Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án NOXH Ecohome Đông Ngạc (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Chủ đầu tư "bị tố" nhiều sai phạm?

Tòa soạn nhận được phản ánh của các chủ sở hữu căn hộ tại khu nhà ở xã hội Ecohome 2 về việc chủ đầu tư dự án (Công ty CP Đầu tư và Thươ

THCL Tòa soạn nhận được phản ánh của các chủ sở hữu căn hộ tại khu nhà ở xã hội Ecohome 2 về việc chủ đầu tư dự án (Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô) cố tình lảng tránh trả lời những kiến nghị: Về chất lượng công trình, cách tính giá trị căn hộ, các điều khoản trong hợp đồng mua bán căn nhà mà mình sở hữu trong tương lai?

Khách hàng bức xúc

Thực tế, công trình Dự án Ecohome 2 vẫn chưa đủ điều kiện cần thiết để đưa vào bàn giao sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư (CĐT) vẫn ra Thông báo, ngày 24/11/2015, yêu cầu khách hàng thực hiện nghĩa vụ thanh toán đợt 5, đóng phí bảo trì 2% và triển khai bàn giao căn hộ. Điều này khiến nhiều khách hàng phản đối kịch liệt.

Anh Hưng, khách hàng mua căn hộ thuộc dự án bức xúc: “Nhiều lần, chúng tôi đã gửi đơn thư kiến nghị một số nội dung như CĐT đã tính sai giá trị căn hộ, yêu cầu sửa lại nội dung một số điều khoản trong Hợp đồng mua bán căn hộ dự án (HĐMBCH); phản đối việc áp mức thu phí giá dịch vụ là quá cao so với mặt bằng sinh hoạt và các dịch vụ tiện ích mà khách hàng được hưởng. Tuy nhiên, phía CĐT đã trả lời rất chung chung. Đến nay, chúng tôi cũng chưa được CĐT mời đến thăm quan căn hộ mẫu để có điều kiện đáng giá về chất lượng, thẩm mỹ mà căn hộ mình sẽ được nhận trong tương lai”.

Mới đây, sau khi CĐT ra Thông báo (ngày 24/11/2015), do ông Vũ Bá Sang, Trưởng phòng Hành chính, thừa lệnh TGĐ ký gửi đến khách hàng, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ đóng tiền đợt 5 và đóng 2% Quỹ bảo trì. Nhận được thông báo, một số khách hàng đã gửi đơn kiến nghị - phản đối và từ chối thực hiện nghĩa vụ trên.

Lý do, theo anh Tuấn (một khách hàng): “CĐT gửi Thông báo cho tôi là ngày 24/11/2015 với nội dung “chúng tôi đã hoàn thiện căn hộ và tiến hành hoàn tất các hạng mục hạ tầng ngoài tòa nhà để thực hiện công tác bàn giao căn hộ”. Nhưng tại thời điểm tôi nhận thông báo, có rất nhiều hạng mục công trình vẫn đang được CĐT thi công hoàn thiện”.

Nhiều khách hàng còn phát hiện việc CĐT đã nhầm lẫn, sai sót trong việc áp hệ số căn hộ sau điều chỉnh làm ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng căn hộ. Ví như, CĐT đã áp sai hệ số điều chỉnh hướng cho toàn bộ căn hộ có diện tích 36 m2 (căn số 12A, tòa C1), vì hướng ban công căn hộ là hướng tây - hệ số phải là 0,97, chứ không phải 0,98 như theo giá trị hợp đồng đã ký và còn nhiều căn hộ có diện tích khác cũng có sai sót.

Anh Chức, chủ sở hữu một căn hộ tại Ecohome 2 bức xúc: “Việc nhầm lẫn, sai sót trên đã có cá nhân, tập thể người mua gửi đơn kiến nghị đến CĐT. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì mà phía CĐT đã không cung cấp thông tin về đơn giá, cách tính để ra được hệ số điều chỉnh?”.

Cũng theo anh Chức: Đến nay, CĐT vẫn chưa cung cấp các thông tin chính xác về quy hoạch, thiết kế nhà ở đã được phê duyệt. Do vậy, dù đã gần đến ngày nhận bàn giao căn hộ, nhưng không rõ căn hộ mà mình phải bỏ tiền mua nó ra sao. Mặc dù, điều này đã được ghi rõ tại Khoản 2 Điều 4 trong HĐMBCH về nghĩa vụ của Bên bán (cũng chính là CĐT dự án).

Anh Chức cũng không khỏi lo ngại, nếu công trình chưa được các cơ quan quản lý nhà nước nghiệm thu, cấp phép được sử dụng thì trong trường hợp nếu có xảy ra cháy nổ, tai nạn, không biết trách nhiệm của CĐT đến đâu? Cơ quan quản lý nhà nước nào sẽ đứng ra bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người mua?

“Chúng tôi đã có kiến nghị CĐT mở riêng tài khoản "tiền gửi kinh phí bảo trì nhà chung cư" theo quy định tại Điều 109 của Luật Nhà ở năm 2015 để khách hàng nộp khoản tiền phí bảo trì tương ứng với 2% giá trị căn hộ vào đó. Song đến nay, CĐT vẫn chưa có thông báo chính thức nào về việc mở tài khoản này và cũng chưa đưa ra kế hoạch quản lý quỹ thế nào. Chúng tôi rất lo lắng, thứ chúng tôi cần là sự minh bạch và phương án quản lý quỹ công khai, tránh thất thoát trong thời gian CĐT tạm thời quản lý”, chị Yến, một khách hàng cho biết.

Chủ đầu tư nói gì?

Theo tìm hiểu của PV, tại trang web của Công ty Thủ Đô có đăng Thông báo kế hoạch bàn giao căn hộ Dự án Ecohome 2 (ngày 25/11/2015): Lịch nhận nhà từ ngày 15/12/2015 đến ngày 25/12/2015 (trừ các căn hộ vận thăng).

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 5, Quyết định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 04/01/2013 của UBND TP. Hà Nội thì, nhà chung cư chỉ được đưa vào quản lý sử dụng, vận hành khi có đủ các điều kiện sau: Đã được CĐT tổ chức nghiệm thu, bàn giao theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; đã được cấp giấy chứng nhận an toàn chịu lực và giấy chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định tại Thông tư số 03/2011/TT-BXD ngày 16/4/2011 của Bộ Xây dựng, hướng dẫn hoạt động kiểm định, giám định và chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn chịu lực, chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng; đã được chủ đầu tư tổ chức thẩm định và phê duyệt quy trình bảo trì nhà chung cư do nhà thầu thiết kế, nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập theo quy định tại Nghị định số114/2010/NĐ-CP và Thông tư số 02/2012/TT-BXD.

Dư luận băn khoăn: Liệu việc CĐT tiến hành thông báo bàn giao nhà có tuân thủ đúng, đủ các điều kiện theo các quy định hiện hành hay không?

Trước những thắc mắc trên, ông Trần Quân, đại diện Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô cho biết: “Những công trình phục vụ dân sinh, phục vụ cộng đồng có thể chưa xong, nhưng hiện đang đẩy nhanh tiến độ để bàn giao trước Tết…”.

Ông Quân thừa nhận, việc áp sai hệ số một số căn hộ là có và “nguyên nhân dẫn tới việc này là do hệ thống phần mềm” (!?)

Khi hỏi “hệ thống phòng cháy chữa cháy tại công trình đã đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền hay chưa?”, ông Quân nói: “Hệ thống phòng cháy chữa cháy sẽ được hoàn thành trong tháng này”. Tuy nhiên, khi PV cung cấp thông tin về việc CĐT chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng thì ông Quân giải thích: “Chắc bên công ty hoàn thiện rồi, có gì tôi hỏi lại bên kỹ thuật (!?)”

Liên quan đến khu nhà Ecohome 1, nhiều người dân cũng cho biết: “Hiện nay, tại sân thượng tầng 2 nhà E4, họ đã tự ý dựng mái che (kiểu chuồng heo chuồng cọp giống như các nhà tập thể cũ, rất mất mỹ quan) để sử dụng cho các công việc riêng; lắp đặt cục nóng điều hòa trên vỉa hè - lối đi tiếp giáp nhà E4 bằng cách treo ra phía sau nhà E1, rất lộn xộn, thiếu mỹ quan, lấn chiếm không gian sở hữu chung”.

Một cư dân tòa E4 cho hay: “Tình trạng trên, nếu không được chấm dứt và trả lại hiện trạng thì tới đây khi các diện tích thương mại sở hữu riêng của CĐT hoạt động, họ cũng sẽ “bắt trước” lắp cục nóng điều hòa ra ngoài, gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị và tạo tiền lệ xấu…”.

Trước vấn đề này, ông Quân khẳng định: “Tầng lửng của tòa E4 là thuộc quyền sở hữu riêng của CĐT, còn việc lắp đặt các cục nóng điều hòa thì đã được sự đồng ý của đại diện các tòa nhà (!?)”. Câu trả lời này mâu thuẫn hoàn toàn với phản ánh của người dân?

Liệu có hay không việc CĐT vi phạm các quy định pháp luật về nghiệm thu bàn giao căn hộ, khi mà tại thời điểm ra thông báo (bàn giao căn hộ) thì công trình vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa hoàn thiện?

Điều 22, Thông tư 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ Xây dựng quy định rõ: Văn bản chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về phòng chống cháy, nổ; an toàn môi trường; an toàn vận hành theo quy định và kết luận của cơ quan chuyên môn về xây dựng về việc kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng - là một trong những căn cứ để CĐT tổ chức nghiệm thu - bàn giao căn hộ đưa vào sử dụng…

Phan Chinh - Bùi Quyền (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh
Xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi: Giải pháp giúp các gia đình mang gen bệnh sinh con khoẻ mạnh

Đối với các bệnh di truyền, đặc biệt là các bệnh do đột biến gen gây ra thì hiện nay phần lớn không có phương pháp chữa trị, một số ít bệnh có thuốc điều trị thì giá thành rất cao. Chính vì vậy xét nghiệm PGT-M sàng lọc bệnh đơn gen trên phôi kết hợp với kĩ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là giải pháp giúp các cặp vợ chồng không may mang gen bệnh sinh ra những em bé khoẻ mạnh.