Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án cải tạo Đầm Nâu (Bắc Ninh): Vì sao xã chưa thực hiện chỉ đạo của huyện?

Thương hiệu & Công luận nhận được phản ánh của ông Lê Đăng Tú, trú tại thôn Đông, xã Tam Giang (Yên Phong, Bắc Ninh) phản ánh việc UBND xã Tam Giang ban hành nhiều văn bản làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông trong việc thuê, cải tạo Đầm Nâu thuộc xã Tam Giang (Yên Phong).

Văn bản… chưa đúng quy định

Tìm hiểu được biết, ngày 10/1/2012, UBND xã Tam Giang có Tờ trình số 02 gửi các cơ quan chức năng huyện Yên Phong và được Chủ tịch UBND huyện Yên Phong Nguyễn Văn Bang ký Văn bản số 253/CV- CT đồng ý cho xã Tam Giang tiếp tục cải tạo, nạo vét Đầm Nâu, phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi thả cá đạt hiệu quả kinh tế.

Trên cơ sở đó, ngày 12/6/2013, đại diện Ban lãnh đạo xã, HTX 2 thôn Đông, Đoài đã ký hợp đồng với ông Lê Đăng Tú, thôn Đông, giá trị 545 triệu đồng, nộp 1 lần sau khi trúng thầu. Thời gian thực hiện hợp đồng là 5 năm, đến tháng 6/2018. Theo hợp đồng, ông Tú được phép sử dụng toàn bộ diện tích Đầm Nâu, nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi. Ngoài ra, còn được cải tạo và vận chuyển đất ra khỏi khu vực Đầm Nâu để chuyển sang mục đích khác, được phép cải tạo, đào đất sâu 3 m. 

Thực hiện hợp đồng, thời gian đầu, một phần do sức khỏe, phần khác do thời tiết không thuận lợi nên ông Lê Đăng Tú chỉ khai thác nuôi trồng thủy sản. Mãi đến cuối năm 2016, ông Tú mới tiến hành nạo vét Đầm Nâu. Trên cơ sở đề nghị của ông Tú, ngày 16/12/2016, UBND xã Tam Giang đã họp thống nhất và có biên bản bàn giao mốc giới cho ông Tú. 

Sau khi được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, ông Tú đã tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định đã được phê duyệt. Tuy nhiên, khi bắt đầu đưa máy móc vào thực hiện việc nạo vét theo hợp đồng đã ký, thì ông Tú đã gặp phải sự cản trở của chính quyền địa phương (?).

Cụ thể, ngày 4/1/2017, Chủ tịch UBND xã Tam Giang Trần Đăng Thịnh ban hành Quyết định số 03/QĐ- UBND đình chỉ hành vi vi phạm khai thác vận chuyển đất ra ngoài khu vực Đầm Nâu với lý do sử dụng máy đào sâu để khai thác đất và chạy xe quá tải trên đê; yêu cầu Trưởng Công an xã Tam Giang chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm.

Đồng thời, có văn bản gửi Sở TN&MT  tỉnh Bắc Ninh, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, Phòng TN&MT và Phòng NN&PTNT huyện Tam Giang, báo cáo về quy trình triển khai thực hiện dự án; đề nghị can thiệp giúp, ổn định tình hình địa phương.

Dự án cải tạo Đầm Nâu (Bắc Ninh): Vì sao xã chưa thực hiện chỉ đạo của huyện? - Hình 1

Dự án cải tạo Đầm Nâu

Hỏi về căn nguyên của văn bản này, ông Tú được cho biết, xã Tam Giang thực hiện chỉ đạo của UBND huyện tại Văn bản số 05, do ông Nguyễn Chí Cường, Phó chủ tịch UBND huyện ký. Nhận thấy việc làm của xã, huyện chưa tuân thủ các trình tự, quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của gia đình mình, ông Tú làm đơn thư khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Phong.

Để làm rõ hơn sự việc, sau nhiều lần đặt lịch làm việc, nhóm PV đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Yên Phong.

UBND huyện chỉ đạo!

Tại buổi làm việc, Phó chánh Thanh tra huyện Yên Phong Hồ Việt Cường cho biết, ngay sau khi nhận được đơn thư của ông Tú và được lãnh đạo huyện giao, tổ công tác của Thanh tra huyện đã làm việc với gia đình ông Tú.

Kết quả làm việc xác định, ông Tú đã ký hợp đồng kinh tế giao thầu đất Đầm Nâu năm 2008 với lãnh đạo 2 thôn Đông – Đoài với thời hạn giao thầu 5 năm, sử dụng đất đúng mục đích là nuôi trồng thủy sản, kết hợp làm thủy lợi. 

Theo Thanh tra huyện Yên Phong, việc lãnh đạo 2 thôn thực hiện giao đất, cho thuê đất là trái thẩm quyền. Còn về Dự án cải tạo Đầm Nâu, việc xây dựng dự án và trình tự thủ tục phê duyệt dự án, cơ bản bảo đảm đúng quy định. Việc phê duyệt dự án, lẽ ra cơ quan chuyên môn phải tham mưu cho lãnh đạo UBND huyện ban hành bằng quyết định, nhưng trong hồ sơ Chủ tịch UBND huyện lại phê duyệt bằng một công văn.

Quá trình triển khai thực hiện dự án còn nhiều sai sót. Cụ thể, quy trình đấu thầu dự án, ký hợp đồng, giao đất để thực hiện dự án do lãnh đạo 2 thôn chủ trì thực hiện là không đúng thẩm quyền; 2 thôn tổ chức đấu thầu miệng; một số nội dung trong dự án cũ (với ông Tấn trong 5 năm 2008 - 2013 – PV) không còn phù hợp, chưa được sửa đổi bổ sung trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; hợp đồng giao thầu do lãnh đạo 2 thôn ký với ông Tú là trái thẩm quyền giao đất.

Đối với việc cải tạo Đầm Nâu, Phó chánh Thanh tra huyện Yên Phong Hồ Việt Cường cho biết, theo báo cáo của UBND xã Tam Giang, ông Tú có sử dụng xe quá tải so với cỡ xe được quy định trong dự án và đào sâu lòng Đầm Nâu trên mức được quy định trong dự án cải tạo đầm trên 1,5 m.

Tuy nhiên, trong hồ sơ không có các văn bản chứng minh những vi phạm của ông Tú đã bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định (không có biên bản vi phạm hành chính về quản lý đất đai, đê điều; không có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm với các lỗi như báo cáo).

Việc UBND xã lập biên bản vi phạm và ra quyết định đình chỉ khai thác tài nguyên đất Đầm Nâu đối với ông Tú là chưa bảo đảm tính pháp lý: Biên bản không có chữ ký của người ghi biên bản, không có chữ ký của các thành phần tham gia lập biên bản, không có chữ ký của người vi phạm và không ghi rõ lý do (trong biên bản ghi thành phần có 6 người nhưng chỉ duy nhất chữ ký của 1 người là phó chủ tịch UBND xã).

Mặt khác, trong biên bản không nêu rõ xe vi phạm, trọng tải, chủ xe, lái xe; việc đào đáy đầm sâu hơn mức quy định cũng không có biên bản vi phạm được lập cụ thể. Việc ông Tú khai thác tài nguyên đất Đầm Nâu khi chưa có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp là vi phạm pháp luật về đất đai…

Trên cơ sở kết quả xem xét của Thanh tra huyện Yên Phong, gần đây nhất, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong đã yêu cầu UBND xã Tam Giang tiến hành đồng thời các nội dung: Xây dựng dự án cải tạo Đầm Nâu trình UBND huyện phê duyệt; thanh lý hợp đồng đã ký ngày 12/6/2013 giữa lãnh đạo thôn Đông, thôn Đoài với ông Lê Đăng Tú (đảm bảo sự đồng ý của các bên); Ký hợp đồng cho ông Lê Đăng Tú thuê đất Đầm Nâu để sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản. Các nội dung trên hoàn thành trước 5/4/2017.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 3/3/2017, Chủ tịch UBND xã Tam Giang mới ký ban hành 2 quyết định thu hồi và bãi bỏ các văn bản: Quyết định số 03/QĐ-UBND ngày 4/1/2017; Biên bản bàn giao mốc giới ngày 16/2/2016 giữa UBND xã, đại diện 2 thôn Đông - Đoài và ông Tú; Thông báo số 50/TB-UBND về kết luận của chủ tịch UBND xã về việc cải tạo Đầm Nâu; Biên bản làm việc ngày 12/12/2016 về việc kiểm tra hồ sơ dự án cải tạo Đầm Nâu và Biên bản vi phạm hành chính ngày 3/1/2017. 

Động thái này của UBND xã Tam Giang cũng mới chỉ khắc phục được việc ban hành các văn bản không đúng quy định của pháp luật. Còn chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện thực hiện xong trước ngày 5/4/2017 trong việc thanh lý hợp đồng cho thuê đất giữa lãnh đạo 2 thôn với ông Tú; UBND xã Tam Giang trực tiếp ký hợp đồng lại với ông Tú đến nay vẫn chưa được UBND xã triển khai thực hiện. Khi nào Chủ tịch UBND xã Tam Giang thực hiện “đảm bảo niềm tin, quyền lợi, nghĩa vụ của các bên, ổn định tình hình dư luận” như chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Yên Phong? Chúng tôi sẽ tiếp tục trở lại vụ việc.

Ông Lê Đăng Thắng, Trưởng thôn Đông, vào ngày 3/1/2017, khi “quan” Sở vi hành, phát hiện có xe vận chuyển quá khổ, quá tải chạy trên đê gây bụi đã “ép” huyện và xã đình chỉ hoạt động nạo vét Đầm Nâu và thanh lý hợp đồng với ông Tú. Trong khi ngày hôm đó, ông Tú nghỉ, không thực hiện nạo vét nên không có chuyện xe tải chạy qua tuyến đường trên là xe chở đất Đầm Nâu gây ra.

Còn Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Yên Phong Nguyễn Hữu Nhân cho biết, khu vực Đầm Nâu còn cách xa chân đê nên việc cải tạo, nạo vét của gia đình ông Tú không ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê điều.

Ông Nhân cũng cho biết thêm, sau khi tiến hành kiểm tra trên đê, thực hiện nhiệm vụ của mình, Hạt Quản lý đê Yên Phong đã có văn bản gửi UBND huyện Yên Phong và các ngành chức năng để báo cáo sự việc.

 Cao Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev
Học sinh Trường THPT Chuyên Lam Sơn giành Huy chương đồng kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

Tại cuộc thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev (IMChO) lần thứ 58 tổ chức tại Thâm Quyến (Trung Quốc) mới đây, Việt Nam lần đầu tiên cử thí sinh dự thi và cả 10/10 học sinh đều đoạt giải. Trong đó, Lê Thành Đạt, lớp 12 chuyên Hoá, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã xuất sắc giành Huy chương đồng.

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.