Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đủ chiêu “dìm” đối thủ…

Trong bối

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc các DN sử dụng chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh ngày một nhiều - đã khiến không ít DN làm ăn chân chính đứng trước nguy cơ phá sản,  người tiêu dùng hoang mang và chịu thiệt.

Các sản phẩm hồng Sâm của công ty đều có giấy tờ hải quan hợp lệ

Nói xấu, bôi nhọ, đưa thông tin thất thiệt về sản phẩm… là những chiêu được nhiều đơn vị kinh doanh tung ra nhằm gây khó khăn cho đối thủ trong thời gian qua. Đặc biệt, đối với những sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu lớn trên thị trường, chẳng hạn, trong trận chiến quảng cáo, marketing đối với mặt hàng bột giặt, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy sự cạnh tranh gay gắt của các nhãn hàng trên. Hễ hãng này ra sản phẩm cải tiến thì ngay lập tức, có ngay nhãn hàng y chang đáp lại. Dễ thấy nhất là trong việc quảng cáo và tiếp thị, các nhãn hàng chen kín nhau dày đặc trong khung giờ vàng trên các phương tiện truyền thông và vì thế, số tiền mà các tập đoàn đa quốc gia đầu tư cho quảng cáo tiếp thị cũng luôn là con số khủng, dẫn đầu thị trường quảng cáo tại Việt Nam. Đặc biệt hơn, hình thức cũng như nội dung quảng cáo của các nhãn hàng bột giặt luôn có chiêu thức giống nhau và vì thế, chúng tồn tại trong sự vô thức của người Việt lúc nào không hay.

Hay như gần đây, người tiêu dùng đã phải chứng kiến sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các hãng viễn thông bằng cách cho nhân viên tiếp thị… nói xấu đối thủ. Những nhân viên này thường đến các quầy giao dịch của các đối thủ ở những nơi đông người qua lại như trung tâm thương mại… Sau khi lướt qua một loạt dải số và đã được giải đáp hết thắc mắc này đến thắc mắc khác, vị khách bắt đầu quay ra chê bai. Lúc đầu, chê cái biểu tượng nhí nhố, cách bán hàng thiếu chuyên nghiệp… Chưa kịp để nhân viên bán hàng phản ứng, họ quay ra nói to trước đám đông có mặt, đại loại như vùng phủ sóng hạn hẹp, chất lượng kém, mới ra đời thị phần nhỏ, tuổi thọ không cao… Rồi, rất nhanh chóng, vị khách rời khỏi cửa hàng…

Người Việt Nam xưa nay vẫn có câu "Buôn có bạn, bán có phường". Thế nhưng, điều này không còn đúng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt; khi sản phẩm bày bán tràn lan trên thị trường thì việc “dìm” đối thủ không chỉ dừng lại ở chỗ nói xấu, quảng cáo so sánh, sử dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá…, mà những "trò bẩn" cũng bắt đầu xuất hiện.

Sự cạnh tranh khốc liệt không chỉ tập trung vào các thương hiệu lớn, mà ngay cả những DN nhỏ cũng sử dụng “chiêu trò” với nhau. Thời gian gần đây, khách hàng mua sản phẩm do Công ty XNK Kim Cương phân phối trên thị trường bàng hoàng khi có thông tin, những sản phẩm được chiết xuất từ hồng sâm như hồng sâm nguyên chất 100% và kem đánh răng hồng sâm được nhập khẩu từ Hàn Quốc là hàng giả, hàng nhái, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng.

Chị Hoàng Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) được một người bạn tặng cho lọ hồng sâm, dùng một thời gian thấy sức khỏe được cải thiện đáng kể, chị Mai mang lọ kem đến một số cửa hàng dược phẩm để hỏi mua, nhưng đi tới đâu cũng nhận được câu trả lời “hàng trôi nổi trên thị trường, nếu dùng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”. Sau đó, chị Mai được giới thiệu sang một sản phẩm cùng loại, nhưng mang thương hiệu khác.

Lo lắng cho sức khỏe của mình, chị gửi sản phẩm đến cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vấn đề. Nhằm bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra và xác minh thông tin cho thấy, tất cả các sản phẩm hồng sâm của Công ty XNK Kim Cương đều có giấy tờ hải quan hợp lệ, được Cục VSATTP (Bộ Y tế) cấp phép.

Lãnh đạo Công ty XNK Kim Cương khẳng định, những sản phẩm chiết xuất từ hồng sâm do DN nhập khẩu đã được sự công nhận của Chính phủ Hàn Quốc, đang bán ở cửa hàng miễn thuế sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc). Đồng thời, sản phẩm đã nhận được sự công nhận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Thái Lan như là thực phẩm chức năng cải thiện sức khỏe, hiện nay, công ty cũng tin vào việc xuất khẩu số lượng lớn sản phẩm hồng sâm sang Hoa Kỳ.

Không dừng lại ở đó, nhiều khách hàng của Công ty XNK Kim Cương còn nhận được thông tin sản phẩm nệm than được làm từ than hoạt tính (có tác dụng giúp ngủ ngon hơn, có thể làm cho cơ thể ấm áp, làm cho không khí trong nhà trở nên trong lành) là hàng giả, tác dụng không giống như quảng cáo. Khi kiểm tra, cơ quan chức năng khẳng định, sản phẩm nệm than hoạt tính của Công ty XNK Kim Cương được xác nhận của cơ quan chức năng Hàn Quốc và hải quan Việt Nam cho phép nhập khẩu.

Không ít DN cố tình đưa thông tin gây nhầm lẫn, hoặc thông tin sai sự thật cho người tiêu dùng về các đặc tính của sản phẩm nhằm cạnh tranh trên thị trường cho sản phẩm của mình một cách trái luật, trái chuẩn mực đạo đức kinh doanh. Những hành vi đó, không những gây thiệt hại đến lợi ích của DN, người tiêu dùng, mà còn ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh. Thiết nghĩ, pháp luật cần phải có chế tài đủ mạnh để xử lý các hành vi sai phạm này.

Huyền Anh

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.