Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Ngoại giao đoàn: Có dấu hiệu "làm xiếc" với quyền lợi của dân (!?)

THCL - Đất canh tác của

THCL Đất canh tác của hộ gia đình bà Tống Thị Dầu bị thu hồi phục vụ dự án Ngoại giao đoàn, chỉ được bồi thường hỗ trợ hoa mầu gần một nửa. Có dấu hiệu cơ quan chức năng dùng "tiểu xảo" để xác định thiếu diện tích hoa mầu trên đất...

Ngày 10/7 vừa qua, bà Tống Thị Dầu trú tại thôn Đông, xã Xuân Đỉnh, Từ Liêm (Bắc Từ Liêm) đã phản ánh đến Báo trình bày về việc Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Từ Liêm (nay là Bắc Từ Liêm) và Ban quản lý dự án khu Ngoại giao đoàn thực hiện thu hồi 11.900 m2/ 12.286m2 tổng diện tích mà bà Tống Thị Dầu thuê của HTX Xuân Đỉnh để phục vụ cho Dự án Ngoại giao đoàn. Nhưng đến nay, gia đình bà Tống Thị Dầu mới chỉ được bồi thường 4.000m2 hoa mầu, số còn lại gần 5.800m2 thì không được hưởng bồi thường.

Về nguồn gốc thửa đất trên thuộc HTX Xuân Đỉnh và HTX đã cho hộ gia đình bà Dầu thuê lại từ đầu năm 1999 để canh tác (có hợp đồng kèm theo).

Năm 2004, sau khi có quyết định thu hồi đất phục vụ cho dự án Ngoại giao đoàn, hộ gia đình bà Dầu nhận được Bản phương án chi tiết bồi thường thiệt hại hoa mầu trên đất. Theo đó, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư – Ban quản lý ngoại giao đoàn chỉ bồi thường cho gia đình bà số tiền vỏn vẹn 200 triệu/ diện tích khoảng 4.000m2. Còn lại gần 5.800m2 đất thu hồi cùng số hoa mầu trên đó không được Hội đồng bồi thường – Ban quản lý dự án Ngoại giao đoàn đền bù bời Ban quản lý cho rằng thời điểm xác định tài sản trên đất của Ban quản lý đã không còn hoa mầu/ diện tích gần 5.800m2 còn lại.

Cho rằng việc xác định số hoa mầu trên đất của Ban quản lý dự án Ngoại giao đoàn là không đúng với thực tế khách quan, gây thiệt hại lớn cho gia đình bà Tống Thị Dầu vì vậy gia đình bà không đồng ý với phương án bồi thường của Ban quản lý dự án. Bên cạnh đó gia đình bà Tống Thị Dầu khẳng định toàn bộ diện tích đất 11.900m2 mà Ban quản lý thu hồi phục vụ dự án gia đình bà đều trồng rau và hoa mầu.

Sự việc trên, gia đình bà Tống Thị Dầu đã nhiều lần làm đơn kiến nghị với Ban quản lý dự án Ngoại giao đoàn nhưng đều không được giải quyết.

Trao đổi với PV báo điện tử Pháp luật & Xã hội, bà Dầu bức xúc cho biết: “Gia đình tôi thuê 12.286m2 đất của HTX Xuân Đỉnh là để canh tác làm kinh tế chứ không phải thuê rồi để không. Bên cạnh đó, tôi đã chia ra cho các con một phần diện tích đó để trông nom và canh tác (có xác nhận của HTX Xuân Đỉnh). Số hoa mầu tôi trồng trên diện tích gần 5.800m2 đã nhiều lần tôi đề nghị Ban quản lý dự án xuống xác định nhưng phải đến khi số hoa mầu đó chết hết thì Ban quản lý dự án mới cử người xuống xác đinh…”

“Tôi không thể bỏ thêm vốn ra chăm sóc cây khi có quyết định thu hồi đất phục vụ dự án. Số diện dích đó tôi trồng hoa cúc, loại hoa này nếu không chăm sóc thì chỉ hơn 3 tháng là héo và chết hết” – Bà Dầu cho biết thêm.

PV cũng đã liên hệ đến Ban quản lý dự án Ngoại giao đoàn để đặt lịch làm việc, tuy nhiên Ban quản lý lại yêu cầu PV lên làm việc với Ban quản lý GPMB quận Bắc Từ Liêm.

Được biết bà Tống Thị Dầu đã được Thanh tra quận Bắc Từ Liêm mời lên giải quyết khiếu nại. Thanh tra quận đã lập biên bản về nội dung khiếu nại của bà Tống Thị Dầu vào ngày 14/6/2007.

Biên bản làm việc ngày 6/7/2007 khẳng định số hoa mầu được gia đình bà Dầu trồng trên toàn bộ diện tích đất

Ngày 6/7/2007, tại vườn nhà bà Dầu Thanh tra huyện Từ Liêm (Nay thuộc Bắc Từ Liêm) đã có buổi làm việc xác minh lại số diện tích thực về hoa màu trên đất. Thành phần tham dự gồm : Chủ tịch UBND, Phó GĐ BQL dự án, cán bộ BQL dự án, Cán bộ địa chính xã, chủ nhiệm HTX Xuân Đỉnh, phó chủ nhiệm HTX, Đội trưởng đội 1 HTX, Thanh tra huyện và bà Tống Thị Dầu.

Trong biên bản làm việc có ghi rõ về diện tích hoa cúc, bà Nguyễn Thị Dung - Đội trưởng đội 1 cho biết “Gia đình trồng hoa cúc trên toàn bộ diện tích mà tổ công tác phúc tra (trừ diện tích nấm cây của HTX).

Biên bản làm việc cũng thể hiện rõ tổng diện tích này được bà Dầu chia làm 3 cho các con. Về ý kiến của HTX “Nhất trí với ý kiến theo biên bản trên”.

Ý kiến của BQL dự án “Nhất trí với nội dung đo đếm thực tế diện tích và số cây của HTX”.

HTX cũng đã bổ sung thêm ý kiến vào biên bản làm việc “Đề nghị Hội đồng GPMB sớm tính toán phương án cho bà Dầu trả tiền theo đúng nội dung biên bản làm việc ngày hôm nay 6/7/2007”.

Về ý kiến của đại diện Thanh tra huyện thì buổi làm việc hôm đó phía Thanh tra chỉ là người chứng kiến.

Riêng phía ông Kim Xuân Nam – Cán bộ BQL dự án vẫn chỉ xác nhận vào biên bản với ý kiến của mình cho rằng tại buổi phúc tra này vẫn không có diện tích hoa cúc trên thửa đất nhà bà Dầu.

Như vậy, theo như đúng biên bản  ngày 6/7/2007 thì việc số hoa mầu của gia đình bà Tống Thị Dầu trồng trên toàn bộ số diện tích 11.638 m2 là hoàn toàn có cơ sở. Việc BQL dự án Ngoại giao đoàn chỉ bồi thường số hoa mầu trên diện tích gần 4.000m2 thì liệu đã khách quan và đảm bảo được quyền lợi cho người nông dân hay chưa?

Báo điện tử Pháp luật và Xã hội xin dành câu trả lời cho BQL dự án Ngoại giao đoàn và các cơ quan quản lý có liên quan đến dự án.

Theo Pháp luật & Xã hội

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.