Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO (chủ đầu tư) đã trình bày đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án BOT An Sương – An Lạc, đồng thời cho rằng thông tin trạm thu phí quá thời gian quy định hơn 30 tháng là chưa chính xác.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc ban đầu có tổng mức đầu tư là hơn 830 tỷ đồng và có thời gian thu phí đến 2017.

Dự án BOT An Sương – An Lạc giai đoạn 2 thu phí đến năm 2033 - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trước khi kết thúc thời hạn thu phí, IDICO đã tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 4 cầu vượt tại khu vực này gồm cầu vượt Tỉnh lộ 10, Tỉnh lộ 10 B, Hương lộ 2 và cầu Ngã tư Gò Mây với tổng mức đầu tư là hơn 2.500 tỷ đồng. Vì thế, thời gian thu phí dự án BOT An Sương - An Lạc giai đoạn 2 điều chỉnh lên đến năm 2033.

Trước đó, chiều 3/12, nhiều tài xế tụ tập gây rối tại Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc nhằm phản đối việc thu phí vì đã quá thời hạn quy định hơn 30 tháng.

Theo ông Nguyễn Hồng Ninh, khi xảy ra sự cố các tài xế tụ tập, trạm đã chủ động xả trạm từ 18h30’ đến hơn 23h ngày 3/12 để đảm bảo lưu thông ổn định, không để ùn tắc.

IDICO cũng đã in sẵn thông tin, hồ sơ pháp lý để cung cấp thông tin về dự án cho tài xế và người dân, lên phương án trả tiền lẻ, nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt tác phong, ứng xử khách hàng, cắm biển cấm dừng xe quá 5 phút tại làn đường thu phí theo hướng dẫn của Tổng cục đường bộ và dùng camera ghi lại toàn bộ hình ảnh và diễn biến trong khu vực trạm để cung cấp cho cơ quan chức năng.

Ngoài ra, IDICO cũng thuê sẵn các phương tiện xe cẩu, xe cứu hộ… để kịp thời ứng phó khi cơ quan chức năng xử lý các xe cố tình dừng đổ quá thời gian quy định.

Theo ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, ngay sau khi biết sự việc, địa phương đã nhanh chóng làm việc với IDICO và huy động lực lượng để tuyên truyền, vận động người dân tránh tụ tập tại khu vực trạm thu phí.

Về dự án Trạm thu phí BOT An Sương – An Lạc, ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho rằng mọi thứ đều rõ ràng nên cần phải tuyên truyền để người dân hiểu rõ, tránh hiểu lầm là công trình thu quá thời gian quy định.

Đối với thời gian dự kiến thu đến tháng 1/2033, đây là theo tính toán của nhà đầu tư và căn cứ vào thực tế sẽ điều chỉnh thời gian thu phí cho phù hợp. Sở GTVT TP.HCM đồng ý với một số đề xuất trước mắt như lắp đặt biển báo cấm dừng đổ quá 5’, tuyên truyền thông tin trên các biển quảng báo, nhất là trên tuyến Quốc lộ để người dân và tài xế hiểu.

Hằng Vương (t/h)