Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo thị trường chứng khoán tuần từ 15 - 19/11: Tìm kiếm cơ hội

Giới phân tích cho rằng, lực cầu mua vào vẫn tương đối cao và dòng tiền đang nằm trong thị trường để tìm kiếm cơ hội. Vì vậy, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục xác lập các đỉnh lịch sử mới trong tuần sau, từ 15 - 19/11.

Các nhà phân tích từ Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS) cho biết, thị trường trong nước chốt tuần với mức cao kỷ lục, đây cũng là tuần tăng thứ ba liên tiếp của chỉ số VN-Index trong chuỗi tăng 5/6 tuần vừa qua.

Thanh khoản bình quân trong 2 tuần vừa qua đạt 1 tỷ cổ phiếu/phiên về khối lượng và 29.180 tỷ đồng về giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE. Tính chung 2 sàn HOSE và HNX, giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên đạt gần 35.600 tỷ đồng.

Đáng chú ý, dòng tiền vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là cổ phiếu mang tính đầu cơ cao trên UPCOM, khi biên độ rất rộng ở sàn này tạo sức hấp dẫn lớn.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang ở đỉnh cao mới, dòng tiền vẫn rất dồi dào khi các nhịp giảm trong phiên hầu như chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, ngay sau đó chỉ số bật tăng trở lại.

Dòng tiền tìm kiếm cơ hội
Dòng tiền tìm kiếm cơ hội.

Tín hiệu đáng lưu ý trong tuần sau nằm ở nhóm VN30 khi sắc xanh lan tỏa trong phiên cuối tuần và sự tăng trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Công ty TNHH Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) nhận định, xu hướng tăng điểm của VN-Index vẫn đang mạnh và chỉ số có thể tiếp tục hướng tới vùng kháng cự 1.500 điểm trong tuần sau.

Tuần qua, VN-Index tiếp tục có tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp với mức tăng 16,86 điểm để đóng cửa cao nhất trong lịch sử tại 1.473,37. Trong khi đó, HNX-Index cũng tăng 13,99 điểm lên 441,63 điểm.

Nhóm 10 cổ phiếu ảnh hưởng lớn nhất đến VN-Index trong tuần đóng góp 11/16,86 điểm tăng của chỉ số. Trong nhóm này các mã cổ phiếu vốn hóa trung bình tăng vượt trội so với nhóm bluechip (cổ phiếu của công ty có uy tín và tình hình tài chính vững chắc, giá trị vốn hóa thị trường lớn).

Cụ thể các mã GEX, DIG lần lượt ghi nhận các mức tăng 25,8% và 27,5%, cao hơn nhiều so với các mã vốn hóa lớn nhất thị trường như VCB chỉ tăng 0,7%, MWG tăng 3,0%. Ngoài ra, nhóm cổ phiếu trị giá thấp ghi nhận nhiều mã tăng rất mạnh như ITA tăng 27,8%, HAG tăng 32,8%.

Khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng với giá trị gần 1.300 tỷ đồng trong tuần. SSI và PAN là 2 mã bị bán ròng nhiều nhất với giá trị lần lượt đạt 373 tỷ đồng và 316 tỷ đồng. Bên phía mua ròng, 3 cổ phiếu ngân hàng đã dẫn đầu danh sách với giá trị lần lượt đạt 269 tỷ đồng, 204 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.

Xét về nhóm ngành, theo thống kê của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SHS), cổ phiếu dầu khí tăng mạnh nhất với 9,2% giá trị vốn hóa. Các cổ phiếu tiêu biểu trong nhóm như: BSR tăng 2,1%, PVC tăng 2,2%, PVT tăng 2,8%, PVS tăng 3,8%, PVD tăng 4,1%, PLX tăng 11,3%...

Tiếp theo là nhóm cổ phiếu công nghiệp với mức tăng 7,3% giá trị vốn hóa. Nhóm hàng tiêu dùng tăng 2,3% với các cổ phiếu tiêu biểu như: BHN tăng 1%, MSN tăng 1,2%, HNG tăng 16,5%...

Nhóm cổ phiếu tài chính tăng 2% giá trị vốn hóa, nhờ mức tăng của các trụ cột ở cổ phiếu động sản như: NVL tăng 1%, KDH tăng 2,7%, NLG tăng 15,8%...; cổ phiếu chứng khoán như: VCI tăng 0,4%, SHS tăng 3%, SSI tăng 4%, HCM tăng 5,1%, VND tăng 8,5%...

Ngành dịch vụ tiêu dùng tăng 1,7% giá trị vốn hóa, công nghệ thông tin tăng 1,3%, dược phẩm và y tế tăng 1,2%, nguyên vật liệu tăng 0,1%.

Ở chiều ngược lại, ngành tiện ích cộng đồng giảm mạnh nhất với 1,7% giá trị vốn hóa. Cổ phiếu vốn hóa lớn trong nhóm này như: POW giảm 0,4%, GAS giảm 3,5%... Tiếp đến, nhóm ngân hàng giảm 0,5% giá trị vốn hóa.

Chuyên gia từ SHS nhận định, cùng với việc chinh phục được những ngưỡng cao mới, thanh khoản trong tuần qua là mức cao thứ hai trong lịch sử cho thấy lực cầu mua vào tương đối tích cực và dòng tiền vẫn đang nằm trong thị trường để tìm kiếm cơ hội.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang di chuyển trong sóng tăng với mục tiêu của nhịp tăng này quanh ngưỡng 1.540 điểm. Do đó, dư địa tăng vẫn còn nên trong tuần giao dịch tiếp theo 15/11-19/11, VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm để hướng đến những mức đỉnh cao mới mà gần nhất là kháng cự tâm lý 1.500 điểm. Tuy nhiên, những phiên rung lắc có thể xảy ra trong quá trình này.

SHS cũng nận định, trong kịch bản tiêu cực, nếu áp lực bán gia tăng thì VN-Index có thể sẽ cần kiểm tra lại lực cầu quanh ngưỡng tâm lý 1.450 điểm.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.