đi tiểu nhiều, viêm tuyến tiền liệt, bị thận và bị gan, tinh trùng loãng. 1 liệu trình 3 hộp, mỗi hộp 6 viên, 350.000, chiết xuất từ ngài đực, hàu biển…

Có những sự khó hiểu?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm DOVA. Tại buổi làm việc, khi được hỏi về những sản phẩm công ty đang lưu hành và kinh doanh bao gồm nhưng sản phẩm nào và giấy công bố của các sản phẩm này ra sao, ông Nguyễn Mạnh Linh, Tổng Giám đốc Dova Group cho biết: “Công ty đang kinh doanh nhiều sản phẩm nên cũng không nhớ hết”.

Khi PV hỏi về từng sản phẩm cụ thể, đầu tiên là bộ mỹ phẩm Kuora, theo lời giới thiệu của bà Đỗ Thị Vân Anh trên các livetreams facebook gọi đây là bộ dược mỹ phẩm, ông Linh lý giải: “Koura là bộ mỹ phẩm gồm nhiều sản phẩm, gọi đây là dược mỹ phẩm cũng đúng vì có những sản phẩm có những tinh chất có hoạt tính thuộc về bên thuốc cao hơn so với các loại mỹ phẩm khác nên có tác dụng cao hơn”.

Tuy nhiên, khi PV thắc mắc theo các giấy công bố sản phẩm của Trưởng phòng quản lý mỹ phẩm Nguyễn Văn Lợi kí thì các sản phẩm trong bộ mỹ phẩm Koura đều là sản phẩm mỹ phẩm, không có sản phẩm nào có phiếu công bố sản phẩm là dược mỹ phẩm. Cùng với đó, ông Linh cũng không thể chỉ ra các tinh chất, hoạt chất nào có thành phần thuộc về bên thuốc nhiều hơn như đã nói phía trên.

Bên cạnh đó, khi được hỏi về việc quảng cáo livestream bán mỹ phẩm Kuora với những từ ngữ là “điều trị”, vậy giấy phép quảng cáo của sản phẩm này được cấp như thế nào”, ông Linh cho biết: “Bộ sản phẩm này Dova chưa bán ra thị trường, đang trong quá trình xây dựng chiến lược, dự kiến 1,5-2 tháng nữa mới bán ra thị trường. Khi đó, Dova sẽ là độc quyền bán sản phẩm này”.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, bộ sản phẩm mỹ phẩm Koura chưa được cấp giấy phép quảng cáo sản phẩm, nhưng trên website, facebook đã tràn ngập quảng cáo về công dụng và mức giá của sản phẩm. Thậm chí, “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh còn nói trong livetreams của mình về những công dụng “điều trị” để “thần thánh hóa” sản phẩm của mình lên, kèm theo lời tư vấn bán theo combo, bán buôn…

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Dương, trợ lý Tổng Giám đốc cho biết: “Website này là website nội bộ, do lỗi của kĩ thuật chưa check thông tin mà đã đẩy lên, chúng tôi sẽ xém xét lại việc này. Còn trên các trang faecbook thì có rất nhiều của các các đại lý và nhà phân phối, họ sử dụng những video cũ rồi đẩy lên như là phát trực tiếp thì cũng không rõ được. Hiện sản phẩm của chúng tôi đang trong giai đoạn test thôi, chưa bán ra thị trường”. Điều khiến PV bất ngờ đó là việc, ông Dương nói đây là website nội bộ, thế nhưng ai cũng có thể tìm kiếm vào truy cập được vào trang web này mà không cần bất cứ điều kiện nào.

Theo quảng cáo thì bộ mỹ phẩm Koura được sản xuất tại Tây Ban Nha, nhưng khi PV hỏi về giấy tờ có liên quan tới việc nhập khẩu để chứng minh nguồn gốc và xuất xứ, cũng như chất lượng sản phẩm thì ông Dương cho biết, các sản phẩm này là do Công ty TNHH Y tế Quốc tế ADL có địa chỉ tại 118 Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP. HCM làm việc trực tiếp với phía bên Tây Ban Nha nhập về thị trường Việt Nam, còn Dova chỉ đồng phân phối sản phẩm này nên các giấy tờ liên quan do phía ADL nắm giữ.

PV thấy có sự mẫu thuẫn khi ông Linh nói Dova sẽ độc quyền sản phẩm này khi chính thức ra mắt thị trường, chứ không phải đồng phân phối theo lời ông Dương? Vậy thì khi phân phối độc quyền sản phẩm Kuora này, những giấy tờ liên quan đến sản phẩm, Dova sẽ đổ cho bên nào nắm giữ?

Tiếp theo đó, PV đặt vấn đề, theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 32/2019/TT-BYT ngày 16/12/2019 của Bộ Y tế về Sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 4 Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25 tháng 01 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về quản lý mỹ phẩm (sau đây viết tắt là Thông tư số 06/2011/TT-BYT) có nêu rõ: Trường hợp công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu từ các nước không phải là thành viên CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương ) thì phải có Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS). Đề nghị cung cấp giấy chứng nhận này đối với Bộ mỹ phẩm Koura, ông Dương cho biết giấy tờ này phía Công ty ADL đang cầm, nhưng sau đó, ông Dương cho rằng, Công ty ADL khẳng định giấy phép công bố sản phẩm cũng chính là giấy phép lưu hành sản phẩm tự do.

Nhưng những người làm việc trong ngành này điều này hoàn toàn biết điều này không chính xác bởi Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) do nước sản xuất mỹ phẩm cung cấp cho đơn vị nhập khẩu, còn định giấy phép công bố sản phẩm do cơ quan chức năng của Việt Nam cấp để sản phẩm được lưu hành tại thị trường Việt Nam.

Khi PV đề nghị được cung cấp giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) và Hồ sơ thông tin của sản phẩm, ông Linh cho biết sẽ gửi lại sau, nhưng đến nay vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào.

Tiếp đó, về các sản phẩm Hoa mỹ nhân, Kim ngân hoa, Tán Chi nữ bảo quảng cáo với những từ ngữ “đặc trị” khiến nhiều khách hàng hiểu lầm là thuốc, ông Linh cho rằng, các sản phẩm này công ty đã ngừng bán từ cuối tháng 9. Giờ chỉ còn các đại lý nào còn hàng thì bán nốt. Tuy nhiên trên thực tế ngày 24/10/2020, trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova với hình ảnh của “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh, vẫn tiếp tục quảng cáo bán sản phẩm Hoa Mỹ nhân, mua một hoa mỹ nhân tặng kèm một an phụ khoa.

Ngày 24/10/2020, trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova với hình ảnh của “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh, vẫn tiếp tục quảng cáo bán sản phẩm Hoa Mỹ nhânNgày 24/10/2020, trên trang facebook Đỗ Thị Vân Anh Dova với hình ảnh của “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh, vẫn tiếp tục quảng cáo bán sản phẩm Hoa Mỹ nhân

Bên cạnh đó, về sản phẩm Tố ngọc hoàn plus, khi PV đề cập đến việc bà Đỗ Thị Vân Anh livestream quảng cáo có tác dụng “chữa” gây nhiều nhầm là thuốc, ông Linh thừa nhận đây là chỉ thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Theo giấy xác nhận bản công bố sản phẩm do Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm ký, xác nhận cho sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tố Ngọc Hoàn Plus. Theo giấy xác nhận nội dung quảng cáo của sản phẩm này thì công dụng của sản phẩm là hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ, hỗ trợ săn chắc vòng ngực nữ giới, chứ không có tác dụng “chữa” như trên livestreams có nói.

Thiết nghĩ, với các sản phẩm mỹ phẩm nhưng quảng cáo như thuốc có tác dụng điều trị khiến nhiều khách hàng hiểu lầm, cần sự vào cuộc quyết liệt từ cơ quan chức năng về tránh sự nhập nhèm về công dụng sản phẩm, gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Hơn nữa, trong trường hợp trang website và fanpage của Dova Group đã bị đánh sập như lời đại diện đơn vị này cung cấp thì người livestream quảng bá Bộ mỹ phẩm Koura trên các trang fanpage kia là ai? Và nguồn gốc video kia từ đâu ra? 

Hải Minh – Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.