Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chưa khởi công phần móng, đã rao bán nhà?

Dự án CT Home Bình Thạnh, do Công ty CP Xây dựng và Trang trí Nội thất Cát Tường (Cát Tường Corp) làm chủ đầu tư hiện dù vẫn chưa tiến hành khởi công phần móng, nhưng đã rầm rộ công bố mở bán dự án và “ngang nhiên” huy động vốn (?!). Ngay ngày khai trương, nhà mẫu đã có 56 căn hộ giao dịch thành công...

Có "cầm đèn chạy trước ô tô"?

Mặc dù, Dự án CT Home Bình Thạnh vẫn chưa được khởi công, nhưng mới đây tại lễ công bố, mở bán Dự án CT Home Bình Thạnh, ông Lê Hùng Sơn, Tổng giám đốc Cát Tường Corp đã mạnh mẽ tuyên bố: CT Home là dự án sở hữu vị trí đắc địa, kết nối trung tâm thành phố và các khu dân cư sầm uất, toạ lạc tại mặt tiền đường Nơ Trang Long, sát chân cầu Bình Lợi, khu vực tiếp giáp Quận Thủ Đức, Quận 1 và Quận  Gò Vấp.

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chưa khởi công phần móng, đã rao bán nhà? - Hình 1

Nhà mẫu CT Home Bình Thạnh rất đẹp nhưng thực tế dự án có đúng như vậy không?

Đây là một trong những dự án tiên phong tại Bình Thạnh trong việc thiết kế căn hộ Loft với ý tưởng tầng lửng phá bỏ giới hạn về không gian tù túng, đón đầu xu thế thiết kế nhà ở các quốc gia tiên tiến. Chủ đầu tư (là đơn vị thiết kế) với bề dày hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, tiên phong đưa vật liệu mới ứng dụng cho dự án căn hộ; từng đường nét sang trọng, hiện đại kết hợp hoàn mỹ với góc cạnh giản đơn, tinh tế mang đến không gian đẳng cấp, thượng lưu cho gia chủ.

Đặc biệt, thiết kế khu vực hành lang riêng giúp các căn hộ tận dụng được ánh sáng và gió tự nhiên mà không bị che chắn bởi căn hộ đối diện. CT Home Bình Thạnh mở ra tầm nhìn vô hạn vẻ đẹp lung linh, sống động của sông Sài Gòn, cảm nhận dòng nước mạnh mẽ như nhịp đập thổn thức của thành phố năng động nhất cả nước…

Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Tất cả khách hàng mua khi căn hộ, nếu Cát Tường Corp không giao chất lượng như nhà mẫu, sẽ trả tiền lại và cộng thêm lãi suất cho khách hàng”.

Được biết, dự án CT Home Bình Thạnh, do đơn vị tiếp thị và phân phối độc quyền là Công ty CP Đầu tư  ILand Việt Nam và Phú Hoàng Land; tổng diện tích đất hơn 920 m2, cao 10 tầng, tổng số 58 căn hộ, trong đó, có 2 căn Penhouse. Giá bán từ 1,3 - 4 tỷ đồng (tùy loại căn hộ). Đây được xem là sản phẩm căn hộ cao cấp đầy tâm huyết của Cát Tường Corp.

Mới đây, Cát Tường Corp và các đơn vị phân phối độc quyền dự án đã khai trương nhà mẫu và tổ chức lễ công bố, mở bán Dự án CT Home Bình Thạnh. Ngay ngày đầu mở bán, đã có 56 căn hộ giao dịch thành công.

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chưa khởi công phần móng, đã rao bán nhà? - Hình 2

Dự án chỉ mới được rào bên ngoài và chưa có động thái khởi công xây dựng

Tuy nhiên, trên thực tế, Dự án CT Home Bình Thạnh vẫn chưa khởi công phần móng. Khu dự án vẫn hoàn toàn là một mảnh đất bằng phẳng, sâu vào phía trong là những bụi cỏ mọc cao ngút. Chỉ một số ít diện tích của dự án là đang đổ xà bần.

Mặc dù vậy, dự án vẫn được quảng cáo rầm rộ trên các sàn giao dịch, các nhà môi giới cho biết khách hàng khi mua dự án sẽ ký hợp đồng đặt cọc 50 triệu đồng. Tối đa 7 ngày kể từ ngày đặt cọc, sẽ thanh toán tiếp 15% căn hộ. Dự kiến, đến tháng 12/2018, khi xong móng mới ký hợp đồng mua bán và thanh toán tiếp 15% căn hộ....

Như vậy, Dự án CT Home Bình Thạnh đã được chủ đầu tư bán khi chưa đủ điều kiện pháp lý?

Dự án CT Home Bình Thạnh: Chưa khởi công phần móng, đã rao bán nhà? - Hình 3

Dự án CT Home Bình Thạnh chỉ là những đống xà bần và những bụi cỏ mọc cao ngút

Luật pháp cho phép?

Theo luật sư Phạm Hoài Nam, Hãng luật Bến Nghé, Sài Gòn, căn cứ vào Điểm b Khoản 2 Điều 14 - Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở quy định, trường hợp ký hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà thu tiền trả trước của người mua, thuê, thuê mua nhà ở thì phải tuân thủ các điều kiện và hình thức mua, thuê, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Điều 55 - Luật Kinh doanh bất động sản quy định: “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai, thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó”.

“Như vậy, việc chủ đầu tư CT Home Bình Thanh tiến hành thu tiền đặt cọc giữ chỗ mà chưa hoàn thành phần xây móng của toà nhà chung cư là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở”, luật sư Nam nhấn mạnh.

Đáng nói, khi có tranh chấp, đây sẽ là giao dịch dân sự vô hiệu. Khi giao dịch dân sự vô hiệu, các bên hoàn trả những gì đã nhận và khôi phục lại tình trạng ban đầu. Vì vậy, một hợp đồng góp vốn hay hợp tác kinh doanh có nội dung và mục đích là một hợp đồng mua bán bất động sản có thu tiền ứng trước, nhưng lại chưa có cơ sở hạ tầng và các điều kiện khác như Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở quy định, đương nhiên sẽ bị xem là vô hiệu.

Trước đó, có không ít dự án bán nhà hình thành trong tương lai và một điểm chung dễ nhận thấy ở các dự án hình thành trong tương lai là việc chủ đầu tư vừa huy động vốn của người mua nhà, vừa mang dự án thế chấp để vay tiền ngân hàng. Nhiều trường hợp khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư đến 90% giá trị căn hộ, nhưng dự án chậm tiến độ, thậm chí ngừng thi công.

Lúc này, dự án trở thành nợ xấu và ngân hàng sẽ tiến hành siết nợ, dù người dân đã đóng gần đủ giá trị căn hộ, vì vậy rủi ro vẫn thuộc về khách hàng.

Vậy nên người mua nhà cần phải nắm được các quy định pháp luật để tự bảo vệ mình song song với việc chọn những chủ đầu tư tôn trọng quy định luật pháp, uy tín.

Bảo Trần - Hải Đăng

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.